Tin mới

Chuẩn bị Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV: Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước

(Mặt trận) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 53, sáng ngày 23/2, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Phiên họp 

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười một là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24.3, dự kiến bế mạc vào ngày 7.4 và dự phòng 1 ngày 8.4.2021. Bố trí truyền hình, phát thanh trực tiếp phiên họp trình bày và thảo luận ở hội trường các báo cáo công tác nhiệm kỳ.

Cụ thể, dự kiến, Quốc hội sẽ dành 0,5 ngày cho công tác lập pháp, xem xét, thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)

Quốc hội dành 9 ngày cho hoạt động giám sát và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng. Quốc hội sẽ nghe Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV. Thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ Khóa XIV của Quốc hội. Xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của: Chủ tịch Nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước. Xem xét, thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021. Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Xem xét, thông qua Nghị quyết chung của kỳ họp (nếu có).

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo tại Phiên họp 

Trong kỳ họp sẽ trao tặng kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội đối với các đại biểu Quốc hội. Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội, tuy nhiên có dự phòng các phương án trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng nêu rõ, Chính phủ đề nghị bổ sung trình Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón trong chương trình Kỳ họp thứ Mười một. Tuy nhiên, dự kiến tại Phiên họp tháng 3 tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ mới trình nội dung này để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị chưa nên bố trí nội dung này trong dự kiến chương trình Kỳ họp thứ Mười một gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhưng vẫn có dự phòng thời gian để Quốc hội có thể xem xét, quyết định. 

Cho ý kiến về đề xuất bổ sung dự thảo Nghị quyết về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng chưa cần thiết và cần tập trung công tác nhân sự. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, Kỳ họp thứ Mười một là Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Khóa XIV, ngoài công tác tổng kết nhiệm kỳ, Quốc hội cũng sẽ tập trung kiện toàn một số chức danh bộ máy Nhà nước nên một số vấn đề chưa thực sự cấp bách thì có thể để lại để Quốc hội Khóa XV xem xét, quyết định. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, đây là Kỳ họp quan trọng và tập trung cao cho việc kiện toàn các chức danh của bộ máy nhà nước nên các nội dung đã chín thì thông qua còn nếu bị kéo dài hay còn thảo luận thì để lại các Phiên họp sau để cho Quốc hội khóa mới.

Kết luận tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước, còn với những chức danh cụ thể nào thì Đảng đoàn Quốc hội sẽ bàn cụ thể và báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Bộ máy Nhà nước hoạt động liên tục, những lãnh đạo được bầu rồi thì điều hành ngay. Với những cán bộ được miễn nhiệm, không giữ chức danh lãnh đạo nữa nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội thì vẫn làm nhiệm vụ của đại biểu cho đến ngày cuối cùng theo quy định của pháp luật, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản