Tin mới

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển

(Mặt trận) - Đây là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ ngày 2/8. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước các cấp cần quan tâm chăm lo cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo cho các em được đến trường khi dịp khai giảng năm học 2018-2019 đang đến gần.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi trao học bổng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng thông tin thêm với đại biểu và các em học sinh của huyện Vĩnh Thạnh về tình hình đất nước thời gian qua: về tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm, nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, thiên tai bão lũ. Chúng ta đã phải đối mặt với 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc khiến 108 người chết và mất tích, hiện nay các tỉnh miền núi phía Bắc đang phải gồng mình khắc phục hậu quả cơn bảo số 3. Ngay huyện Chương Mỹ của Thủ đô cũng đang bị ngập nặng khoảng 10 ngày nay, đã có 3 người chết, dự kiến khoảng 1 tháng nữa nước mới rút hết. Ở vùng ĐBSCL, tình hình sạt lở bờ sông cũng diễn biến phức tạp, ngay TP. Cần Thơ cũng xảy ra sạt lở bờ sông…  

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng chỉ ra những thuận lợi và kết quả đạt được thời gian qua: Trong 7 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội đạt tăng trưởng 7,08%; kinh tế vĩ mô ổn định; tăng trưởng đảm bảo, an sinh xã hội được quan tâm. Vừa qua chúng ta cũng có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7; khắc phục kịp thời hậu quả bão lũ; quan tâm nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị bàn về cách mạng nông nghiệp 4.0, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là những dự án nông nghiệp.

“TP. Cần Thơ cũng chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư lớn vào ngày 10/8 tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự và chỉ đạo Hội nghị”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho biết: Đối với Vĩnh Thạnh, là huyện xa nhất Cần Thơ, cách trung tâm thành phố 70km; lại là huyện được thành lập mới hoàn toàn, qua gần 15 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã có nhiều cố gắng.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị: “Lãnh đạo Đảng, chính quyền cần tìm mọi cách làm sao thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Muốn phát triển kinh tế - xã hội phải chăm lo cho giáo dục, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Đối với huyện Vĩnh Thạnh, địa phương xa thành phố, phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư căn bản cho giáo dục, xây dựng trường lớp, chăm lo cho giáo viên, vận động phụ huynh, học sinh quan tâm sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, vận động học sinh đến trường, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng”.

Hiện nay ngành giáo dục có nhiều vấn đề bất cập. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học mới đây cơ quan chức năng đã phải khởi tố vụ án, bắt một số cán bộ lãnh đạo của Sở Giáo dục, lãnh đạo phòng, ban của ngành giáo dục tỉnh Hà Giang, Sơn La… “Chúng ta đang cố gắng xử lý các sai phạm này để làm sao lấy lại uy tín của ngành giáo dục đối với đất nước, đối với nhân dân. Phải làm sao không cho tiêu cực xuất hiện trong ngành giáo dục”.

“Thời gian qua chúng ta luôn dành ưu tiên chăm lo cho hai ngành là ngành giáo dục và y tế. Chính vì thế tôi cho rằng, cần phải quan tâm đầu tư cho ngành giáo dục để xây dựng hệ thống trường lớp, đảm bảo các em học sinh đến trường đủ điều kiện để học tập. Quan tâm tới cơ sở vật chất, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo trong cơ sở giáo dục trường học đặc biệt quan tâm tới nhà vệ sinh cho các em học sinh và giáo viên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng chia sẻ: “Khi còn làm Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, tôi đã mạnh dạn quyết xuất 40 tỷ đồng từ nguồn của Công ty XSCT để xây các nhà vệ sinh trong trường học cho các em học sinh trên địa bàn TP. Cần Thơ”.  

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, “cần trang bị đồ dùng, điều kiện để dạy học cho các em đầy đủ. Quan tâm các em trong năm học mới làm sao đủ quần áo đến trường, tập vở và phương tiện đi lại học tập. Việc trao 50 xe đạp cho các em học sinh lần này chính là thể hiện mong muốn phần nào hỗ, trợ tạo điều kiện giúp các em có phương tiện đến trường thuận tiện”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị: “Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ quan tâm hơn nữa đối với ngành giáo dục. Gia đình, nhà trường và xã hội phải cùng chăm lo cho các cháu. Đối với thầy cô giáo, phải làm sao trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò, “Tiên học lễ, hậu học văn”. Chủ tịch dẫn lại lời của một đại biểu Quốc hội từng mong muốn, “Muốn cho kinh tế phát triển như ngày nay, nhưng giáo dục phải như ngày xưa”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu các em học sinh, phải thấm nhuần 5 điều bác Hồ dạy. Nhân đây, người đứng đầu Mặt trận tặng cho các cháu học sinh của huỵên Vĩnh Thạnh 4 điều khác mà Bác Hồ từng nói về việc học: Siêng học tập thì mau biết. Siêng nghĩ ngợi thì hay có sáng kiến. Siêng làm thì nhất định thành công. Siêng hoạt động thì sức khoẻ…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao học bổng cho các em học sinh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà và xe đạp cho các em.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh, trị giá gần 100 triệu đồng và trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. Vĩnh Thạnh là huyện vùng sâu, vùng xa của TP. Cần Thơ, hiện nhiều xã của Vĩnh Thạnh giao thông nông thôn đi lại còn tương đối khó khăn nên các em học sinh đi học vất vả.   

Xúc động khi nhận được học bổng, em Hoàng Minh Thuận, học sinh lớp 11, Trường THCS - THPT Thạnh Thắng cho biết: Đây là số tiền lớn để em trang trải và đóng học phí, mua dụng cụ học tập. Năm học vừa qua, em đã cố gắng để đạt học sinh giỏi, không phụ công chăm sóc của bố mẹ và phấn đấu sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Em học sinh Nguyễn Thị Huỳnh Trâm xúc động phát biểu. 

Còn em Nguyễn Thị Huỳnh Trâm, học sinh lớp 7A4 Trường THCS Thạnh Mỹ, xã Thạnh Mỹ cũng không khỏi xúc động khi nhận được hỗ trợ và hứa với Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các lãnh đạo địa phương, trân trọng phần quà hỗ trợ và không ngừng nỗ lực học tập thật tốt…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo địa phương và các em học sinh.      

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản