Tin mới

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đất nước rất cần sự chung tay góp sức của người dân

(Mặt trận) - Sáng 27/5, phát biểu tại Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức và đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tùy theo điều kiện, khả năng mà tham gia ủng hộ vật chất và tinh thần, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chiến thắng dịch COVID-19. Ban Biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC

Tại Lễ phát động đợt cao điểm vận động nhân dân cả nước

ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

 (ngày 27/5/2021)

---------

- Thưa các vị đại diện thành viên Mặt trận TQVN, đại diện lãnh đạo tỉnh ủy, thành Ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN các tỉnh, TP trong cả nước;

- Thưa các vị đại biểu, đại diện các tôn giáo, các vị khách quốc tế;

- Thưa đồng bào, chiến sĩ, kiều bào ta ở nước ngoài!

Việt Nam của chúng ta luôn là một dân tộc có truyền thống đoàn kết sắt son, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức – chính nhờ vậy, không có khó khăn nào mà chúng ta không thể vượt qua. Tại thời điểm này, phẩm chất của dân tộc ta lại một lần nữa được củng cố và phát huy rất toàn diện. Đại dịch covid-19 đã và đang đe dọa an toàn- sức khỏe nhân dân ta. Xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là với những người dân nghèo. Rất nhiều gia đình đã mất việc làm, hoặc thu nhập hết sức bấp bênh trong 1 năm rưỡi qua.

Tôi vô cùng cảm động, biết ơn và tin tưởng vào sức mạnh con người Việt Nam khi hàng chục ngàn cán bộ y tế của chúng ta đang ngày đêm bám sát Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng và các điểm nóng trên cả nước. Những hình ảnh gửi về cho thấy sự tận tụy, chấp nhận rủi ro cho bản thân của họ, để kiềm chế bệnh dịch, bảo vệ tính mạng nhân dân và mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thưa các đồng chí,

Ở thời điểm này, khi mà thế giới đã có khả năng sản xuất vắc-xin và tiến hành tiêm chủng rộng khắp, bình quân mỗi ngày vẫn có thêm trên dưới nửa triệu ca nhiễm mới trên toàn cầu.  Việt Nam chúng ta, sau những thành công ở những giai đoạn đầu, trong những ngày vừa qua chúng ta ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Đợt bùng phát dịch bệnh lần này rất nguy hiểm do chủng virut mới đang lây lan rất nhanh, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tập trung toàn bộ tâm trí và nguồn lực, đồng sức, đồng lòng đẩy lùi đại địch bằng những biện pháp và quyết tâm rất cụ thể.

Hôm nay, tôi rất xúc động được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự Lễ phát động đợt cao điểm vận động Nhân dân cả nước ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì.

Trước hết, tôi xin chân thành gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý tham dự ở điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lời thăm hỏi ân cần. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi biểu dương những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, ngày và đêm, của các cơ quan trong hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, các lực lượng trực tiếp tham gia như y tế, quân đội, công an, bộ đội biên phòng trong công tác phòng chống đại dịch. Tôi vô cùng cảm động khi nhìn thấy những khóe mắt đỏ cay, những vành mắt quầng thâm và luôn thấu hiểu sự vất vả, nguy hiểm, sự hy sinh của những người làm công tác chống dịch ở tuyến đầu mặt trận. Tôi gửi lời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn của các Bệnh viện, các Khu Công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp và hộ gia đình phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, đang phải điều trị bệnh, và nhất là những tình cảm đặc biệt đến các y bác sỹ và lực lượng chức năng đang vượt qua khó khăn bất kể ngày đêm, bất chấp mọi hiểm nguy để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch   

Thưa các đồng chí, đồng bào và quý vị đại biểu!

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thách thức, đại dịch  Covid 19 đã nhiều lần tấn công chúng ta, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội. Thắng lợi bước đầu quan trọng này là kết quả của sự quyết tâm cao, ý chí thống nhất trong hành động của toàn Đảng, toàn quân và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả nước, kiều bào, bạn bè ta ở nước ngoài với một tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách”. Việt Nam đã trở thành điểm sáng của thế giới trong công tác phòng chống dịch Covid-19  về mặt hiệu quả và chi phí thấp, song trên hết vẫn là niềm tin sắt son, tinh thần đoàn kết, đồng lòng ủng hộ của người dân, là sự hòa quyện của "Ý Đảng – Lòng Dân".

Tôi rất xúc động khi biết nhiều gương tốt, việc tốt trong phòng chống dịch bệnh thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Nhiều người đã sẵn lòng “nhường cơm sẻ áo”, chia lại số khẩu trang ít ỏi của mình cho người khác, có những cháu bé đã dùng tiền mừng tuổi để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. Có cụ ông, cụ bà trên 90 tuổi, trên 100 tuổi đã dành những đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ nhiều tấn gạo; có người nông dân nghèo bán cả mảnh đất – tài sản lớn nhất của gia đình để đóng góp cho phòng chống dịch. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp và nhiều bộ ngành và cán bộ khoa học đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực cho công tác phòng chống dịch. Kiều bào ta ở nước ngoài, các chính phủ và bạn bè ta ở năm châu cũng đã "nhường cơm sẻ áo", tài trợ tiền, vật tư y tế, vác-xin cho Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vô cùng biết ơn, trân trọng và ghi nhận những đóng góp quý giá đó của các mạnh thường quân.

Đến nay, đợt I, năm 2020, kinh phí các tầng lớp nhân dân đóng góp về Mặt trận để tham gia phòng chống dịch trên cả nước gồm cả tiền và hiện vật quy đổi có giá trị lên tới hơn 2.400 tỉ đồng, nhờ đó đã góp phần bổ sung nguồn lực cùng chính quyền các cấp hỗ trợ kịp thời cho các cá nhân, hộ gia đình trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy dù “khó vạn lần dân liệu vẫn xong”, chúng ta đã cùng nhau đoàn kết, dựa vào dân, tạo nên sức mạnh của cả dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch 

Thưa các đồng chí, đồng bào và quý vị đại biểu,

Đến nay đã có 30 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh. Nhiều ca bệnh đã tử vong, số ca mắc Covid-19 hàng ngày tiếp tục tăng cao, có ngày mấy trăm ca, với hàng ngàn trường hợp F1, F2, trong đó đáng lo ngại là có nhiều ca F0 được phát hiện tại cộng đồng. Các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Hải Dương… là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Chưa đầy 1 tháng mà số ca mắc trong nước đã gấp 2 lần cả 3 đợt dịch cộng lại, có thể nói quy mô dịch tăng rất nhanh.

Lực lượng chức năng đang ngày đêm nỗ lực để kiểm soát, truy vết, điều tra dịch tễ để chặn đứng nguồn lây. Số người thực hiện cách ly tập trung đã lên đến hàng trăm nghìn lượt người, nhiều nơi phải huy động cả trường học, doanh trại quân đội để làm nơi cách ly. Tôi được biết, song song với ứng phó dịch bệnh, Chính phủ đang nỗ lực chỉ đạo ngành Y tế tích cực, khẩn trương khai thác nguồn cung ứng và tổ chức tiêm vắc- xin cho nhân dân trên cả nước. Chính phủ đã lập Quỹ Vắc xin phòng chống Covid 19 từ NSNN và các nguồn khác.

Trước những khó khăn và cấp bách của tình hình dịch bệnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ động, khẩn trương đề xuất với Đảng, Nhà nước tổ chức phát động để vận động nguồn lực xã hội, chia sẻ, đồng hành cùng Chính phủ và các ngành trong công tác phòng chống Covid-19.

Đất nước rất cần sự chủ động chung tay, góp sức của mỗi người dân. Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện khí chất của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước.

Hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận tổ quốc Việt Nam, tôi kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức và đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè và nhân dân các nước, tùy theo điều kiện và khả năng, tham gia đóng góp ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sớm chiến thắng dịch bệnh.

Nhân đây tôi cũng đề nghị các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí không được lơ là chủ quan, luôn đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tôi đề nghị Chính phủ dồn mọi nguồn lực, quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong phòng chống đại dịch Covid 19, kiểm soát tốt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, dập dịch triệt để bên trong, “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa, giãn cách xã hội ở phạm vi và thời hạn cần thiết, chặn đứng nguồn lây”, đề cao chiến lược 5K + Vắc-xin, thần tốc xét nghiệm và tiêm vắc xin cho nhân dân, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho các cơ sở y tế, khu công nghiệp, khu dân cư đông người. Đặc biệt, mục tiêu đảm bảo đủ vắc xin, triển khai nhanh, hiệu quả và an toàn kế hoạch tiêm vắc xin ở tại thời điểm này có ý nghĩa chiến lược, quyết định rất lớn đến thành quả chống dịch, đưa xã hội trở lại nhịp sống bình thường cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

 Tôi cũng xin nhấn mạnh, chúng ta cần luôn duy trì, làm tốt công tác truyền thông, thông tin tới người dân một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong phòng chống dịch.

Một lần nữa, tôi đánh giá cao quý vị có mặt tại Hội trường này và tại 63 điểu cầu cả nước, cảm ơn và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước tổ chức phát động để vận động nguồn lực xã hội, chia sẻ, đồng hành cùng Chính phủ, các ngành, các địa phương trong công tác phòng chống Covid-19. Tôi đánh giá cao nghĩa cử của mọi doanh nghiệp, các tổ chức và các nhà hảo tâm đã hưởng ứng cuộc vận động.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch 
Thưa các đồng chí, đồng bào và quý vị đại biểu!

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Chúng ta sẽ cùng nhau làm tất cả để Việt Nam có thể vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển, đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của nhân dân.

Tôi tin tưởng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tinh thần yêu nước, thương nòi và tinh thần vượt khó của người Việt Nam sẽ lại được phát huy cao độ, huy động được sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn phục vụ công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tất cả chúng ta đoàn kết, tin tưởng nhất định thắng lợi, chúng ta nhất định thành công.

Xin chúc quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản