Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc tết tại Gia Lai

(Mặt trận) - Chiều 26.1, nhân dịp năm mới 2024, chuẩn bị đón Tết nguyên đán Giáp Thìn và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024), thực hiện chương trình công tác của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc tết tại Gia Lai. Ảnh: Lâm Hiển 

Ngay sau khi đến TP. Pleiku, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm, tặng quà chúc Tết các gia đình chính sách, người có công, lực lượng vũ trang, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tại Hội trường Nhà văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Cùng dự có: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Thị Mai Phương; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Hải Anh.

Về phía tỉnh Gia Lai có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên; đại diện Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng cùng Đoàn công tác của Trung ương đến thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, người có công, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, bà con Nhân dân, các anh, chị, em công nhân, người lao động tỉnh Gia Lai những tình cảm thắm thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng kinh tế dần được phục hồi theo hướng tích cực hơn. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống Nhân dân được cải thiện. Các Chương trình mục tiêu quốc gia được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm.

Thông qua giám sát tối cao liên quan đến việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia…, trong đó quy định 8 chính sách đặc thù về phân bổ, giao dự toán, điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hàng năm... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ảnh: Lâm Hiển 

Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Các hoạt động đối ngoại diễn ra liên tục, sôi động, là điểm sáng; uy tín Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Góp phần vào thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và bà con các dân tộc tỉnh Gia Lai, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua theo dõi và báo cáo của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đã hoàn thành đạt và vượt 17/24 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2023; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 3,02% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người đạt 59,08 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách đạt 5.575,3 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 680 triệu USD. Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12.2023.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy tốt các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Gia Lai; chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên. Các chương trình an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được quan tâm triển khai đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,11%... Đặc biệt, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho Nhân dân trong dịp Tết, nhất là các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn 2024…

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên chứng kiến Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm trao 300 triệu đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa (Ngân hàng Agribank) tặng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của Gia Lai. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, thành tích kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và bà con các dân tộc tỉnh Gia Lai đạt được trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Phát huy truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc, trước mỗi dịp Tết đến xuân về, Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể luôn quan tâm, cố gắng dành mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Thực hiện Chỉ thị 26 của Ban Bí thư, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể... đã và đang có các hoạt động thăm, chúc Tết tại các địa phương, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn... trên mọi miền của Tổ quốc, để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết.

Trong năm 2023, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo Mặt trận các cấp vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được hơn 2.752 tỷ đồng; giúp xây mới, sửa chữa gần 20 nghìn căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ trên 1,2 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ trên 95.000 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ trên 22.700 lượt người nghèo về phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng hàng trăm công trình dân sinh.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên chứng kiến Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Bùi Minh Tiến trao biển tượng trưng tặng 200 Nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: Lâm Hiển

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức thành công Diễn đàn Người lao động năm 2023; có nhiều chương trình thiết thực chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho hơn 8,6 triệu lượt người lao động với tổng kinh phí hơn 6,1 nghìn tỷ đồng; ban hành các chính sách hỗ trợ gần 100 nghìn lượt đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc hoặc bị ngừng việc với số tiền hơn 100 tỷ đồng… Toàn hệ thống Hội chữ thập đỏ đã vận động trên 4.259 tỷ đồng, trợ giúp hơn 11 triệu lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khó khăn…

Trong Chương trình thăm, chúc Tết tại Gia Lai hôm nay, Đoàn công tác của Trung ương sẽ trao 600 suất quà tặng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lâm Hiển

Đánh giá cao, biểu dương hệ thống chính trị của Gia Lai, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đã thường xuyên quan tâm, coi trọng và chăm lo cho công tác an sinh xã hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, lãnh đạo tỉnh "đã quan tâm rồi thì tiếp tục quan tâm hơn nữa", nghiên cứu, xây dựng, cụ thể hóa, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để bà con phát triển sinh kế, có việc làm, thu nhập, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Đối với những hộ quá khó khăn, không có khả năng thoát nghèo, thì phải chuyển sang đối tượng bảo trợ xã hội để chăm lo cho đồng bào, cho Nhân dân.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, nghị quyết với nhiều quyết sách quan trọng, trong đó Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều nội dung mới, cụ thể về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thông tin tới người dân địa phương các luật, nghị quyết này, đặc biệt là quy định về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong Luật Đất đai (sửa đổi), góp phần nhanh chóng đưa các luật, nghị quyết vào cuộc sống.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ảnh: Lâm Hiển

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong toàn tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư về về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trên cơ sở sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và xã hội, Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng, các gia đình chính sách, hộ nghèo, bà con có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục nỗ lực, vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển chung của Gia Lai và cả nước.

Nhân dịp năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể bà con Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động tỉnh Gia Lai một năm mới an khang, thịnh vượng, dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 Ảnh: Lâm Hiển

Tại Chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng các thành viên Đoàn công tác Trung ương đã trao tận tay 400 phần quà ý nghĩa tặng các đối tượng gia đình người có công với cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, hộ nghèo, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên đã chứng kiến Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Bùi Minh Tiến trao biển tượng trưng tặng 200 Nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng chứng kiến Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm trao 300 triệu đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa (Ngân hàng Agribank) tặng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của Gia Lai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản