Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ thăm Lào Cai

(Mặt trận) - Sáng 23/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai (23/9/1958-23/9/2023). Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Ảnh: Báo Lào Cai
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nươc dự buổi Lễ. Ảnh: Báo Lào Cai 

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới - “phên dậu” quốc gia, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, có “nóc nhà Đông Dương” là đỉnh Fansipan trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm yêu thương, sự quan tâm đặc biệt với đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng, Bác đã nhiều lần gửi thư khen, động viên cán bộ, nhân dân, chiến sỹ lực lượng vũ trang của Lào Cai vì có thành tích trong lao động, sản xuất, học tập. Đặc biệt, khi về thăm Lào Cai từ ngày 23 đến 24/9/1958, Bác đã căn dặn Đảng bộ, đồng bào các dân tộc Lào Cai phải đoàn kết chặt chẽ; tăng gia sản xuất; bảo đảm trật tự trị an; giữ gìn thuần phong mỹ tục; Bác mong muốn “đồng bào, bộ đội và cán bộ tỉnh ta cố gắng thi đua làm cho tỉnh nhà ngày thêm phồn thịnh và sung sướng."

Ảnh: Báo Lào Cai

65 năm qua, thực hiện lời dạy của Người, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu, xây dựng Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

Sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, từ vùng đất bị tàn phá bởi chiến tranh, là một trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, Lào Cai đã trở thành địa phương đứng đầu khu vực Tây Bắc, tỉnh phát triển của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1991-2022 đạt gần 10%. GRDP bình quân đầu người đạt gần 90 triệu đồng/năm, thuộc tốp đầu trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN). Ảnh: Báo Lào Cai

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tựu Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Lào Cai đã đạt được trong những năm qua.

Chủ tịch nước cho rằng những thành tựu Lào Cai đã đạt được tuy quan trọng, to lớn và toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quy mô kinh tế nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao; GRDP bình quân đầu người còn thấp; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội thiếu đồng bộ; cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Nguồn lực cho thực hiện an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn hạn chế; các thiết chế văn hóa còn thiếu đồng bộ.

Đời sống nhân dân, nhất là ở vùng núi cao, vùng biên giới còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập giữa thành thị và nông thôn còn chênh lệch lớn. An ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh dân tộc, tôn giáo ở một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định. Một số cán bộ lãnh đạo của Lào Cai đã có những khuyết điểm, vi phạm đáng tiếc.

Các cá nhân, tập thể được vinh danh, nhận Bằng khen tại buổi Lễ. Ảnh: Báo Lào Cai

Nêu rõ Kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Lào Cai là sự kiện quan trọng, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Lào Cai phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Chủ tịch nước đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai phải luôn ghi nhớ, thấm nhuần những lời dạy mang tầm tư duy chiến lược, nhìn xa trông rộng của Bác khi Người về thăm tỉnh nhà; thấu hiểu hơn tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Lào Cai và tình cảm của đồng bào Lào Cai đối với Bác kính yêu.

Đặc biệt, cần cụ thể hóa lời dạy của Bác cho phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế, gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng Lào Cai đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của cả nước để “mỗi ngày, mỗi tháng, qua lao động, công tác, học tập và bảo vệ Tổ quốc, Lào Cai lại có thêm nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh," Chủ tịch nước nói.

Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế của tỉnh, xây dựng Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ - trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc; là trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, hóa chất, phát triển dược liệu của vùng và cả nước.

Quan tâm nhiều hơn việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá cao đẹp của các dân tộc, xây dựng đời sống mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu; chăm sóc sức khoẻ nhân dân; phấn đấu giảm hơn nữa số hộ nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân, để “tỉnh nhà ngày thêm phồn thịnh và sung sướng” như Bác mong muốn.

Ảnh: Báo Lào Cai
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Báo Lào Cai

Chủ tịch nước lưu ý Lào Cai phải đặc biệt coi trọng, tăng cường quản lý tốt tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả thiên tai đối với người và tài sản của nhà nước, nhân dân.

Coi trọng việc trồng cây và bảo vệ rừng, nhất là rừng già, rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh, Vườn quốc gia Hoàng Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bát Xát, bảo vệ các dòng sông chạy qua Lào Cai..., gắn với tạo sinh kế cho đồng bào từ phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Chăm lo cho đồng bào các dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc; vận động, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tạo nên đời sống ẩm no, hạnh phúc, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước.

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và hội viên các tổ chức chính trị-xã hội; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập thể lãnh đạo và người đứng đầu năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Tại buổi lễ, tỉnh Lào Cai đã tuyên dương, khen thưởng 65 gương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ảnh: Báo Lào Cai
Thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh phấn khởi chào đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm trường. Ảnh: Báo Lào Cai

Cũng trong sáng 23/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, tặng quà thầy và trò Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai - ngôi trường duy nhất trong tỉnh có học sinh của 15 dân tộc thiểu số.

Suốt 31 năm qua, trường đã thực hiện tốt sứ mệnh, vai trò đào tạo con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, trở thành chiếc nôi đào tạo nhân lực cho tỉnh. Hiện, trường có quy mô 15 lớp với 525 học sinh; 60 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhà trường đã tuyển vào trên 4.000 học sinh con em các dân tộc cư trú trong tỉnh; trên 3.500 học sinh tốt nghiệp lớp 12, trong đó có hơn 2000 học sinh theo học các trường đại học, cao đẳng. Trường cũng có 16 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Chủ tịch nước phát biểu với thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai 

Phát biểu với thầy và trò nhà trường, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh việc phát triển hệ thống các trường dân tộc nội trú trên cả nước thể hiện sự quan tâm và tư duy chiến lược của Đảng, Nhà nước nhằm đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực có trình độ cao cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Chủ tịch nước mong muốn các em học sinh luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập và cuộc sống; đồng thời giữ gìn, phát huy những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình, đóng góp vào truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Trân trọng những ước mơ của các em học sinh đã chia sẻ, Chủ tịch nước mong các em không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đưa ước mơ trở thành hiện thực, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị các thầy cô, cán bộ, công nhân viên nhà trường, luôn chăm lo cho học sinh như người cha, người mẹ, người thân của các em. Không chỉ dừng ở truyền thụ kiến thức, cần hướng dẫn các em phương pháp tiếp cận kiến thức để tự học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện bản thân, trở thành một phần đáng tự hào của Trường và quê hương Lào Cai.

Ảnh: Báo Lào Cai
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tặng quà, chụp ảnh lưu niệm cùng thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai
Ảnh: Báo Lào Cai
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng thầy, trò và nhân viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai

Trước đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới dâng hương, tham quan Nhà trưng bày lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm ghi lại những kỷ niệm của Bác khi lên thăm Lào Cai 65 năm trước./.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hoa tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu xem một số hình ảnh trưng bày. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản