Tin mới

Đài Truyền hình Việt Nam cần dành nhiều thời lượng cho vấn đề quốc kế dân sinh

Ngày 28/3, tại Hà Nội, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) về tình hình hoạt động của Đài THVN.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân Dân; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh báo cáo về tình hình hoạt động cũng như phương hướng phát triển của Đài THVN. Thời gian qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; giữ ổn định tăng trưởng nguồn thu, hoàn thiện cơ sở vật chất; đảm bảo đời sống người lao động; chú trọng công tác đào tạo cán bộ, tăng cường giáo dục ý thức, bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đài THVN hiện đang phát sóng chính thức 09 kênh quảng bá (VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, VTV7, VTV8, VTV9) với tổng thời lượng phát sóng 205 giờ/ngày. Ngoài ra, Đài cũng có các kênh trên hệ thống truyền hình trả tiền như: VTCcab, SCTV, K+.  

Phát huy vai trò của Đài truyền hình quốc gia, cơ quan thuộc Chính phủ, trong thời gian qua, Đài THVN đã thông tin kịp thời, toàn diện các sự kiện, vấn đề quan trọng của đất nước, qua đó góp phần định hướng dư luận, vận động các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Hệ thống các kênh sóng quảng bá đến kênh truyền hình trả tiền ngày càng thể hiện rõ bản sắc theo tiêu chí kênh, chất lượng được nâng lên rõ rệt, diện phủ sóng và thời lượng tăng nhanh, thể hiện, hình ảnh ngày càng chuyên nghiệp.

Các chương trình thời sự chính luận trên kênh VTV1 luôn giữ vai trò chủ đạo, thông tin các vấn đề quan trọng trong đời sống xã hội qua đó góp phần định hướng dư luận, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Cùng với mảng thời sự - chính luận, các chương trình khoa học, giáo dục, văn nghệ, thể thao, giải trí luôn được Đài THVN chú trọng nâng cao chất lượng nhằm phục vụ ngày một tốt hơn đời sống tinh thần của nhân dân. Với việc xây dựng các giải giờ cố định, kênh VTV2 luôn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, khẳng định vai trò của kênh khoa học, giáo dục. Kênh VTV3 giữ vững vị thế của kênh truyền hình văn hóa - giải trí hấp dẫn, là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán già truyền hình. Trong những năm gần đây, kênh VTV4 đã đổi mới theo hướng tăng mạnh tính chính luận, kịp thời phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc và phát huy thế mạnh là kênh truyền hình đối ngoại uy tín phục vụ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Kênh VTV5 được tái cơ cấu lại theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền tới đồng bào dân tộc thiểu số theo từng vùng miền trọng điểm.

Với định hướng tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh thiếu niên, kênh VTV6 luôn là người bạn đồng hành của giời trẻ Việt Nam. Kênh VTV7 mới được thành lập đang nỗ lực khẳng định mục tiêu xây dựng một xã hội học tập bằng nhiều sản phẩm sinh động, gần gũi, sáng tạo dành cho mọi cấp học. Sau khi tái cơ cấu các kênh truyền hình khu vực theo định hướng chuyên môn hóa nội dung đến khán giả theo từng vùng miền, kênh VTV8 đã nhanh chóng hòa mình vào nhịp độ chung của Đài để trở thành kênh quốc gia dành cho khán giả miền Trung - Tây Nguyên; kênh VTV9 khẳng định vai trò của kênh truyền hình năng động, thông tin gần gũi hướng tới khán giả khu vực Nam Bộ.

Bám sát chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của đơn vị báo chí hàng đầu, trong thời gian qua, Đài THVN đã luôn chủ động xây dựng các vệt tuyên truyền có tác động đến dư luận trong và ngoài nước với nhiều thể loại chương trình có tính định hướng tốt, có sức lan tỏa mạnh, có giá trị lịch sử. Nổi bật từ năm 2017 đến nay, rất nhiều chương trình lớn, được đầu tư công phu đã được thực hiện thành công vào các dịp kỷ niệm lớn, trong đó tiêu biểu như: Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ; 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày kỷ Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào; Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Năm APEC 2017; 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga; Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968,... Công tác tuyên truyền được chủ động triển khai theo từng giai đoạn, vừa đảm bảo tính thường xuyên, liên tục vừa có điểm nhấn là các chương trình lớn, đặc sắc, được đầu tư công phu và được tập trung cao điểm vào thời gian diễn ra các sự kiện.

Đài THVN đã hệ thống các kênh sóng quảng bá, kênh truyền hình trả tiền, thể hiện rõ bản sắc, chất lượng được nâng lên rõ rệt, diện phủ sóng và thời lượng tăng nhanh, công tác thể hiện, hình ảnh ngày càng chuyên nghiệp.Đài THVN đã tập trung xây dựng, chỉ đạo các đơn vị thực hiện lộ trình chuyển đổi công nghệ kĩ thuật sản xuất chương trình đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, trong đó tập trung chuyển đổi công nghệ sản xuất chương trình theo tiêu chuẩn truyền hình độ phân giải cao; chuyển đổi công nghệ phát sóng sang truyền hình số mặt đất... Thời gian tới, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, tạo điểm nhấn cho các chương trình lớn; triển khai kế hoạch tuyên truyền lâu dài, bài bản; tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển nội dung số để thích ứng trong kỷ nguyên internet... 

Tổng Giám đốc Đài THVN cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình; kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động thông tin trên mạng xã hội, tăng chế tài xử phạt vi phạm đối với các tài khoản giả mạo thông tin, kiên quyết loại bỏ tài khoản phát tán thông tin xấu độc, sử dụng luận điệu sai trái, phản động kích động dư luận, gây nhiễu loạn xã hội; có phương án, giải pháp hữu hiệu, sử dụng chính nền tảng mạng xã hội để đấu tranh, kịp thời phản bác các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. 

Đài THVN cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo, sớm định hướng cho các cơ quan báo chí, trong đó có Đài trong việc truyền thông tới dư luận; quan tâm, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đạo đức báo chí cho đội ngũ phóng viên, nhà báo của Đài THVN. Đài cũng hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ về chủ trương, chính sách để mở rộng truyền dẫn kênh VTV4 trên ứng dụng, thiết bị VTVgo; trong việc tham gia các đề án, chương trình mục tiêu về thông tin truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì... 

 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đài THVN.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan chức năng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đài THVN vào sự phát triển, giữ vững ổn định kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đất nước. Đặc biệt, năm 2017, Đài THVN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao có hiệu quả với chất lượng cao, góp phần tích cực vào việc thức hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh, đối ngoại, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị,… thông qua việc tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ các sự kiện quan trọng của đất nước. Cán bộ phóng viên, biên tập viên của Đài có nhiều nỗ lực, sáng tạo với nhiều hình thức phù hợp góp phần lan tỏa tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Đài THVN cần tiếp tục phát huy các thành tựu, khắc phục hạn chế. Về các nội dung thông tin tuyên truyền, Đài cần tạo ra cảm hứng để mỗi người dân tích cực tham gia, đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển đất nước.  

Trong những tháng còn lại của năm 2018, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Đài cần tập trung tuyên truyền, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ trên tất cả các mặt. Hoạt động tuyên truyền cũng cần tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, góp phần đấu tranh, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kết nối được ý Đảng với lòng dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đặc biệt lưu ý, Đài THVN cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng, chú ý cân đối hài hòa tin tức thời sự có tính chất lễ tân với các mảng, lĩnh vực khác; dành nhiều thời lượng cho vấn đề quốc kế dân sinh, vấn đề dư luận quan tâm, có tác động xã hội lớn… Các chương trình giải trí cần đảm bảo hướng tới chân - thiện - mỹ. Bên cạnh đó, Đài cũng cần nêu cao trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo; nâng cao chất lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên bằng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin, kỹ thuật, kỷ luật thông tin.

Theo Minh Anh/Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản