Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo ở Quảng Ngãi

(Mặt trận) - Chiều 23/12, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn. Cùng đi có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi chỉ có ý nghĩa thực sự khi đời sống của người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần - Ảnh: VGP/Minh Khôi 

Với đặc thù địa bàn ven biển, cách xa trung tâm huyện, xã Bình Thuận có diện tích tự nhiên hơn 18,5 km2, nhưng phần lớn là đồi, núi đá và cát trắng bạc màu, không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Dân số khoảng 9.300 nhân khẩu, đời sống chủ yếu dựa vào ngư nghiệp, khai thác đánh bắt gần bờ bằng ghe, tàu nhỏ và thuyền thúng.

Xã Bình Thuận được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, toàn xã có 400 liệt sĩ, 66 mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trải qua thời gian hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu thực hiện, đặc biệt là giai đoạn 2021-2022, cùng sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị, phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, xã Bình Thuận đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, đang xây dựng 1 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Bình Thuận được chọn là địa điểm xây dựng hệ thống Cảng nước sâu Dung Quất với nhiều công trình công nghiệp trọng điểm; giải quyết việc làm cho người dân trong độ tuổi lao động; đồng thời tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp qua công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Từ năm 2005 đến nay trên địa bàn xã, Nhà nước tập trung đầu tư và thu hút đầu tư 47 dự án với diện tích 633,45 ha. Số hộ di dời là 1.100 (trong đó 571 hộ đã di dời ở các dự án đi vào hoạt động, 529 hộ di dời ở các dự án đang triển khai). Hiện nay, xã chuẩn bị triển khai 2 dự án; tổng số hộ cần di dời trong thời gian tới là 1.169 hộ.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Bình Thuận được nâng lên, đường giao thông đi lại thuận lợi đến từng đường làng, ngõ xóm; nhà cửa kiên cố, khang trang; phương tiện đi lại, nghe nhìn đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hiện nay toàn xã vẫn còn 136 hộ nghèo với 217 nhân khẩu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Bình Thuận - Ảnh: VGP/Minh Khôi 

Gửi lời thăm hỏi ân cần, thân thiết đến bà con nhân dân xã Bình Thuận, Chủ tịch nước chỉ rõ, do số lượng người dân thuộc diện phải di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho Khu kinh tế Dung Quất và các dự án là khá lớn nên đây cũng là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp và đặc biệt cần có sự ủng hộ, hy sinh, giúp đỡ, tạo điều kiện của nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, Khu kinh tế Dung Quất cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, có đời sống ấm lo, hạnh phúc; động viên con em chăm chỉ học tập với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với những hộ dân phải di dời nhường đất cho dự án, Chủ tịch nước lưu ý cấp uỷ, chính quyền địa phương, Khu kinh tế Dung Quất, doanh nghiệp phải chăm lo để nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, có sinh kế bền vững. Những vướng mắc, phản ánh của người dân trong quá trình di dời phục vụ cho phát triển kinh tế phải được mỗi cán bộ, công chức coi như "việc của gia đình mình, của người thân mình" để kịp thời trao đổi, giải đáp, hỗ trợ. Đây cũng là yêu cầu đối với tất cả các xã của huyện Bình Sơn nói riêng, các huyện của Quảng Ngãi thuộc diện di dời phục vụ phát triển công nghiệp.

"Sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi chỉ có ý nghĩa thực sự khi đời sống của người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần, đúng với chủ trương luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, là mục tiêu của các hoạch định chính sách", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho cấp uỷ, chính quyền xã Bình Thuận - Ảnh: VGP/Minh Khôi 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản