Tin mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

(Mặt trận) - Sáng 26/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Bulgaria, Phái đoàn Liên minh châu Âu, Pháp và Kazakhstan trình Quốc thư. Chúc mừng các Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn các Đại sứ bằng kinh nghiệm của mình, tích cực đóng góp thúc đẩy quan hệ với Việt Nam; đồng thời khẳng định, các Bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các Đại sứ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov tại lễ trình Quốc thư. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Tại buổi tiếp, các Đại sứ trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp; đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tiếp Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ vào thời điểm quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp và hiện Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đang có chuyến thăm Bulgaria. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; giao lưu địa phương và nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác hai nước. Cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước còn rất lớn, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tích cực thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác nhất là trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, văn hóa, giáo dục, đào tạo. Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tới Bulgaria có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về kinh tế, du lịch, văn hóa và nhất là giáo dục. Bulgaria coi trọng và sẽ nỗ lực thực hiện hiệu quả các văn kiện đã ký kết với Việt Nam; sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, năng lượng. Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria tại ASEAN. Bulgaria luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác của Việt Nam và EU; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế; đồng thời thúc đẩy giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu Julien Guerrier, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao Đại sứ đề cập nhiều nội dung hợp tác giữa Việt Nam với EU và nhấn mạnh, từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các nước để tận dụng các cơ hội phát triển, song vẫn chưa đạt được kỳ vọng mong muốn. Với điều kiện của Việt Nam hiện nay, để thực hiện các sáng kiến và cam kết, còn nhiều thách thức, song Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện các nội dung hợp tác này; trong đó, Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 và mong muốn EU hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết này.  

Đại sứ Julien Guerrier trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp và cho biết, ông là một trong những người tham gia quá trình đàm phán Việt Nam gia nhập WTO. Kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, ấn tượng. Đại sứ cho rằng, Việt Nam có vị trí rất đặc biệt cả về địa chính trị và kinh tế trong khu vực, EU mong muốn tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong tương lai.

Việt Nam đã đặt mục tiêu 2045 là quốc gia phát triển và trong nhiệm kỳ này, Đại sứ mong muốn được đóng góp một phần vào quá trình thực hiện mục tiêu đó. Nhấn mạnh đến lợi thế là khu vực dẫn đầu về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, Đại sứ cho biết EU mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, hỗ trợ Việt Nam trung hòa carbon vào năm 2050. Với lịch sử phát triển lâu đời, nền tảng văn hóa phong phú, EU mong muốn hợp tác với Việt Nam gìn giữ, phát huy các nền tảng, giá trị văn hóa. Ngoài ra, EU có kinh nghiệm và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Pháp Olivier Brochet. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Olivier Brochet, Chủ tịch nước đánh giá, mối quan hệ hai nước Việt Nam - Pháp thời gian qua phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều công trình văn hóa Pháp có giá trị lịch sử đang được bảo tồn và phát huy.

Hai nước cũng thường xuyên duy trì, thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Trên tinh thần đối tác chiến lược, hai nước đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực; trong đó có quốc phòng, an ninh. Chủ tịch nước hoan nghênh và đề nghị Pháp tiếp tục duy trì ủng hộ ASEAN về quan điểm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông. Mọi tranh chấp giữa các bên liên quan cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đại sứ Olivier Brochet bày tỏ tự hào được nhận nhiệm vụ tại Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ, tình hữu nghị Việt Nam - Pháp phát triển rất tốt đẹp. Năm 2024, Việt Nam sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đây là dịp nhìn lại lịch sử nhưng đồng thời cũng hướng tới phát huy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả trong tương lai. Đại sứ cho biết, thời gian tới, Pháp sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam về khoa học, giáo dục, nhất là giáo dục đại học; dành 1,5 triệu Euro học bổng cho sinh viên Việt Nam. Việt Nam là nước thứ ba được Pháp hỗ trợ mức học bổng lớn như vậy. Pháp muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Cho biết năm 2024, Pháp đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19, Đại sứ mong được đón Chủ tịch nước tham dự hội nghị lần này. Tại buổi tiếp, Đại sứ gửi tới Chủ tịch nước thông điệp của Tổng thống Pháp; theo đó, Pháp với cương vị là Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ góp tiếng nói để đảm bảo an ninh, an toàn tại Biển Đông. Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực quốc phòng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Kazakhstan Kanat Tumysh. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Tại buổi tiếp Đại sứ Kazakhstan, ông Kanat Tumysh, Chủ tịch nước cho biết, việc Kazakhstan cử Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm Đại sứ tại Việt Nam cho thấy sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống Kazakhstan gửi thư mời thăm Kazakhstan và vui vẻ nhận lời.

Chủ tịch nước cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan mới đây để lại ấn tượng rất tốt đẹp đối với Việt Nam và là dấu mốc quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Kazakhstan trong các diễn đàn khu vực, quốc tế và tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến của Kazakhstan để thúc đẩy mối liên kết Á - Âu cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan với ASEAN. Hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỉ USD thời gian tới. Chủ tịch nước đề nghị hai bên thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, làm cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ hai nước trong tương lai.

Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định, Kazakhstan rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ nét qua chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Đại sứ đã gửi Thư của Tổng thống Kazakhstan mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Kazakhstan trong thời gian sớm nhất. Đại sứ cho biết, nhân dân Kazakhstan rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã có nhiều nỗ lực gây dựng mối quan hệ hai nước. Năm 2024, Kazakhstan sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Kazakhstan và sẽ đặt tên một đại lộ lớn tại Kazakhstan mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bày tỏ vui mừng kim ngạch thương mại song phương hai nước năm 2023 đến thời điểm này đạt 700 triệu USD, tăng trưởng mạnh mẽ so với năm ngoái, Đại sứ đề nghị Việt Nam hỗ trợ hàng hóa của Kazakhstan thâm nhập vào thị trường ASEAN. Cùng với hợp tác kinh tế, trong nhiệm kỳ này, Đại sứ mong muốn thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa hai nước.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier viết lưu bút tại lễ trình Quốc thư. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 
 
 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản