Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ viếng các Anh hùng, Liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương

(Mặt trận) - Sáng 19/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác đã dự Lễ viếng Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu đến dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Cùng dự, có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Tham dự Lễ viếng có các đồng chí cựu tù chính trị Côn Đảo, đại diện các cơ quan, Bộ, ngành ở Trung ương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Quân khu 7 và đông đảo người dân.

Các đại biểu đã thành kính dâng hương, dâng hoa thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến các Anh hùng, Liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã không tiếc máu xương, tuổi xuân, dâng trọn đời mình cho Tổ quốc.

 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại phần mộ Liệt sỹ, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Võ Thị Sáu tại Nghĩa trang Hàng Dương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Diễn văn tại Lễ viếng Nghĩa trang Hàng Dương của đại diện lãnh đạo huyện Côn Đảo nêu rõ: Côn Đảo - Vùng đất thiêng liêng ghi dấu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Trong cuộc chiến đấu khốc liệt ấy, có biết bao thế hệ cha anh theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình để dâng hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trên mảnh đất Côn Đảo linh thiêng, hàng vạn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể, bởi những đòn tra tấn khốc liệt của kẻ thù. Họ đã sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp “Không có gì quý hơn độc lập tự do".

Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng những đóng góp của các Anh hùng, Liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã ngã xuống, sẽ mãi mãi ghi vào những trang sử vàng của dân tộc, như một bản anh hùng ca bất diệt, sẽ mãi là khúc ca bi tráng về một thời đau thương của cả một dân tộc mà không một người Việt Nam nào được phép lãng quên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thỉnh chuông khai lễ giỗ. 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dự Lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng, đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

* Tại Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, các đồng chí lãnh đạo và đông đảo người dân đã dự Chương trình Lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh ở Côn Đảo được tổ chức tại Đền thờ Côn Đảo và thành kính thắp hương tưởng niệm tại các mộ phần liệt sĩ.

Diễn văn tại Lễ giỗ của đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ: Trải qua các cuộc chiến tranh, hơn ai hết, người Việt Nam hiểu sâu sắc tình yêu Tổ quốc. Để có một Tổ quốc độc lập, tự do, thống nhất; nhân dân ta đã phải trả bằng sinh mạng, bằng máu xương của hàng triệu con người, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ, chấp nhận nằm xuống cho lá cờ Tổ quốc tung bay.

Di tích Nghĩa trang Hàng Dương với 1.922 ngôi mộ, Đền thờ Côn Đảo ghi danh 2.284 liệt sĩ lên bia đá. Nhưng trên mảnh đất này, còn biết bao những người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào cát bụi. Tất cả họ đã âm thầm dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho non sông Tổ quốc, xương máu của những người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất Côn Đảo… Và ngoài biển khơi kia, còn có biết bao nhiêu người đã nằm lại nơi đáy đại dương sau những cuộc vượt ngục bất thành. Nhưng tất cả những gian khổ đó đã không khuất phục nổi ý chí, nghị lực và niềm tin của những con người chính nghĩa.

Sự hy sinh to lớn của bao thế hệ người tù Côn Đảo là những trang sử hào hùng của dân tộc bằng chính tình yêu quê hương đất nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng, đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ giỗ các anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng, đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

48 năm đã đi qua, từ ngày đất nước hoàn toàn được hoàn toàn giải phóng, Côn Đảo thoát khỏi chốn "Địa ngục trần gian", cuộc đấu tranh khốc liệt năm xưa trên mảnh đất Côn Đảo chỉ còn là những ký ức. Nhưng cho dù 48 năm, hay dài hơn nữa, những ký ức hào hùng về Côn Đảo vẫn trường tồn cùng năm tháng, những tấm gương kiên trung, sự hy sinh cao cả của bao thế hệ cha anh trên mảnh đất thiêng liêng này sẽ mãi mãi là ngọn đuốc sáng, soi đường đi tới đỉnh vinh quang của dân tộc.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn vô cùng tự hào và biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ tiền bối và lớp lớp các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh thân mạng để giành và giữ độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các đồng chí nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; các đồng chí lãnh đạo và đông đảo người dân đã thành kính thắp hương tưởng niệm tại các mộ phần liệt sĩ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản