Tin mới

Đảm bảo điều kiện để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp

(Mặt trận) - Chiều 15/2, tại Bắc Giang, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tiến độ triển khai Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024, và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Cùng dự buổi làm việc có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Báo cáo tiến độ triển khai Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng cho biết, sau khi tổ chức Đại hội điểm, MTTQ các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tổ chức Đại hội. Đến ngày 15/1/2019, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành Đại hội cấp xã. Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ cấp huyện sẽ hoàn thành trước 30/6, Đại hội MTTQ cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 7/2019.

Ông Trần Công Thắng khẳng định, trong quá trình tổ chức Đại hội, MTTQ các huyện, thành phố đã quan tâm hướng dẫn cấp xã từ công tác chuẩn bị, tuyên truyền, xây dựng văn kiện và nhân sự Đại hội. Chương trình tổ chức Đại hội cấp xã thực hiện trong 1 ngày, đảm bảo các nội dung chương trình, hướng dẫn chỉ đạo của cấp uỷ và MTTQ cấp trên.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố chủ động phối hợp với cấp uỷ cơ sở rà soát, nắm tình hình nhân sự tham gia Uỷ ban, Ban Thường trực và nhân sự chủ chốt Uỷ ban MTTQ cấp xã. 100% các xã, phường, thị trấn đều xây dựng phương án nhân sự trên cơ sở về cơ cấu, số lượng, thành phần theo hướng dẫn chỉ đạo Đại hội của Tỉnh ủy và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Hầu hết Uỷ ban MTTQ khoá mới đều đảm bảo cơ cấu, thành phần, bảo đảm tính đại diện, tính tiêu biểu, tính thiết thực.

Ông Trần Công Thắng cũng cho biết, thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo - Tết vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội,  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp đêm Gala "Mái ấm cho người nghèo", phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo"  và chương trình an sinh xã hội với mục tiêu xóa xong  450 nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2019. Tại Lễ phát động, có 106 cơ quan, đơn vị ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 11/2018, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ 492 nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 8 tỷ đồng.

Trong năm 2019, Mặt trận các cấp trong toàn tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm, tập hợp, phản ảnh tình hình nhân dân; làm tốt công tác dự báo diễn biến tư tưởng nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc, điểm phức tạp trong nhân dân; giữ vững số khu dân cư đặt Báo Đại đoàn kết; 100% cán bộ Mặt trận đăng ký việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị; giữ vững tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu dân cư có mô hình tự quản bảo vệ môi trường; vận động xây mới, sửa chữa 450 nhà Đại đoàn kết, hoàn thành mục tiêu xóa xong nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh; MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát, phản biện xã hội. MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện 02 nội dung; MTTQ cấp xã thực hiện 01 nội dung; MTTQ tỉnh phản biện 02 nội dung, góp ý 05 nội dung; MTTQ các huyện, thành phố phản biện 01 nội dung, tham gia góp ý 03 nội dung; MTTQ cấp xã góp ý 02 nội dung…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả đạt được của MTTQ tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện những nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để cùng với chính quyền địa phương chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, người có công.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, MTTQ tỉnh Bắc Giang đã chủ động, linh hoạt trong vận dụng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tham mưu cho cấp ủy địa phương bố trí, sắp xếp bộ máy linh hoạt, đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay theo đúng tinh thần của Chỉ thị 17-CT/TƯ của Ban Bí thư và Nghị quyết 18-NQ/TƯ.

Đồng tình với phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiệm vụ theo đúng mục tiêu đề ra, tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên để xác định rõ vai, rõ nhiệm vụ và phân định thời gian trong triển khai các chương trình giám sát. Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy phối hợp với UBND và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm, những kiến nghị phù họp để cuộc vận động thích ứng với giai đoạn hiện nay.

Từ những kết quả trong quá trình tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cần tập trung chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp huyện, tiến tới Đại hội MTTQ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2019-2024. Trong quá trình tổ chức Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cần làm việc với cấp ủy các cấp để sắp xếp nhân sự Đại hội phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Sau Đại hội, cần quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản