Tin mới

Công tâm, khách quan, minh bạch trong công tác kiểm tra

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2018), Đảng ủy cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam nhằm ôn lại quá trình phát triển, cống hiến và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng và động viên đội ngũ cán bộ nhằm phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

 

Tham dự buổi gặp mặt có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Nguyễn Hữu Dũng và các cán bộ làm công tác kiểm tra tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ.

Ôn lại truyền thống 70 năm ngành Kiểm tra Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, 70 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn luôn ý thức công tác kiểm tra, giám sát xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó làm mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình.

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra tại Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ quan và cán bộ làm công tác kiểm tra ở các chi bộ đã luôn khắc phục khó khăn, chủ động, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, tăng cường và phát huy vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu giúp Đảng ủy cơ quan trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan; Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định, Quy định, Quyết định của Đảng và các hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát đến các tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ. Tham mưu giúp Đảng ủy tổ chức kiểm tra, giám sát các chị bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Trong 10 năm qua, bên cạnh việc giám sát thường xuyên, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu giúp Đảng ủy tổ chức 25 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và 5 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên, thực hiện chức trách được giao, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) nhằm nâng cao chất lượng chi bộ, tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát.

Việc thi hành kỷ luật đảng và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, dứt điểm 27 lượt đơn thư tố cáo đối với đảng viên.

“Những hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và của các chi bộ đã giúp cho việc đánh giá, làm rõ kết quả đạt được của các chi bộ và đảng viên trong lãnh đạo thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng cũng như việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc, chế độ sinh hoạt…; phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện sai phạm, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Đảng ủy cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, đại biểu tham dự đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ đó nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã đề ra.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai các hoạt động kiểm tra tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam thời gian qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho rằng, có được kết quả đáng khích lệ này là nhờ vào nỗ lực của đội ngũ làm công tác kiểm tra luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị, trọng trách của mình.

Theo Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, nhiệm kỳ 2015-2020, Uỷ ban Kiểm tra đã rất chủ động trong việc tham mưu cho cấp uỷ, Đảng uỷ để xây dựng chương trình kiểm tra giám sát của Đảng uỷ cơ quan nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời cũng tham mưu, đề xuất để xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Uỷ ban Kiểm tra, quy chế làm việc. Đặc biệt, năm 2017-2018, chương trình kiểm tra, giám sát đề ra cơ bản đã hoàn thành. Việc kiểm tra, giám sát ở các chi bộ cũng đã được triển khai đồng bộ, thông qua đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát giữ vị trí quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy cần làm rõ việc cán bộ làm công tác kiểm tra vừa thực hiện chức năng tham mưu, vừa thực hiện chức năng trực tiếp kiểm tra, giám sát và xử lý những vấn đề được Đảng uỷ uỷ quyền để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cần phải tập trung vào nghiên cứu các văn bản, quy định để khi tham mưu và triển khai phải đúng, trúng, minh bạch và hết sức công tâm. Đi liền với đó là phải rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đương đầu với những vấn đề cần làm sáng tỏ.

“Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra cần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản