Tin mới

Đại hội đồng AIPA - 42: Đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi đại dịch Covid - 19

(Mặt trận) - Nhận lời mời của Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib,  Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn sẽ tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 23-25.8.2021 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí cung cấp thông tin về Đại hội đồng AIPA - 42

Chiều nay, 20.8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí cung cấp thông tin về Đại hội đồng AIPA – 42 và hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA – 42.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà.

Dẫn dắt nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN vượt qua đại dịch Covid - 19

Đại hội đồng AIPA – 42 là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta trong nhiệm kỳ Khóa XV. Trong khuôn khổ chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA-42 sẽ có các phiên họp: Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA - 42; Phiên toàn thể lần thứ nhất; Hội nghị Nữ Nghị sỹ; các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức; Họp Phiên toàn thể thứ hai; Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-42.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu quan trọng trong Phiên họp toàn thể lần thứ nhất. Các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sẽ tích cực tham gia các phiên họp và sự kiện trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-42 với phương châm chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc và giữ vững lập trường nguyên tắc của Việt Nam; tôn trọng các nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử, vận dụng quy trình thủ tục và phương thức hoạt động của AIPA; thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19.

Thông tin thêm về ý nghĩa của Đại hội đồng AIPA – 42, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành với ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch Covid - 19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế, đồng thời củng cố đoàn kết nội khối, thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh; tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác.

Với cách tiếp cận toàn diện, song song với kiểm soát đại dịch, ASEAN đang đẩy mạnh các biện pháp theo Khung phục hồi tổng thể ASEAN, trong đó đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới mô hình phát triển được xem là đòn bẩy để sớm khôi phục đà tăng trưởng bền vững của ASEAN. Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, AIPA cần đồng hành, sát cánh với ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về: Quỹ ứng phó Covid - 19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình chuẩn, ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vaccine hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực tự cường về vaccine ở khu vực; tiếp tục cùng các nước ASEAN tích cực phối hợp chặt chẽ, nâng cao khả năng chủ động ứng phó của từng quốc gia, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi đại dịch Covid - 19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng nêu rõ, các Nghị viện thành viên AIPA tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ số của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phổ cập số đối với các đối tượng yếu thế, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Tăng cường hợp tác với các đối tác, các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh kết nối hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm hệ sinh thái kỹ thuật số bao trùm, rút ngắn khoảng cách số. Đặc biệt, lồng ghép triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các chương trình, kế hoạch của từng quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác bên ngoài, vì sự phát triển nhanh và bền vững của từng nước thành viên và cả khu vực.

“Với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid - 19 và không ngừng tiến lên phía trước, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh.

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác liên nghị viện trong ASEAN

Trả lời câu hỏi về nội dung tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nêu rõ, sự tham gia đóng góp của Quốc hội Việt Nam sẽ được thể hiện qua phát biểu chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên toàn thể Đại hội đồng, Thông điệp của Chủ tịch Nước và các ý kiến đóng góp tại các Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Tổ chức AIPA. “Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đề xuất, gợi mở những sáng kiến thúc đẩy hơn nữa hợp tác liên nghị viện trong ASEAN, bám sát với những chức năng, và quyền hạn của Quốc hội đó là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Những đề xuất, ý tưởng này cũng sẽ thể hiện thông điệp về đất nước, con người Việt Nam hành động, chủ động, đổi mới vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN”, ông Vũ Hải Hà nói.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng cho biết, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất bảo đảm bảo phục vụ các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam từ điểm cầu Trung tâm hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội được tích cực triển khai, đặc biệt là yêu cầu bảo đảm hệ thống kết nối internet thông suốt, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng, đáp ứng tiêu chuẩn hội nghị trực tuyến quốc tế. Văn phòng Quốc hội cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn, y tế… cho các đại biểu, khách mời, phóng viên tham dự Đại hội đồng AIPA – 42. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA – 42 cũngđược tiến hành nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế và UBND Thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp quốc tế cấp cao.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản