Tin mới

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền của Cần Thơ

Khi cử tri hỏi về việc liệu có đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700.000.000 đồng, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, sẽ không phê chuẩn một chủ trương như thế.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, tại Thành phố Cần Thơ, sáng 4/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Lê Tuyết)

Gần 200 cử tri tham dự cuộc tiếp xúc, đa số bày tỏ vui mừng sau khi nghe báo cáo kết quả những thành tựu đã đạt được của Quốc hội thời gian qua và đặt trọn niềm tin vào các đại biểu Quốc hội vì đã thể hiện đầy đủ những kiến nghị của cử tri trong các kỳ họp, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cử tri.

Cử tri Trần Văn Tâm ở xã Mỹ Khánh nêu lên băn khoăn về việc Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trong việc đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Cử tri cho rằng, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, khi mua được căn nhà là cả gia tài của họ và đã phải chịu rất nhiều các khoản thuế theo quy định của Nhà nước, nếu tiếp tục đánh thuế nhà ở sẽ gây thêm khó khăn cho nhân dân.

 

Cử tri huyện Phong Điền nêu kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội. (Ảnh: Lê Tuyết)

"Tôi xin đính chính là Bộ Tài chính chưa trình ra Quốc hội và Chính phủ cũng chưa cho ý kiến, đây mới là những suy nghĩ, ý tưởng ban đầu để ra luật này” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước đây Quốc hội có yêu cầu các cơ quan soạn thảo tìm giải pháp điều tiết thu nhập giữa người nghèo và người giàu, người có 1 cái nhà so với người có 2,3 cái nhà. "Tôi nói là không hề có chủ trương này, nên bà con yên tâm là Chính phủ chưa có ý kiến và Quốc hội cũng không bao giờ phê chuẩn một chủ trương như thế” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Cử tri Nguyễn Hoàng Quân, ấp Mỹ Thuận lại đề cập đến một vấn đề khác liên quan đến công tác quy hoạch. Cử tri này cho biết, hiện nay tình trạng tự phân lô, xẻ nền trên đất nông nghiệp đã xảy ra trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, hình thành khu dân cư tự phát. Các khu dân cư này thường là hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, đường giao thông không đảm bảo, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý trật tự đô thị.

“Một trong những nguyên nhân là do quy định tách thửa không rõ ràng, mỗi nơi làm khác nhau. Vì vậy, đề nghị Trung ương có mức chế tài xử phạt nghiêm, đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm”- cử tri Nguyễn Hoàng Quân kiến nghị.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là ý kiến rất đúng khi nói về các khu dân cư tự phát, tự phân lô, xẻ nền để bán và đô thị hóa như vết dầu loang, tức là đô thị loang tới đâu là phát triển tới đó chứ không có quy hoạch chung. Chủ tịch Quốc hội  đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thân mật hỏi thăm các cử tri dự buổi tiếp xúc. (Ảnh: Lê Tuyết).

Trước ý kiến của nhiều cử tri khi nói về nạn hàng giả, hàng nhái, thậm chí là chế biến, sản xuất thuốc ung thư giả bằng bột than tre của Công ty Vinaca vừa qua bị các cơ quan chức năng phát hiện, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề rất bức xúc mà tại các cuộc tiếp xúc cử tri nào cũng đều được nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ bức xúc trước thực trạng này, bởi hàng giả, hàng gian ảnh hướng đến sức khỏe người dân, không chỉ là việc nếu mua phân bón giả, gây năng suất không cao, làm hỏng cây trồng mà người ta có thể làm giả cả thuốc ung thư.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng những đối tượng sản xuất thuốc chữa bệnh giả phải xử thật nặng, thật nghiêm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người bệnh.

“Người dân đã khó khăn bệnh tật rồi mà lại mua thuốc giả nữa thì tội lắm! Trong Bộ Luật hình sự đã quy định hết và trong áp dụng pháp luật thì tùy đối tượng vi phạm và căn cứ vào kết quả điều tra sẽ xét xử nghiêm minh. Nếu nhân dân thấy còn tội nào còn khoảng trống pháp luật mà chưa điều chỉnh thì Quốc hội sẽ nghiên cứu, yêu cầu các ban ngành bổ sung”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Dự kiến, chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị số 1, Thành phố Cần Thơ sẽ tiếp xúc cử tri tại Quận Ninh Kiều.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản