Tin mới

Công đoàn MTTQ Việt Nam: Lựa chọn việc để triển khai thực chất, có hiệu quả

(Mặt trận) - Chiều 10/8, Công đoàn cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, thảo luận phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Dự Hội nghị có ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Vương Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đọc Dự thảo Báo cáo công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Báo cáo cho thấy, năm 2018 là năm quan trọng để chuẩn bị Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ quan lần thứ XIII với nhiều nội dung chương trình công tác đã được đề ra để triển khai thực hiện. Công đoàn cơ quan Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị trực thuộc gồm 273 đoàn viên, công tác tại 8 công đoàn cơ sở và 7 công đoàn bộ phận, đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp có hiệu quả triển khai các nội dung công việc theo chủ trương chung của Đảng đoàn, Ban Thường trực và của Công đoàn cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Một số vấn đề trọng tâm trong 6 tháng đầu năm là quá trình triển khai thực hiện kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ quan theo tinh thần Nghị quyết 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cơ quan tiến hành giảm đầu mối cấp phòng tại hầu hết các ban, đơn vị; rồi vấn đề lương mới, đã có không ít những băn khoăn, lo lắng, tâm tư trong đội ngũ CBCCVCNLĐ của cơ quan. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Ban Thường trực, Đảng ủy cơ quan, sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng các công đoàn viên và người lao động của Công đoàn các đơn vị từ đó có các giải pháp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, định hướng để ổn định tư tưởng, giúp cho các đoàn viên, người lao động yên tâm công tác.

Trong công tác nghiên cứu, tham gia xây dựng Quy chế, quy định của cơ quan, Công đoàn cơ quan luôn được mời tham gia góp ý, đề xuất kiến nghị các nội dung có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động.  

Công đoàn cơ quan và các Công đoàn cơ sở đã tham mưu và phối hợp với Thủ trưởng cơ quan và lãnh đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức toàn cơ quan và ký kết giao ước thi đua năm 2018; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo cơ quan và đoàn viên, người lao động để lắng nghe ý kiến đóng góp, đề xuất để thực hiện tốt hơn Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, cam kết thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, thực hiện và hoàn thành Chương trình, Kế hoạch chung đã đề ra theo chủ trương chung của Đảng đoàn, Ban Thường trực.

Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, Công đoàn đã phối hợp tổ chức dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp mặt đầu Xuân Mậu Tuất 2018; Công đoàn đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan quan tâm hỗ trợ tặng quà Tết 2018 cho toàn thể CBCCVCNLĐ trong cơ quan; nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc tế Lao động 1/5, hỗ trợ tiền nghỉ mát hè 2018; đề  nghị trợ cấp khó khăn đột xuất cho cán bộ, công chức mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình gặp khó khăn…

Công đoàn đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan và là đầu mối trong việc triển khai tổ chức cho CBCCVCNLĐ trong cơ quan đăng ký mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại theo chủ trương và sự quan tâm của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; triển khai tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2018 cho toàn thể CBCCVCNLĐ trong cơ quan và nhiều hoạt động khác...

Bên cạnh đó, Công đoàn các đơn vị tham mưu cho cấp ủy các chi bộ tạo điều kiện cho toàn thể đoàn viên Công đoàn được tham gia học tập Nghị quyết Hội nghị TW6, TW 7 khóa XII của Đảng; phổ biến và triển khai các văn bản của Công đoàn viên chức Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc; hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc vận động ủng hộ xây nhà Đại đoàn kết tại quần đảo Trường Sa, Công đoàn cơ quan đã vận động toàn thể đoàn viên, người lao động trong cơ quan tích cực tham gia ủng hộ được 45.323.000đ;  ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 44.750.000đ... Công đoàn các đơn vị còn thường xuyên phối hợp với cấp ủy các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, trao đổi tọa đàm, đi thực tế, về nguồn với chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; một số đơn vị tổ chức tọa đàm xây dựng phong cách của người đứng đầu, người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, chuyên sâu, chuyên cần, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Về kết quả phong trào thi đua chào mừng thành công Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam, Công đoàn cơ quan tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ quan lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2017-2022) và hoàn thiện các thủ tục đề nghị công nhận Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn nhiệm kỳ mới; Công đoàn cơ quan phối hợp với thủ trưởng cơ quan phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua, động viên CBCCVCNLĐ đăng ký thi đua, phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng, Công đoàn cơ quan hoàn thiện lại hệ thống văn bản, xây dựng chế độ thông tin, báo cáo nhanh gọn, nề nếp, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác Công đoàn cơ sở, giúp cho công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai các hoạt động Công đoàn được nghiêm túc, chặt chẽ.

Công đoàn cơ quan đã tổ chức cho toàn thể các ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công đoàn bộ phận tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn. Công đoàn các đơn vị cũng đã nhận xét đề nghị chuyển đảng chính thức cho 4 đảng viên dự bị; giới thiệu 6 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Liên quan đến công tác tài chính, Công đoàn cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã xây dựng quy chế quản lý tài chính cho nhiệm kỳ mới, cập nhật và triển khai các văn bản hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác tài chính.  

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thảo luận về Kế hoạch thực hiện giám sát của tổ chức Công đoàn với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào báo cáo và kế hoạch hoạt động Công đoàn cơ quan những tháng cuối năm 2018.

Theo ông Phùng Khánh Tài, Chánh Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn cơ quan, trong 6 tháng đầu năm nay, Công đoàn cơ quan đã hoàn thành hầu hết các nội dung theo Chương trình công tác đã đề ra. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành luôn chủ động đề xuất, triển khai các nội dung và nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Thường trực, Thủ trưởng cơ quan, sự hưởng ứng, tham gia tích cực của Công đoàn các ban, đơn vị và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều Công đoàn cơ sở, Công đoàn bộ phận đã chủ động tổ chức các nội dung hoạt động riêng, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế. Do áp lực của công tác chuyên môn ngày càng nhiều, nên việc triển khai các nội dung hoạt động cũng gặp khó khăn, chủ yếu tổ chức theo kỳ cuộc và tập trung tại Công đoàn cơ quan, việc huy động sự tham gia của các đoàn viên đối với một số hoạt động chung cũng hạn chế.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hoạt động của Công đoàn cơ quan thời gian qua khá đồng bộ, chủ động và có hiệu quả trên nhiều mặt.

Những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, bối cảnh cả Mặt trận đang quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, cùng với đó tích cực chuẩn bị cho việc tổng kết các chỉ thị, nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trương ương Đảng phân công; chuẩn bị chỉ đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp, và làm công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, vai trò của các ban, đơn vị nói chung, và các ban chấp hành Công đoàn là rất quan trọng trong công tác tham mưu trên cơ sở nhiệm vụ được giao. “Chúng ta cần xác định quyết tâm chính trị rất cao để thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Một vấn đề khác, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, đó là những tác động xã hội ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và đoàn viên Công đoàn. Đây là những vấn đề cần được quán triệt, cần được xác từ định từ cá nhân từng đồng chí đoàn viên Công đoàn cho đến Ban Chấp hành Công đoàn; cần đề ra các giải pháp sinh hoạt chính trị, nắm bắt tình hình và xử lý vấn đề ra sao cho hiệu quả.  

Trên cơ sở thực tiễn đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh một số giải pháp cho hoạt động của Công đoàn cơ quan những tháng cuối năm. Thứ nhất, tiếp tục rà soát toàn bộ các hướng dẫn của Công đoàn cấp trên để cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, có phân công phân nhiệm cụ thể; theo hướng chọn việc để thực hiện cho có hiệu quả, không chạy theo số lượng. Thứ hai, bám sát các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, trọng tâm là các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12; chọn việc và thành phần tham gia cho phù hợp. Thứ ba, chú trọng công tác phối hợp thực hiện với các tổ chức đoàn thể, phải có kế hoạch cụ thể, Công đoàn phải giữ được vai trò chủ trì trong công tác thực hiện. Thứ tư, làm tốt trách nhiệm tham mưu, làm tốt các nhiệm vụ được phân công và tham gia các công tác tập thể.

Cũng tại Hội nghị, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho đồng chí Vương Văn Nam và tập thể Văn phòng cơ quan vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn năm 2017.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản