Tin mới

Có lẽ phải cấm thật

Một quan chức mà ký đến gần 100 quyết định bổ nhiệm ngay trước khi về hưu, nhiều đến mức không nhớ nổi con số chính xác, vội đến mức quên cả ghi ngày tháng thì có lẽ dư luận có lý khi đặt ra câu hỏi “Chạy ghế tập thể?”.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng và những quyết định ông mới ký.

Truyền thông đã phát hiện ra những “kỷ lục” trong việc ký bổ nhiệm ngay tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Rằng gần 100 quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng được TGĐ Lê Mạnh Hùng ký trong 1 ngày 19/6.

Rằng vội vã, để có hiệu lực từ 1/7, đến mức có những quyết định còn quên cả ghi ngày tháng. Cả trăm tân trưởng, phó phòng, nhưng lại chẳng có ai nghỉ, hưu. Có những phòng có tới 3 quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng.

Và trả lời báo chí, vị TGĐ, sẽ nghỉ hưu từ 19/7 tới, nói rằng: Ông cũng không nhớ chính xác là mình bổ nhiệm bao nhiêu người. Và việc ký bổ nhiệm là theo tập thể chứ ông không tự quyết.

Tất nhiên là tập thể rồi. Như bao nhiêu tiền lệ trước đó.

Chỉ thiếu mỗi lời khẳng định: Tất cả đúng quy trình thì coi như lặp lại gần như sao y bản chính tất cả các scandal bổ nhiệm chạy hưu trước đó.

Năm 2014, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến từng công khai đề xuất phải cấm lãnh đạo bổ nhiệm trước khi về hưu. Đó là thời điểm dư luận sôi sục trước chi tiết nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ đã bổ nhiệm 60 cán bộ trong ít tháng trước khi nghỉ hưu.

Tại sao phải gấp gáp đến như vậy? Tại sao lại “chạy đua với thời gian” đến như vậy? Hay là “hội chứng chuẩn bị nghỉ hưu”, “hội chứng sống gấp”, “chuyến tàu vét” vội vàng chạy theo thời gian để làm những việc có thuận lợi cho cá nhân trước khi mình không còn giữ trọng trách được giao nữa. 

Ngoặc kép là câu hỏi ông Tiến đặt ra năm đó. Và nó vẫn tồn tại dưới dạng câu hỏi trong nhiều vụ bổ nhiệm trước khi về hưu suốt từ đó đến nay.

Đã có một Vũ Đình Duy được bổ nhiệm chỉ đúng một ngày trước khi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rời nhiệm sở. Và giờ, ngót trăm quyết định nhân sự trong 1 ngày.

Có lẽ, sau kỷ lục bổ nhiệm của hôm nay, chúng ta phải một lần nữa nhìn nhận lại đề xuất của ông Lê Như Tiến. Phải chăng đã đến lúc có quy định cấm cán bộ lãnh đạo sắp nghỉ hưu, trong thời gian 6 tháng trước khi rời nhiệm sở thì không được ký kết các hợp đồng kinh tế lớn, các dự án lớn và không được ký bổ nhiệm nhân sự.

Có lẽ, đó mới là cách có thể chấm dứt những chuyến tàu vét, những sự đã rồi rất bức xúc của ngày hôm nay.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản