Tin mới

Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Kiên Giang

(Mặt trận) - Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong hai ngày hôm qua và hôm nay (18, 19/3), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc với Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh Kiên Giang; lãnh đạo TP Hà Tiên về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Chủ tịch Quốc hội làm việc với tỉnh Kiên Giang. 

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho biết, cho đến thời điểm này, UBND tỉnh đã thành lập 3 Ban bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và 21 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. UBND các huyện, thành phố đã thành lập 163 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn đã thành lập 1.170 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 với cơ cấu, thành phần và số lượng theo đúng luật định.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiếp nhận 12 hồ sơ ứng cử Đại biểu Quốc hội; 139 hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 950 hồ sơ cấp huyện, 7.466 hồ sơ cấp xã. Đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang các cấp chưa có đơn khiếu, nại tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Kiên Giang đã tổ chức quán triệt các văn bản về công tác bầu cử của Trung ương và tổ chức triển khai xuống tận cơ sở. Hiện Kiên Giang có 56 km đường biên giới với 81 chốt kiểm soát. Do đó tỉnh cần chú ý tăng cường lực lượng để kiểm soát ở những đường mòn, lối mở nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, kiểm soát dịch bệnh, nhất là trong thời điểm trước và trong bầu cử. Sau khi đoàn công tác về, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ có văn bản gửi Chính phủ tăng cường chỉ đạo, lực lượng ở các tỉnh có đường biên giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Kiên Giang được bầu 8 đại biểu Quốc hội, vì thế tỉnh cần đảm bảo số dư theo quy định. Sau Hội nghị Hiệp thương lần hai, Kiên Giang chuẩn bị để lãnh đạo, chỉ đạo Hội nghị hiệp thương lần 3, sau đó triển khai ngay công tác tăng cường tuyên truyền bầu cử, tổ chức cho các đại biểu vận động bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đối với những đại biểu Trung ương về ứng cử tại địa phương, tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, các ứng cử ở xa về chưa biết cử tri ở đây, nên so với các ứng cử viên tại chỗ, các ứng cử có sự lo lắng. Nếu chúng ta không tuyên truyền, vận động, giới thiệu, tổ chức những người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri một cách bình đẳng, công khai, dân chủ, để tất cả các ứng viên được thể hiện mình trước cử tri. Còn sự lựa chọn là do cử tri, do nhân dân lựa chọn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cơ quan dân cử ở cấp xã, huyện, tỉnh có cơ cấu hợp lý, đã được Trung ương hướng dẫn. Do đó tỉnh cố gắng tuyên truyền để nhân dân hiểu biết đúng về cơ cấu, thành phần đại biểu được bầu, từ đó có những lựa chọn chính xác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, tỉnh Kiên Giang tăng cường dành thời lượng cho phát thanh, truyền hình về hỏi - đáp trong những khung giờ nhất định về bầu cử. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị, có thể bằng hình thức trực tuyến. Ủy ban bầu cử phải đi kiểm tra, phân công, nhất là những đảo xa đã đủ điều kiện hay chưa về điểm bỏ phiếu, niêm yết danh sách. Đặc biệt, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét và có văn bản trả lời đề nghị của tỉnh về đảo xa như đảo Thổ Chu sẽ được bầu cử sớm.

Theo Chủ tịch Quốc hội, danh sách cử tri sẽ có biến động về số dân giữa đăng ký hộ khẩu và điều tra dân số tại thời điểm đó. Do đó, trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho nhân dân, cử tri đi bầu, địa phương cần sẵn sàng bổ sung danh sách cử tri khi người dân đi làm xa về để bà con được đi bầu cử.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Văn phòng Ủy ban Bầu cử quốc gia hướng dẫn cung cấp tài liệu kịp thời để phục vụ in ấn tài liệu tuyên truyền về bầu cử, hỏi - đáp, trả lời thắc mắc về bầu cử đảm bảo đầy đủ và đúng quy định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Lịch sử - Thắng cảnh quốc gia Ba Hòn 

* Trước đó, vào chiều qua, 18/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Lịch sử - thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, thuộc xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, nơi ghi dấu nhiều chiến tích của quân và dân xứ Ba Hòn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong đó có nữ Anh hùng liệt sĩ Phan Thị Ràng, nguyên mẫu của nhân vật Chị Sứ trong tác phẩm văn học "Hòn Đất" của nhà văn Anh Đức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia làm việc TP Hà Tiên. 

Làm việc với  lãnh đạo TP Hà Tiên vào sáng nay, 19/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia cho rằng, TP Hà Tiên đã thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ các công việc của công tác bầu cử:

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đây là khu vực biên giới, nơi có diễn biến dịch bệnh phức tạp nên cần có những phương án dự phòng nếu tình hình dịch bệnh phức tạp. Theo đúng quy định ngày bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 23/5. Nếu có dịch bệnh xảy ra thì phải tổ chức bầu cử chu đáo để người dân đi bầu cử đúng khoảng cách và an toàn, thuận tiện.

Đánh gia cao sự phát triển của TP Hà Tiên có bãi biển Mũi Nai đẹp và nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn TP Hà Tiên chú ý giữ cảnh quan thiên nhiên, không để việc xây dựng che lấn mặt biển.

Dù có những khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng TP Hà Tiên cũng đã thực hiện phòng, chống tốt. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với những khó khăn của TP Hà Tiên trong tuyến đầu chống dịch với nhiều điểm giáp danh với biên giới; đồng thời biểu dương các lực lượng biên phòng, y tế đã ngày đêm lập chốt chặn, không quản khó khăn để phòng ngừa dịch bệnh. 

Với các đề nghị của TP Hà Tiên về sớm cấp vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố; thành lập bệnh viện dã chiến tại TP, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ chuyển đề xuất này cho Bộ Y tế và Chính phủ để xem xét.

Với những đề xuất sớm triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Tiên, Rạch Giá, Bạc Liêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị lãnh đạo TP lập kế hoạch đầu tư trung hạn để đề xuất với Chính phủ và Quốc hội.   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thị sát công tác phòng chống dịch Covid-19, tại các chốt chặn biên phòng tại khu vực biên giới. 

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thị sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt chặn biên phòng tại khu vực biên giới; thăm, tặng quà động viên các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản