Tin mới

Để mỗi người dân vùng lũ đều có mái ấm khi Tết đến, xuân về

(Mặt trận) - Chuyến công tác đầu tiên trong năm 2018 đến với bà con các tỉnh khó khăn ở khu vực miền núi phía Bắc, tại thị trấn Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái ngày 9/1, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đề nghị, cùng với nguồn hỗ trợ của Ban Cứu trợ Trung ương, Đảng ủy, Chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần dồn mọi nguồn lực để mỗi người dân vùng lũ đều có mái ấm khi Tết đến, xuân về.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Trạm Tấu là nơi tập trung 77% đồng bào dân tộc Mông và dân tộc Thái, đây cũng là thị trấn chịu ảnh hưởng nặng nề trong trận mưa lũ trong tháng 10/2017. Trực tiếp đến từng hộ dân, chia sẻ những khó khăn mà người dân thị trấn Trạm Tấu nói chung và 20 hộ nghèo tại UBND xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu nói riêng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo là việc làm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với phương châm Tết đến với mọi người, mọi nhà. Chính vì vậy mà các nhà hảo tâm, những tấm lòng khắp mọi miền Tổ quốc và kiều bào ở nước ngoài đã gửi những đóng góp nhỏ của mình tới MTTQ Việt Nam, mong MTTQ sẽ gửi đến tận tay người nghèo để giúp người nghèo đón Tết cổ truyền dân tộc đầm ấm hơn.

Với ý nghĩa thiết thực đó, 20 hộ nghèo là đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái được tận tay nhận món quà từ Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thấy thật ấm lòng và có động lực để mỗi hộ dân quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Trò chuyện với bà con, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, thời gian qua, thiên tai liên tiếp xảy ra đã làm đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo trong thị trấn vẫn còn 60% - một tỷ lệ cao so với các huyện trong toàn tỉnh.

Trước những khó khăn đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ cần tiếp tục chăm lo đời sống cho người dân tốt hơn nữa, đảm bảo cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng sản xuất. Tập trung cho giáo dục, nâng cao dân trí, y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số.

“Mỗi gia đình phải phấn đấu vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Đảng ủy, Chính quyền cần đưa ra định hướng giúp bà con vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ vốn để bà con sản xuất tốt, phải trao cần câu chứ không trao con cá.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thay Mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã gửi tới bà con lời chúc năm mới mạnh khỏe hạnh phúc, mỗi hộ gia đình cùng đồng lòng để vươn lên thoát nghèo bền vững và hòa chung với nhân dân cả nước đón chào năm mới trong không khí ấm áp, đoàn kết.

Nhằm chia sẻ những khó khăn do thiên tai gây trong năm 2017 đối với tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao 2 tỷ đồng từ Ban Cứu trợ Trung ương cho Ban Cứu trợ tỉnh Yên Bái để hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ những đau thương, mất mát của nhân dân tỉnh Yên Bái do mưa lũ gây ra, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, từ nay tới Tết Nguyên đán, cần tập trung, dồn sức xây dựng nhà ở cho những gia đình bị mất nhà cửa trong đợt mưa lũ vừa qua tại Yên Bái.

Đánh giá cao việc khắc phục thiên tai của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng với MTTQ Việt Nam các cấp và các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương đã cùng chung tay sẻ chia với đồng bào những vùng bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Từ những nguồn hỗ trợ trên, tỉnh Yên Bái đã cơ bản khắc phục được những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu việc phân bổ hỗ trợ phải theo đúng quy định; đồng thời, tỉnh cần quy hoạch lại nơi ở cho bà con, làm sao để tránh sạt lở, lũ ống, lũ quét. “Chính quyền không cương quyết thì rất khó di dời.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, với phương châm không để một hộ nghèo, không một gia đình nào bị lũ cuốn trôi nhà cửa không có mái ấm khi Tết về, Ban Cứu trợ Trung ương đã quyết tâm cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà cho bà con với mong muốn từ việc ổn định về nhà ở, người dân sẽ dần ổn định về sản xuất.

“Sau thiên tai cần xác định trồng cây gì, nuôi con gì để bán được trong tỉnh, trong huyện. Cơ quan hữu quan cũng phải phối hợp định hướng cho bà con để tìm ra những sản phẩm tốt, bán ra ngoài địa phương. MTTQ cần tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, trồng rau xanh, rau sạch, đảm bảo tiêu thụ tại địa phương, tiến tới đưa sản phẩm ra ngoài địa phương và xuất khẩu.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Trước những vấn đề đặt ra đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề ghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái phải có trách nhiệm xây dựng nhà cho người dân, tập trung cho người dân an cư, lạc nghiệp. Bên cạnh đó, Mặt trận tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt với những gia đình khó khăn. “Làm sao thực hiện phương châm Tết đến với mọi nhà, với những gia đình gặp khó khăn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Năm 2017, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã xảy ra 21 đợt thiên tai, đặc biệt nghiêm trọng là trận lũ quét xảy ra trong tháng 8 tại thị trấn Mù Cang Chải và đợt mưa lũ trong tháng 10 tại huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ước tổng giá trị thiệt hại trên 1.854,5 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ đầu năm đến tháng 12/2017, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Cụ thể: Thiệt hại về người: có 86 người chết, mất tích, bị thương; có 3.471 căn nhà bị thiệt hại, trong đó 171 căn nhà bị hư hỏng hoàn toàn; 556 nhà bị tốc mái, hư hỏng một phần;  665 nhà phải di dời khẩn cấp…

Ông Nông Văn Lịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu các hộ gia đình có người thiệt mạng, mất tích, bị thương, nhà ở bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đợt kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực hỗ trợ cho nhân dân trong tỉnh khắc phục thiệt hại do thiên tai xảy ra; hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, phối hợp và vận động nhân dân chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, vận động, huy động nguồn lực kịp thời khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn gây ra tại các địa địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tính đến hết ngày ngày 30/12/2017, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ của 470 tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua MTTQ tỉnh, với tổng số tiền: 46,527 tỷ đồng.

Trong ngày 9/1, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác cũng đã trao 120 suất quà của UBTƯ MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ, mỗi suất trị giá 1,1 triệu đồng cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái. Tiếp đó, đoàn tới thăm và trao nhà Đại đoàn kết cho 3 hộ bị thiệt hại do mưa lũ tại Bản Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu gồm: Hộ gia đình ông Lường Văn Lưu, bà Lường Thị Hom, ông Lò Văn Tiếng; thăm gia đình ông Hoàng Văn Nghiên, người uy tín tại thôn Hát 2, xã Hát Lừu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản