Tin mới

Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng

(Mặt trận) - Sáng 19/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Quốc Phòng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ đợt 6 cho hai công trình đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và trao giải.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 19/5, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN) 

Dự lễ còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị và một số bộ, ban, ngành Trung ương. 

Lễ trao giải thưởng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ là giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng các tác giả công trình, cụm công trình khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc, có tính đột phá về khoa học và công nghệ, hiệu quả kinh tế - xã hội, có giá trị to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng; là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua năm lần tham gia xét tặng Giải thưởng, đã có 17 công trình, cụm công trình của các tác giả thuộc Bộ Quốc phòng được nhận Giải thưởng cao quý này.

Hai công trình thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh được thực hiện bởi tập thể cán bộ khoa học của Tập đoàn với nhiều cán bộ trẻ, được đào tạo chuyên sâu cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả từ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong Quân đội. Trình độ khoa học và công nghệ của hai công trình được ghi nhận trên thế giới, thể hiện qua 2 sáng chế quốc tế về công nghệ được cấp bằng độc quyền; 8 sáng chế được cấp bằng độc quyền tại Việt Nam và 15 bài báo công bố tại các hội thảo khoa học quốc tế uy tín. Thành công của hai công trình có ảnh hưởng sâu rộng trong khoa học và công nghệ, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng chứng nhận Giải thưởng cho các nhà khoa học đồng tác giả của các công trình đoạt giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, là một trong những nội dung cần ưu tiên trước một bước trong hoạt động của các cấp, các ngành. Những thành tựu to lớn của đất nước ta giành được trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp cống hiến lớn lao của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ cả nước, trong đó có đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ quân sự.

Các công trình cụm công trình được trao giải thưởng Hồ Chí Minh có giá trị đặc biệt to lớn, là kết quả của sự dày công nghiên cứu cống hiến trí tuệ, tài năng của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ; thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, của Nhà nước, của quân đội và nhân dân đối với những nỗ lực cống hiến thầm lặng của các nhà khoa học để có được những thành tựu khoa học công nghệ nổi bật, đóng góp quan trọng của công cuộc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng cho các tác giả. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN) 

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trong những năm qua công tác nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự luôn được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thống nhất, toàn diện, có những bước phát triển mới, góp phần thực hiện tốt công tác nghiên cứu, dự báo cho Đảng, Nhà nước xây dựng các chiến lược quân sự, chiến lược quốc phòng, chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, với sự quyết tâm chính trị rất cao, đội ngũ cán bộ kỹ sư của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội đã không ngừng nỗ lực để tự chủ nghiên cứu sản xuất các trang thiết bị quân sự công nghệ cao phục vụ quân đội thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước chúc mừng 49 tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, trong đó điểm sáng đáng khích lệ là có nhiều gương mặt trẻ tuổi; biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích xuất sắc của Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội trong chủ động nghiên cứu sản xuất các trang thiết bị quân sự, công nghệ cao trong quân đội thời gian qua.

 Đề cập tư duy mới quan trọng, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước ta đối với vai trò của khoa học công nghệ trong tiến trình phát triển đất nước trong giai đoạn mới trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch nước nhấn mạnh khoa học công nghệ phải là nền tảng để xây dựng quân đội hiện đại; những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhất phải được ứng dụng trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và ngược lại những thành tựu khoa học công nghệ quân sự phải được ứng dụng hiệu quả cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ các chủ trương, định hướng phát triển khoa học công nghệ, quân sự trong giai đoạn mới, đáp ứng các yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Từng bước tự chủ phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ từ nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất để phát triển các sản phẩm khoa học quân sự quốc phòng nói chung, các loại vũ khí, trang thiết bị hiện đại nói riêng.

Cùng với xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cần có chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng lưỡng dụng, vững chắc, làm chủ công nghệ cốt lõi, tự chủ trong nghiên cứu sản xuất, từng bước hỗ trợ hình thành hệ thống công nghiệp phụ trợ trong nước. Tập đoàn cần bám sát các yêu cầu, các nhiệm vụ và nhu cầu trang bị của quân đội ta để có định hướng nghiên cứu đúng, đồng thời giữ vững vị trí là tập đoàn kinh tế hàng đầu của cả nước, cung cấp các sản phẩm mang tính dẫn dắt thị trường, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan trưng bày sản phẩm khoa học, công nghệ lĩnh vực quân sự, quốc phòng.  

Chủ tịch nước cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ nói chung, trong quân đội nói riêng, tạo môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ khoa học công nghệ phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích chính đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình; đồng thời nâng cao năng lực, trình độ phẩm chất của cán bộ quản lý khoa học công nghệ ở các cấp, các ngành. 

Với niềm tự hào về truyền thống của một dân tộc giàu lòng yêu nước, hiếu học, thông minh, sáng tạo, Chủ tịch nước tin tưởng rằng các nhà khoa học nói chung và các nhà khoa học trong quân đội nói riêng không ngừng phát huy trí tuệ và bản lĩnh của mình, tiếp tục có nhiều công trình xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới để nền khoa học công nghệ nước ta phát triển, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản