Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò dẫn dắt, kiến tạo phát triển

(Mặt trận) - Quốc hội Khóa XV sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường vai trò chủ động, dẫn dắt, nhất là trong xây dựng hệ thống pháp luật kiến tạo sự phát triển. Bài học quan trọng nhất là tập thể Quốc hội đoàn kết, trên dưới một lòng, phát huy sức mạnh của từng đại biểu, của cả hệ thống chính trị và dựa vào Nhân dân thì nhiệm vụ nào, khó khăn nào cũng hoàn thành. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí được tổ chức tại Trung tâm báo chí, Nhà Quốc hội chiều 22/7.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí 

Cùng tham dự cuộc gặp mặt có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quan trọng nhất là hoàn thành được trọng trách

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được Quốc hội bầu tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành với hoạt động của Quốc hội. Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khóa XV tuy diễn ra trong điều kiện rất đặc biệt do tác động của đại dịch Covid -19 nhưng Chủ tịch Quốc hội cho biết, các cơ quan thông tấn báo chí đã rất trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đồng hành với Quốc hội, chuyển tải đầy đủ, trung thực, kịp thời các thông tin về hoạt động của Quốc hội đến với đồng bào cử tri cả nước, là nhân tố góp phần cho thành công của Kỳ họp.

Chia sẻ với các nhà báo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cá nhân ông và 498 đại biểu Quốc hội Khóa XV rất vinh dự và tự hào khi được gần 70 triệu cử tri cả nước bầu chọn làm người đại diện tại Quốc hội Khóa XV nhưng đó cũng là trọng trách rất nặng nề.

Theo Chủ tịch Quốc hội, một câu hỏi mà các đại biểu Quốc hội phải luôn đặt ra là: phải làm gì để đại diện xứng đáng cho sự cân nhắc, lựa chọn của gần 70 triệu cử tri, của gần 100 triệu người dân Việt Nam trong chặng đường 5 năm tới – chặng đường đầu tiên, hết sức quan trọng để thực hiện mục tiêu, khát vọng phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045?

"Cá nhân tôi, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ĐBQH, hơn ai hết phải thấy được vinh dự, trách nhiệm này để luôn phấn đấu, tu dưỡng phẩm hạnh đạo đức của mình theo những tiêu chuẩn rất khắt khe của người đại biểu của dân đã được pháp luật quy định. Mặt khác, phải không ngừng cầu thị, hết sức lắng nghe ý kiến của Nhân dân, gần dân, trọng dân. Bước chân vào nghị trường là vinh dự rất lớn nhưng có hoàn thành được trọng trách của mình hay không là việc còn lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội hay một đại biểu Quốc hội thì đều có trách nhiệm nặng nề với đất nước, với Nhân dân. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói “chén vui thì mừng buổi hôm nay/chén mừng thì phải đợi ngày này 5 năm sau”Sau nhiệm kỳ 5 năm nhìn lại, 499 ĐBQH có thực sự tiêu biểu trong cơ quan đại diện cao nhất của Nhân dân cả nước hay không, có xứng đáng với sự kỳ vọng của Nhân dân hay không”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Tập trung hoàn thiện thể chế phù hợp với cách mạng 4.0

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí

Trả lời câu hỏi về định hướng hoạt động của Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao nhiệm vụ “Quốc hội phải luôn tự đổi mới, tự hoàn thiện mình”. Quán triệt tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội trước hết phải nâng cao chất lượng công tác lập pháp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Mục tiêu mà Quốc hội luôn theo đuổi là xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có “tuổi thọ” ổn định, lâu dài, khả thi và đáp ứng yêu cầu kiến tạo sự phát triển bền vững của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế. Một mặt, Quốc hội Khóa XV phải tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp 2013, thể chế hóa kịp thời các chủ trương mới và cả các vấn đề đã có, đã đề cập nhưng được nhìn nhận với tư duy mới, tầm nhìn mới tại Nghị quyết và Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Mặt khác, phải tiếp tục rà soát các vấn đề còn chồng chéo, mâu thuẫn không chỉ trong luật mà cả các văn bản dưới luật. Hiện nay, Đảng đoàn Quốc hội đang chỉ đạo tổng rà soát vấn đề này. “Trong nhiệm kỳ Khóa XV, Quốc hội sẽ coi trọng cả hai nhiệm vụ này, tăng cường hơn nữa vai trò chủ động, dẫn dắt của Quốc hội trong xây dựng hệ thống pháp luật kiến tạo sự phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đổi mới hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội là khâu then chốt, trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; lựa chọn các vấn đề đúng, trúng, vấn đề lớn, quan trọng của đất nước, những vấn đề thực tiễn đặt ra, liên quan đến quốc kế dân sinh để giám sát. Tinh thần giám sát là có trọng tâm, trọng điểm, làm đến nơi đến chốn, truy đến cùng sự việc, xác định được trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân và nêu ra những kiến nghị xác đáng, coi trọng việc giám sát thực hiện các kiến nghị giám sát; chú trọng giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật và tổ chức thực thi pháp luật; tăng cường chất vấn tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giải trình tại các cơ quan của Quốc hội và có cơ chế để Đoàn ĐBQH tham gia các hoạt động này.

Cùng với đó, Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự cấp cao của Nhà nước, các chính sách lớn về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tài chính, tiền tệ, ngân sách, đối ngoại…

Trao đổi với các nhà báo về những thách thức đặt ra đối với công tác lập pháp, hoàn thiện thể chế trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế mới, các hoạt động chưa từng có tiền lệ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có các cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để điều chỉnh các vấn đề này như cách mà các nước đang làm. Trên tinh thần đó, những sandbox thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ hoàn toàn có thể thực hiện, còn những cơ chế thử nghiệm thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Quốc hội, phải có luật, pháp lệnh điều chỉnh thì Quốc hội sẽ tập trung xây dựng để tạo điều kiện cho các lĩnh vực mới phát triển.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trả lời các câu hỏi về việc: công khai nút biểu quyết của đại biểu Quốc hội; “mở cửa” các phiên họp của Quốc hội để người dân có thể tham dự; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội và hoạt động báo chí về Quốc hội…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản