Tin mới

Đoàn kết - Một trong những giá trị văn hóa quý báu nhất của dân tộc Việt Nam

(Mặt trận) - Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017), sáng 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trọng thể tổ chức khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2017.    

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và đông đảo đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” là sự kiện được tổ chức thường niên trong 6 năm qua, nhằm tôn vinh tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Trong không khí thắm tình đoàn kết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã cùng nắm thật chặt tay trong vòng xoè đoàn kết hòa chung vào không gian lao động, không gian sinh hoạt của hơn 100 đồng bào thuộc 12 dân tộc đang sinh sống hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.      

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng vì đồng bào đang sinh sống, hoạt động tại làng đã coi nơi đây như chính ngôi nhà thứ hai, bản làng thứ hai của mình. Cộng đồng các dân tộc đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất, hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất, cùng giới thiệu, giao lưu về văn hóa truyền thống, cùng tham gia các môn thể thao, cũng như lĩnh vực văn hóa, sinh hoạt chung của các khu làng.

Chính từ nơi đây, những không gian lao động sản xuất, không gian sinh hoạt được nhiều nhóm cộng đồng chủ động hoàn thiện, nhiều nhóm đã mang những hiện vật quý của dân tộc mình để trưng bày, giới thiệu tại làng. Hoạt động của các làng dân tộc đã đi vào nề nếp, tương đối ổn định, chất lượng và có chiều sâu hơn, sức sống hơn bởi chính sự đồng thuận và tham gia tích cực của các nhóm cộng đồng. Từ đây, các giá trị văn hóa, nghệ thuật, nghề thủ công truyền thống được bảo tồn, phát huy, giới thiệu, thực hành tại làng, đã thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng những kết quả, thành tích nổi bật của cộng đồng 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, trong đó đặc biệt là các gia đình người có uy tín, các chức sắc tôn giáo, trí thức, con em của hơn 100 đồng bào thuộc 12 cộng đồng dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, 87 năm qua, từ khi có Đảng, có Bác Hồ lãnh đạo, đồng bào các dân tộc luôn gắn bó và có nhiều đóng góp to lớn với Ðảng, Nhà nước, với cách mạng. Đường lối đổi mới đúng đắn của Ðảng là ngọn cờ đoàn kết, tập hợp nhân dân trong thời kỳ phát triển mới của đất nước. Cùng với sự đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

“Đoàn kết chính là một trong những giá trị văn hóa quý báu nhất của dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ và khẳng định mỗi người chúng ta dù là người dân tộc nào, ở cương vị nào, là cán bộ, đảng viên, nông dân, công nhân, cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, thầy thuốc, nhà giáo, hay các chức sắc, tín đồ tôn giáo ở mọi mọi miền Tổ quốc cũng như người Việt Nam ở nước ngoài hãy góp sức, chung tay xây dựng và phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết ngàn đời của nhân dân ta.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hợp tác và cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, trong xu thế tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, đầu tư, kết nối cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, thì hơn bao giờ hết, giá trị của văn hóa và đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tiếp tục là một nguồn sức mạnh nội lực đặc biệt quan trọng, bảo đảm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể, chính quyền địa phương, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc phát huy kết quả, kinh nghiệm, bài học từ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” để tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động năm 2015; tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, có hành động, việc làm cụ thể, thiết thực động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào các dân tộc rất ít người, đồng bào vùng biên giới, hải đảo, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua khó khăn, vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, cần sớm có cơ chế thích hợp để đồng bào dân tộc và địa phương tham gia xây dựng các khu làng dân tộc từ thiết kế, thi công đến vận hành khai thác, kết hợp hài hòa giữa đầu tư, xây dựng với quản lý nhằm phát huy hiệu quả cao nhất về  kinh tế, chính trị, xã hội, đồng thời định hướng và có cơ chế phát huy hiệu quả việc quảng bá văn hóa dân tộc, địa phương gắn với phát triển du lịch.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.  

Ngay sau lễ khai mạc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Viêt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu và đồng bào các dân tộc đã tham dự hoạt động tái hiện văn hóa chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2017 diễn ra từ ngày 18/11 đến ngày 23/11/2017 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức với nhiều họa động phong phú, thiết thực như: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tái hiện văn hóa chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ; tái hiện các lễ hội truyền thống của các dân tộc theo vùng miền; khánh thành giai đoạn 1 chùa Pháp Ấn và các hội nghị, tọa đàm.

Ban Tổ chức cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện này, trong nhiều tháng qua, hàng trăm lượt đồng bào của cộng đồng đang hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chào đón ngày hội chung - Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Thành phố Cần Thơ và nhiều địa phương đã phối hợp chuẩn bị các hoạt động giới thiệu văn hóa, quảng bá du lịch, tăng cường kết nối du lịch tại “Ngôi làng chung” - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản