Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 42

(Mặt trận) - Chiều 25/8, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả, Đại hội đồng AIPA 42, do Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã họp phiên bế mạc. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Phiên bế mạc. 

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Lễ bế mạc

Tham dự tại các điểm cầu còn có: Đoàn đại biểu các Nghị viện thành viên AIPA; các Nghị viện quan sát viên; Ban Thư ký AIPA và ASEAN; khách mời của nước chủ nhà, và các đối tác của AIPA... 

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA 42, Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác chặt chẽ và đóng góp hiệu quả của Đoàn đại biểu các Nghị viện thành viên AIPA cũng như sự hỗ trợ tích cực của Ban thư ký AIPA đối với Đại hội đồng AIPA 42. “Đây là thành công chung của chúng ta”, Chủ tịch AIPA 42 khẳng định.

Chủ tịch AIPA 42 nêu rõ, Đại hội đồng AIPA lần này được tổ chức trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, trách nhiệm, xây dựng. Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua Thông cáo chung và trao đổi, thảo luận về nhiều lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là những cam kết của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chủ tịch AIPA 42 cũng cho biết, Đại hội đồng lần này đã thông qua 2 Nghị quyết kết nạp Nghị viện Ukraina và Pakistan trở thành Quan sát viên của AIPA, tiếp tục tạo diễn đàn và điều kiện cho nhiều Nghị viện tham gia vào AIPA, góp phần ngày càng mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện của khu vực.

Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib phát biểu bế mạc 

Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei chúc mừng Quốc hội Vương quốc Campuchia tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 43 và chúc Chủ tịch AIPA 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 43 và các hoạt động trong Năm Chủ tịch AIPA 2022.

Tiếp đó, Đại hội đồng AIPA 42 đã tiến hành chuyển giao chức Chủ tịch AIPA 2022 cho Quốc hội Vương quốc Campuchia.

Sau khi xem video giới thiệu về đất nước và con người Campuchia, thay mặt Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 43, chia sẻ vinh dự khi được đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA tiếp theo tại Campuchia. Chủ tịch QH Campuchia cảm ơn Hội đồng Lập pháp Brunei và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 42 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu. ASEAN cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19, gây thiệt hại nghiêm trọng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nêu bật sự cần thiết phải thúc đẩy số hóa để phục hồi kinh tế, tăng cường hợp tác khu vực và bảo đảm phúc lợi xã hội cho người dân trong tình hình mới; thúc đẩy hợp tác khu vực trong kết nối kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới, “dòng chảy” dữ liệu an toàn, an ninh mạng và kỹ thuật số hóa bao trùm. “Trong thời điểm khó khăn hiện nay, phải tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA cũng như với các đối tác trong khu vực và quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nói.

Với tư cách Chủ tịch AIPA 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia mong muốn tăng cường hợp tác, làm việc với các Nghị viện thành viên AIPA, Ban thư ký AIPA và các Quan sát viên và các đối tác của AIPA để đạt tới tầm nhìn, khát vọng của ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm động lực, làm trung tâm của sự phát triển.

Toàn cảnh Phiên bế mạc 

Về Đại hội đồng AIPA 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho biết, thời gian dự kiến sẽ từ ngày 12-16.9.2022; và trong bối cảnh bất định của đại dịch Covid-19, “chúng ta sẽ gặp nhau theo bất kỳ hình thức nào có thể, và hy vọng chúng ta có thể gặp trực tiếp khi đại dịch được kiểm soát”.  

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng gửi lời chúc sức khỏe và thành công đến các Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện thành viên AIPA và các nghị sĩ AIPA.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản