Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền, Cần Thơ

(Mặt trận) - Chiều 24/11, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri đến từ các xã, thị trấn của huyện Phong Điền.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng,Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Trần Quốc Trung; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh…

Các cử tri huyện Phong Điền phát biểu bày tỏ quan tâm đến dự án xây dựng bờ kè kết hợp công viên hai bên sông Cần Thơ từ quận Ninh Kiều đến huyện Phong Điền, mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án để phục vụ dân sinh và du lịch; về việc đảm bảo hiệu quả trong phòng chống tội phạm; giải pháp cho tình hình xâm nhập mặn; bảo hiểm y tế toàn dân…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Tấn Hiển đã trả lời về dự án xây dựng bờ kè kết hợp làm đường, công viên trên địa bàn huyện Phong Điền; cho biết các gói thầu đang triển khai khá nhanh, thành phố cố gắng muộn nhất là tháng 9/2022 sẽ triển khai xong. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, vừa qua Cần Thơ trả lại kế hoạch vốn năm 2020 là do đây là nguồn vốn ODA đi vay rồi trả.

Do triển khai một số dự án gặp khó khăn, nhu cầu thành phố không sử dụng hết nên đã trả lại. Nếu năm 2021 có nhu cầu thì thành phố lại đăng ký. Nhất trí với ý kiến trả lời của lãnh đạo thành phố về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thành phố điều hành ngân sách theo đúng tinh thần Luật Ngân sách Nhà nước.

Tại cuộc tiếp xúc, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã giải đáp ý kiến của cử tri mong muốn xây cầu Văn Phú trên địa bàn huyện Phong Điền; cho biết, nếu xây cầu Tây Đô sẽ kết nối đường 917, đường 918, do vậy dự án xây cầu Tây Đô sẽ phát huy tác dụng tốt hơn việc xây cầu Văn Phú và theo đúng theo quy hoạch phát triển Phong Điền, tránh lãng phí. Hội đồng nhân dân thành phố sẽ xem xét chủ trương xây dựng cầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, năm cuối nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng. Đến nay, cả nước cơ bản kiểm soát được đại dịch COVID-19. Thiên tai xảy ra liên tiếp từ đầu năm đến nay gây thiệt hại nhiều về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tuy nhiên, trước những khó khăn, cả nước đã đồng lòng, nỗ lực đạt được kết quả tích cực. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia ước đạt tăng trưởng dương trong năm 2020; là quốc gia điểm sáng trong phòng chống đại dịch COVID-19; tổ chức thành công nhiều sự kiện với vai trò là nước chủ nhà ASEAN, AIPA… Đến nay, nước ta đã xuất khẩu trên 5 triệu tấn gạo; duy trì 5 năm liền xuất khẩu cao hơn nhập khẩu...

Chia sẻ về đời sống nhân dân còn gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, nhất là những công nhân làm việc ở những doanh nghiệp thu hẹp hoạt động hoặc ngừng sản xuất, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội, Chính phủ đã có những biện pháp hỗ trợ, tăng chi cho cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặc dù năm nay có giảm thu nhưng Nhà nước đã điều hành không giảm chi cho an sinh xã hội.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2020 là năm đầu tiên Cần Thơ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố giai đoạn 2020-2025. Theo đó, từng xã cần cố gắng thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết đã đề ra.

Về ý kiến cử tri bày tỏ quan tâm hướng phát triển Cần Thơ theo Nghị quyết Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở định hướng trong Nghị quyết số 59, Đảng bộ thành phố đã thông qua Nghị quyết trong 5 năm tới cùng chương trình hành động. Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề là thành phố cần xây dựng đề án, chương trình cụ thể hơn nữa. Nếu lãnh đạo thành phố chỉ đạo sớm thì Cần Thơ sẽ “đi nhanh về sớm” trong thực hiện các mục tiêu.

Về ý kiến cử tri nêu cần giải pháp hiệu quả hơn nữa trong phòng chống tội phạm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Kỳ họp cuối năm, Quốc hội đã dành thời gian nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường về nội dung này; đánh giá chung các cơ quan hữu quan là đã có những cố gắng trong hoàn thành nhiệm vụ. Những vụ việc cụ thể mà cử tri nêu như sau khi khởi tố các vụ án mới phát hiện tội phạm, lúc đó công tác bắt giữ tội phạm cũng như thu hồi tài sản do phạm tội mà có gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận ý kiến cử tri và cho biết, vấn đề phát hiện kịp thời là rất quan trọng, đồng thời bày tỏ hy vọng các cơ quan hữu quan sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn như đã báo cáo, đã hứa trước Quốc hội thời gian qua.

Chia sẻ với cử tri xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền về tình hình xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi có khoảng 20 triệu dân sinh sống, Chủ tịch Quốc hội cho biết, là nước nằm ở hạ nguồn sông Mê Công nên nước ta bị tác động từ thượng nguồn. Nước mặn đã lấn sâu hơn 100 km vào đất liền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tình hình nước biển dâng, xâm nhập mặn còn có nguyên nhân nữa là do biến đổi khí hậu. Chia sẻ Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, có tính nhiều đến việc ứng phó với vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, các bộ ngành sẽ có những giải pháp cụ thể như dự án Hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé…, để chống xâm nhập mặn và thoát lũ cho vùng; đồng thời sản xuất nông nghiệp cũng cần thay đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chia sẻ với ý kiến của cử tri huyện Phong Điền về mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu trong quá trình thực hiện tại địa phương có vướng mắc, đề nghị Bảo hiểm xã hội Cần Thơ phản ánh với Bộ Y tế, Quỹ bảo hiểm xã hội nghiên cứu báo cáo trình cơ quan chức năng. Trong trường hợp nếu bất cập trong tổ chức thực hiện, Chủ tịch Quốc hội sẽ đề nghị Bảo hiểm xã hội xem xét, thực hiện, còn bất cập trong chính sách sẽ đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản