Tin mới

Dịch xâm nhập trở lại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang

(Mặt trận) - Trong tháng 10, tình hình dịch căng thẳng trở lại tại Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc biệt, xuất hiện ca bệnh trong các khu công nghiệp. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Công nhân làm việc trong KCN ở Bắc Giang. Ảnh: H.A 

Dịch xâm nhập trở lại khu công nghiệp

Bắc Ninh, Bắc Giang từng là tâm dịch lớn nhất cả nước trong đợt dịch lần thứ 4, kéo dài từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 7.2021, do bùng phát dịch trong các khu công nghiệp. Sau đó, tình hình dịch tại 2 địa phương này đã được kiểm soát tốt. Có thời điểm, 3 - 4 tuần, 2 địa phương không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. 

Tuy vậy, trong tháng 10 này, tình hình dịch căng thẳng trở lại tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tại Bắc Ninh, theo Sở Y tế tỉnh, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 21 ổ dịch và 5 chùm ca bệnh, trong đó từ ngày 28 đến 30.10 phát hiện chùm ca dương tính liên quan các công ty thuộc Khu Công nghiệp Quế Võ và TP.Bắc Ninh.

Bắc Ninh hiện có 1.120 doanh nghiệp trong 10 KCN tập trung và 26 cụm công nghiệp, với khoảng 450.000 công nhân. Ngày 21.10, phát hiện ca đầu tiên tại Công ty TNHH Sunway Vina – KCN Quế Võ 3, Việt Hùng, Quế Võ. Tiếp đó là chuỗi ca nhiễm tại một loạt công ty khác như công ty Goertek Vina, Công ty VS Industry, Hồng Hải thuộc KCN Quế Võ 1 và Khu G công ty Goertek, Công ty Sunway, cụm Công nghiệp Châu Phong, Quế Võ, Công ty Brilliance...

Ngày 30.10, Bắc Ninh ghi nhận thêm ca nhiễm tại khu công nghiệp khác như Công ty TNHH KHKT Goertek Vina; Công ty TNHH VS Industry Việt Nam; Công ty TNHH Funing Precision Component...

Tại Bắc Giang, từ ngày 29.10 đến nay, huyện Việt Yên (Bắc Giang) ghi nhận 11 ca mắc COVID-19 là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu. Doanh nghiệp này có 83,1% người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Các lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết được 81 trường hợp F1 và 160 trường hợp F2.

Khẩn trương dập dịch

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, với tinh thần chung sống an toàn với dịch bệnh, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó lợi thế là tiêm vaccine đạt tỷ lệ cao. Vì thế, khi phát sinh những ca mắc mới, các ngành, địa phương, doanh nghiệp đã kịp thời kích hoạt các biện pháp chống dịch với phương châm cộng đồng trách nhiệm, cộng đồng chia sẻ.

Trước nguy cơ dịch có xu hướng phức tạp hơn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp dập dịch nhanh nhất. UBND tỉnh sớm cập nhật, ban hành các văn bản hướng dẫn mới phù hợp với tình hình, đặc thù địa bàn để các địa phương, doanh nghiệp thuận lợi trong tổ chức thực hiện. Tăng cường giám sát cách ly tại nhà; ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng chưa được tiêm và khu vực nguy cơ.

"Đối với công tác chống dịch tại các doanh nghiệp, phải đánh giá cụ thể yếu tố dịch tễ, phân loại xét nghiệm theo vị trí việc làm và mức độ nguy cơ để vừa chống dịch hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Các sở, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cho doanh nghiệp về an ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ"...", Bí thư Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đánh giá tình hình dịch đã thay đổi, từ ổ dịch ở khu dân cư nay xuất hiện thêm trong doanh nghiệp, lan vào khu nhà trọ.

Ông Dương cho rằng, ổ dịch tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam xuất hiện trong KCN, công ty lớn, đông công nhân rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang phát hiện sớm, ổ dịch đang ở chu kỳ lây nhiễm đầu tiên, chưa có lây nhiễm thứ phát sang những người ở cùng nhà, cùng phòng trọ. 

Tỉnh Bắc Giang cũng đã nhanh chóng chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ doanh nghiệp trong các KCN. Trong khi tỉ lệ người lao động trong KCN đã được tiêm vaccine cao nên giảm thiểu tốc độ lây lan; bước đầu ổ dịch này đã được khống chế.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản