Tin mới

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

(Mặt trận) - Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 đã chính thức khai mạc sáng 11/12 tại thủ đô Hà Nội. Đại hội có sự tham dự của 999 đại biểu chính thức là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; các mẹ Việt Nam anh hùng… tham dự Đại hội.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi những lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2012-2017; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác nhiệm kỳ XI (2017-2022); sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá 10 do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trình bày cho thấy, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, với tinh thần xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ vừa qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tiếp tục có bước phát triển mới. Các cấp bộ Đoàn đảm nhận, thực hiện được hơn 455.000 công trình, phần việc thanh niên, hơn 2.200 dự án trong các lĩnh vực, mang lại giá trị kinh tế-xã hội cao. Đã có hơn 16 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia Phong trào “Thanh niên tình nguyện” do tổ chức Đoàn phát động; gần 500.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường; hơn 8 triệu lượt thanh niên, học sinh được tư vấn, hướng nghiệp; hơn 420.000 thanh niên được dạy nghề; hơn 2 triệu thanh niên được giới thiệu việc làm. Các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, đồng hành với thanh niên công nhân được tăng cường, bước đầu hỗ trợ được một bộ phận thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện tốt phương châm “Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu”, tổ chức đoàn không ngừng được xây dựng, củng cố, phát triển với hơn 5 triệu đoàn viên mới được kết nạp, toàn Đoàn có hơn 6,4 triệu đoàn viên.

Trong 5 năm qua, toàn Đoàn đã giới thiệu hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó hơn 650.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, hơn 11.000 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy Đảng, hơn 9.800 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi giai đoạn 2017-2022 là “Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội

Dự và phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta hết thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng phấn đấu, dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Từ khi có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, tuổi trẻ Việt Nam càng phát huy cao độ truyền thống anh hùng, có nhiều đóng góp xứng đáng vào những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các công việc chung của đất nước.

Những năm gần đây, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến bộ trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được kết quả toàn diện, ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ được tăng cường. Nội dung, phương thức giáo dục không ngừng được đổi mới…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Với đặc điểm trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mục tiêu và các nhiệm vụ đã xác định trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là mục tiêu phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đòi hỏi phong trào thanh niên và tổ chức Đoàn phải không ngừng đổi mới và nỗ lực phấn đấu vươn lên, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Đề nghị Đại hội tập trung thảo luận để đánh giá đúng tình hình, tổng kết sâu sắc thực tiễn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có hiệu quả cao cho nhiệm kỳ 2017-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định như việc cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động; đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, khẳng định vai trò của Đoàn trong đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên…

Tổng Bí thư mong muốn tổ chức Đoàn đặc biệt để ý đến bản lĩnh, sức mạnh của tuổi trẻ trong khối đại đoàn kết dân tộc. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải làm tốt hơn công tác nòng cốt trong thanh, thiếu niên, trong các phong trào. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với thế hệ măng non của đất nước.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu, cần phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, để thanh niên phát huy quyền làm chủ, tài năng, sức sáng tạo, làm giàu chính đáng, mang lại lợi ích cho mình và cho đất nước.

Với nhiệt huyết tràn đầy, nghị lực và ý chí mạnh mẽ của thanh niên, lại đang ở trong môi trường hoà bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tuổi trẻ Việt Nam nhất định sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nghị lực, sức mạnh để phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, hùng cường. “Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất”, Tổng Bí thư gửi gắm.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tham dự Đại hội

Nêu rõ một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đại hội hãy sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực công tác tốt, uy tín cao trong thanh niên để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XI để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ mới, đưa phong trào thanh niên nước ta tiếp tục phát triển, đạt những thành tích to lớn hơn nữa.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp cần quan tâm sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, tiềm năng của thế hệ trẻ. Tập trung thể chế hoá, cụ thể hoá các chủ trương, quan điểm của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương khoá X, Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản