Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, tặng quà các gia đình thiệt hại sau lũ quét tại Lào Cai

(Mặt trận) - Chiều 22/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thị sát hiện trường, thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình có người thương vong sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thị sát hiện trường tại xã Liên Minh, Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Đây là cơn lũ lịch sử, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, 2 người mất tích. Theo những người dân địa phương, hàng chục năm qua mới xuất hiện cơn lũ bất ngờ, quy mô lớn và gây thiệt hại nặng nề như vậy.  

Liên Minh là xã nghèo của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với 4/7 thôn thuộc diện hết sức khó khăn. Toàn xã có 3.739 nhân khẩu, 5 dân tộc sinh sống (người Dao chiếm tỷ lệ cao nhất); trong đó có 168 hộ nghèo, 255 hộ cận nghèo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thị sát hiện trường tại xã Liên Minh, Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Trận lũ xảy ra từ đêm 12/9/2023 đến rạng sáng 13/9/2023 đã khiến 5 người chết, 2 người mất tích và 7 người khác bị thương. Một số hộ dân bị thiệt hại nặng nề về nhà. Đất sản xuất của khoảng 200 hộ dân bị hư hại lớn. Các lực lượng chức năng của xã vẫn đang tiếp tục duy trì khoảng 300 người để tìm kiếm những người mất tích. Hiện trường nơi xảy ra lũ quét đang được khẩn trương khắc phục. Ba điểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng là đầu nguồn suối Nậm Cang, Nậm Than và Nậm Pá.

Sau trận lũ, hai lĩnh vực chính là nuôi thủy sản và du lịch homestay của nhiều hộ gia đình xã Liên Minh bị thiệt hại nặng nề; nhất là cơ sở vật chất nuôi thủy sản thiệt hại khoảng 250 tỉ đồng. Nhiều bộ, ngành Trung ương và chính quyền, đoàn thể địa phương đã nỗ lực giúp đỡ bà con xã khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình vẫn đang gặp khó khăn do đã dồn hết nguồn lực cho nuôi thủy sản và đầu tư cơ sở du lịch, cùng bị thiệt hại lớn sau trận lũ. Bà con có nguyện vọng được khoanh, giãn nợ và tiếp tục vay tái đầu tư.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, động viên nhân dân xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chia buồn sâu sắc tới những hộ gia đình chịu nỗi đau, mất mát do có người thiệt mạng hoặc mất tích do hậu quả của cơn lũ. Thăm hỏi, động viên, chia sẻ với bà con về những thiệt hại lớn về người và tài sản do lũ gây ra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn; động viên giúp đỡ các gia đình bị nạn và thống kê thiệt hại để khẩn trương hỗ trợ bà con sau lũ.

Trước việc trận lũ gây ngừng trệ sản xuất và dịch vụ du lịch của nhiều hộ gia đình trong xã Liên Minh, khiến đời sống người dân gặp khó khăn, Chủ tịch nước chia sẻ với nguyện vọng và đề xuất của bà con; đồng thời đề nghị tỉnh Lào Cai làm việc với các đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con. 

Nhắc đến truyền thống Anh hùng của xã Liên Minh, đồng bào các dân tộc nơi đây luôn cần cù, chịu thương, chịu khó, có nhiều sáng kiến trong phát triển kinh tế, như nuôi thủy sản, tổ chức homestay, cải thiện và nâng cao đời sống, Chủ tịch nước mong muốn, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống; trở lại với công việc, phát triển kinh tế như trước đây.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng quà, động viên bà con nhân dân xã Liên Minh gặp thiệt hại nặng nề do cơn lũ gây ra. Dịp này, một số tổ chức, cá nhân cũng ủng hộ, hỗ trợ vật chất, kinh phí giúp bà con trong xã khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình bị thiệt hại sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình bị thiệt hại sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản