Tin mới

Công tác dân vận đã kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

(Mặt trận) - Ngày 7/7, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện Ban Dân vận 63  tỉnh, thành phố.

 Các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng vũ trang phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Ban Dân vận Trung ương đã tích cực nghiên cứu các đề án tăng cường đi sở, công tác tôn giáo, công tác dân tộc và tham mưu kịp thời cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ban Dân vận các địa phương đã có nhiều cố gắng, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả, làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo kế hoạch đề ra. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã chú trọng công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên; chủ động xây dựng và triển khai các phong trào, hoạt động hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt các chương trình ký kết phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp tổ chức các hội nghị đánh giá việc xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ban hành kế hoạch công tác giám sát và phản biện xã hội năm 2017 của MTTQ Việt Nam. Hoàn chỉnh Đề án Nghị quyết liên tịch giữa Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết Điều 27, Điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội.

Đặc biệt, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tiến hành khảo sát tại một số địa phương và tổ chức sơ kết trực tuyến 3 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; duy trì chất lượng các hoạt động nắm bắt, tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân với Đảng và Nhà nước; triển khai các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận trong 6 tháng cuối năm 2017, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng cho biết, Ban Dân vận Trung ương sẽ tập trung hoàn thành và trình Ban Bí thư đề án được giao đúng tiến độ, như tổng kết Nghị quyết 25-NQTƯ của Trung ương về công tác tôn giáo; xây dựng kế hoạch tăng cường công tác dân vận của Đảng, chính quyền; hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, phát huy vai trò của nhân dân góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng cơ chế, kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên…

 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Cũng trong những tháng cuối năm, Ban Dân vận Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác theo dõi, nắm tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là công tác tuyên truyền. Tiếp tục chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát hiện gương người tốt việc tốt, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu và nhân rộng mô hình tiên tiến.

Hương Diệp - Ảnh: Quang Vinh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản