Tin mới

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang

(Mặt trận) - Sáng 12/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang nhân dịp đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội, đến thăm Phủ Chủ tịch.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Vui mừng đón đoàn về thăm Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tấm gương tiêu biểu đại diện đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang đã có nhiều nỗ lực góp phần phát triển cộng đồng các dân tộc cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó, có 53 dân tộc thiểu số, ít người với dân số khoảng 14 triệu người, chiếm gần 14% tổng dân số của cả nước. Từ khi giành được chính quyền kể từ năm 1945 đến nay, công tác dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng và dành nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ bà con trong sinh hoạt, đời sống và phát triển kinh tế.

Nhờ đó, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của các hộ vùng dân tộc thiểu số từ khoảng 35%, đến năm 2020 đã giảm xuống chỉ còn trên 8%. Những vấn đề an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, những chương trình mục tiêu khác… cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm. Vì thế, đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam luôn đi theo Đảng, một lòng tin Đảng, Nhà nước và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thành quả cách mạng của nhân dân ta.

Đánh giá thời gian qua, Bắc Giang là một trong những tỉnh thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất của cả nước, Chủ tịch nước cho rằng, thành quả đó có sự đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc. Bắc Giang đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác giảm nghèo.

“Các đồng chí không chỉ lo phát triển công nghiệp, dịch vụ mà còn lo vùng dân tộc thiểu số, lo xóa đói giảm nghèo, lo vùng sâu, vùng xa, không để những vùng sâu, vùng xa của tỉnh lạc hậu, khó khăn, chênh lệch quá lớn”, Chủ tịch nước nói và biểu dương Bắc Giang đã làm tốt công tác dân tộc, đạt kết quả đáng mừng.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng được biết Bắc Giang đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong giữ gìn quốc phòng - an ninh, trong phát triển văn hóa, xã hội, công tác cựu chiến binh, người cao tuổi cũng được quan tâm…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Chủ tịch nước đề nghị, Bắc Giang tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chương trình quan trọng liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số như: Xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, dân tộc và miền núi để góp phần đưa đời sống đồng bào có bước phát triển mới trong giai đoạn tiếp theo.

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị Bắc Giang cần chú trọng hơn nữa đến xóa đói giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dân tộc. Bởi đây là những khâu quan trọng để miền núi tiến kịp miền xuôi. Tỉnh chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để đồng bào luôn an tâm, một lòng theo Đảng, theo cách mạng; quan tâm hơn nữa đến các già làng, trưởng bản, những cán bộ có uy tín trong đồng bào dân tộc; tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào.

Để thực hiện những mục tiêu trên, trước hết, Bắc Giang cần chăm lo việc học tập cho các con em ở địa phương. “Có thể còn nghèo nhưng các em được học hành tử tế, dù làm công chức, hay bộ đội, công an, dù ở các lĩnh vực khác nhau nhưng học thức bao giờ cũng là cánh cửa để nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc”, Chủ tịch nước nói và đề nghị hệ thống trường học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số phải được củng cố, không được để thiếu giáo viên hay cơ sở vật chất ở vùng sâu, vùng xa trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trong bối cảnh các thế lực phản động thường xuyên lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ, phá hoại chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước khẳng định, việc gìn giữ, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Do đó, tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào, đặc biệt là cán bộ trẻ, lực lượng nòng cốt để xây dựng vùng đồng bào dân tộc ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.

Nhân buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Tỉnh ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Giang tiếp tục vận động bà con thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch tốt; đặc biệt là thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản