Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

(Mặt trận) - Ngày 11/9 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng chuyến thăm lần này cùng với việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện đã phản ánh tầm vóc của quan hệ, phù hợp với lợi ích của Nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Tổng thống Joe Biden trên nhiều cương vị quan trọng khác nhau luôn dành cho Việt Nam những tình cảm tốt đẹp; đồng thời tái khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ phát triển sâu rộng, hiệu quả, ổn định và bền vững, trên cơ sở các nguyên tắc mà hai bên đã nhất trí, bao gồm tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho ông và đoàn đại biểu Hoa Kỳ trong chuyến thăm. Tổng thống Joe Biden tái khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện mới xác lập, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị - ngoại giao, nhất là thông qua các cuộc gặp giữa Lãnh đạo cấp cao của hai nước. Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống Joe Biden đã gửi thư mời Chủ tịch nước tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC tháng 11 năm nay tại San Francisco và vui vẻ nhận lời mời.

Về hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước hoan nghênh Hoa Kỳ quan tâm hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực sản xuất bền vững trên các lĩnh vực như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp phụ trợ; đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đầu tư vào các dự án công nghệ cao, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa hai bên, góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Chủ tịch nước đánh giá cao hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng; bày tỏ mong muốn Trường Đại học Fulbright sẽ trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, phục vụ sự phát triển không chỉ của Việt Nam mà của khu vực.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo rất sâu sắc, một trong những nội dung hợp tác rất quan trọng đã góp phần hàn gắn, thúc đẩy quan hệ hai nước; đồng thời mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trên lĩnh vực này. Đề cập đến cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định đây là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam và là cộng đồng có vai trò ngày càng tăng trong xã hội Hoa Kỳ; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục tạo thuận lợi để cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ phát triển, đóng góp hơn nữa cho sự thịnh vượng của hai nước cũng như quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tán thành với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng về những định hướng và cam kết đối với quan hệ hai nước trong thời gian tới, Tổng thống Joe Biden chia sẻ trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ quý báu của những người bạn lâu năm như cố Thượng nghị sỹ John McCain, nguyên Thượng nghị sỹ John Kerry, cũng như của đông đảo người dân Hoa Kỳ. Tổng thống bày tỏ tin tưởng, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa sau khi khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được xác lập.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải – hàng không; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; ủng hộ nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, trong không khí thân tình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trân trọng tặng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cuốn sách đặc biệt mang tên “Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH – THƯ GỬI NƯỚC MỸ” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Cuốn sách giới thiệu những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho nước Mỹ, từ học sinh, người phụ nữ, người dân bình thường, nhà báo…, tới sỹ quan, thượng nghị sỹ, Ngoại trưởng và Tổng thống. Bức thư đầu tiên được viết năm 1919 dưới tên người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc và bức thư cuối cùng viết năm 1969 ký tên Hồ Chí Minh, Chủ tịch một quốc gia độc lập. Những bức thư ngắn gọn trải dài trong suốt nửa thế kỷ (1919 – 1969) đã tạo dựng chân dung một con người vĩ đại mang tên Hồ Chí Minh cùng một con đường chân chính, gắn với lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trân trọng tiếp nhận món quà đặc biệt và ý nghĩa này, cho biết sẽ dành thời gian đọc kỹ những lá thư mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết trong cuốn sách, để qua đó hiểu rõ hơn về giai đoạn lịch sử này trong quan hệ hai nước.

Sau cuộc tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chủ trì tiệc chiêu đãi cấp nhà nước chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Phát biểu tại chiêu đãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng, tiếp nối chiều dài lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, với niềm tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, với xung lực mới mà hai nước xác lập trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Tổng thống, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, 5 tháng sau ngày đất nước độc lập (16/02/1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Truman bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ “hợp tác đầy đủ” với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do những điều kiện, hoàn cảnh của lịch sử, mong muốn ấy đã phải trải qua nhiều thác ghềnh, thử thách. “Và chúng ta đã vượt qua để vui mừng khẳng định rằng, chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp như ngày nay; từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đây thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, gần 50 năm qua, hai bên đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng có ý nghĩa, những bước tiến mạnh mẽ chưa từng thấy, với những thành tựu vượt bậc trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, từ kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, đến các cơ chế đối thoại, phối hợp trên nhiều vấn đề, lĩnh vực... Trong số đó, hai bên đạt kết quả nổi bật trong hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như: Dự án tẩy độc dioxin/da cam; các hình thức hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai, thứ ba; rà phá bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Mới đây nhất, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác giám định mẫu hài cốt liệt sỹ Việt Nam chưa xác định được danh tính. Chủ tịch nước đánh giá cao, cảm ơn các thế hệ chính quyền, nhân dân Hoa Kỳ, đặc biệt là Ngài Tổng thống Joe Biden và Phu nhân đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo này.

Đề cập đến phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”, Chủ tịch nước cho rằng: "Ngài đã khẳng định ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức và cá nhân của hai nước, qua nhiều thế hệ, đã không ngừng nỗ lực vun đắp, phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; trong đó có cố Thượng nghị sỹ John McCain, Đặc phái viên John Kerry, cựu Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, những người bạn gắn bó lâu năm của Việt Nam.

“Chúng ta sẽ cùng nhau tiếp nối những nỗ lực này, gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp, tiến xa hơn nữa”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.   

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nâng ly chúc mừng. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Trong phát biểu đáp từ tại chiêu đãi, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhắc đến hai câu nổi tiếng trong Truyện Kiều: “Vinh hoa bõ lúc phong trần /Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày” và cho rằng: “Đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước chúng ta”.  

Đề cao những nỗ lực của hai nước để “nắm bắt tiềm năng của tương lai”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh đó là những cơ hội lớn lao về sự thịnh vượng cho người dân hai nước.

Đề cập đến những điểm chung, những cố gắng của nhân dân hai nước, cùng nỗ lực vun đắp cho việc cải thiện và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden cảm ơn cố Thượng nghị sĩ John McCain, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry… và nhấn mạnh: Đây là một minh chứng cho quãng đường dài mà chúng ta đã đi qua, nhưng quan trọng hơn là chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên bao xa nữa trong tương lai. Đó chính là lý do chúng ta xác lập mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững để cùng tiến lên phía trước, cùng đối phó với những thách thức, cùng nhau đón nhận tương lai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản