Tin mới

Chủ tịch Quốc hội: Tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong do đại dịch

(Mặt trận) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các địa phương tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ hy sinh do đại dịch.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu 

Đi thẳng vào những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản, bám sát nội dung chủ đề đã đặt ra, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm rất cao đối với đồng bào và cử tri cả nước. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nắm chắc tình hình, thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng, đề xuất nhiều giải pháp cụ thể cho thời gian tới.

Lao động, việc làm và xã hội nói chung, nhất là trong điều kiện bị tác động nặng nề do dịch Covid-19, những định hướng, giải pháp để giảm thiểu thiệt hại, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển thị trường lao động, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là những vấn đề bức thiết, thu hút sự quan tâm sâu sắc của đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đã có 32 đại biểu đăng ký chất vấn, 1 ý kiến tranh luận, còn 4 ý kiến của 4 đại biểu đã đăng ký nhưng không đủ thời gian để trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội gửi  câu hỏi chất vấn Bộ trưởng để được trả lời trực tiếp bằng văn bản.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, cơ bản, bám sát nội dung chủ đề đã đặt ra, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần thẳng thắn, khách quan, xây dựng và trách nhiệm rất cao đối với đồng bào và cử tri cả nước. Các đại biểu nêu chất vấn đúng và trúng. Nội dung ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống mà người dân, người lao động và người sử dụng lao động đang rất quan tâm. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình nắm chắc tình hình, thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn và thỏa đáng, đề xuất nhiều giải pháp cụ thể cho thời gian tới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp thu, giải trình thêm những ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm.

Qua chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nêu một số vấn đề trọng tâm cần tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể là:

Một là, dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát thứ tư từ ngày 27.4 đến nay đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế, việc làm và đời sống của người dân và doanh nghiệp. Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quán khác nhau, trong đó có phần trách nhiệm quản lý nhà nước, hơn 1,3 triệu người dân đã nhiều đợt rời bỏ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam để về quê. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên Chính phủ cần phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Đồng thời có giải pháp tổng thể phục hồi, phát triển thị trường lao động trong cả nước. Chú trọng giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các vùng kinh tế trọng điểm và giải quyết việc làm, sinh kế cho người lao động ở các tỉnh thành khác trong cả nước khi người lao động trở về quê.

Hai là, tiếp tục đẩy nhanh triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ lao động và người lao động, đảm bảo cho mọi người được tiếp cận thuận lợi nhất, nhanh nhất. Tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các gói hỗ trợ thiết thực, khả thi đặt trong tổng thể Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong và hậu đại dịch Covid-19 để trình trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định. Lưu ý các vấn đề về bình đẳng giới, hỗ trợ người lao động nữ, lao động nhập cư, lao động tự do trong khu vực phi chính thức và những người yếu thế trong xã hội; các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong việc thích ứng và thực hiện một số mô hình sản xuất trong điều kiện đại dịch như các đại biểu đã nêu như “một cung đường, hai điểm đến”, rồi “ba tại chỗ”...

Ba là, tăng cường công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là bảo trợ xã hội đối với trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Tuyệt đối không để các em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa. Tiếp tục tăng cường phòng, chống xâm hại trẻ em.

Bốn là, nâng cao trách nhiệm, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác trợ giúp xã hội và công tác thiện nguyện. Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an các địa phương khẩn trương làm rõ vấn đề dư luận quan tâm và dị nghị. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm trong lĩnh vực này. Tiếp tục hoàn thiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Năm là, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm giải quyết những vấn đề quan trọng, bức xúc như: đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp, chính sách xã hội hóa về bảo trợ xã hội, tình trạng người lao động khám sổ bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương đối với những nhóm đối tượng có mức lương thấp và nghỉ hưu trước năm 1995, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững... đặt trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Sáu là, đề nghị Chính phủ trước thực trạng hiện nay do tác động của đại dịch Covid-19 chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu tổng thể việc sắp xếp, phân bổ lại dân cư và lao động trong phạm vi cả nước, gắn với xây dựng, đảm bảo nhà ở, cơ sở vật chất, các thiết chế y tế, giáo dục, văn hóa cho người lao động nhằm phát triển thị trường lao động bền vững. Tiếp tục củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch

Tại phiên chất vấn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội báo cáo Quốc hội, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có chủ trương giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do đại dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến kết nối với một số tỉnh, thành phố. Đây cũng là vấn đề một số đại biểu Quốc hội quan tâm đề xuất trong phiên họp này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh và các địa phương tổ chức thực hiện lễ tưởng niệm.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản