Tin mới

Doanh nhân cao tuổi cần phát huy tinh thần ''tuổi cao chí càng cao, tuổi cao gương sáng''

(Mặt trận) - Nhân Tháng Hành động vì Người cao tuổi, Tháng Doanh nhân Việt Nam, ngày 27/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm một số doanh nghiệp tiêu biểu do doanh nhân là người cao tuổi quản lý. Cùng đi có bà Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA, do ông Đinh Quang Bào, 83 tuổi là đại diện pháp luật. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Hà Nội chi 734 tỷ đồng/năm để thực hiện các chính sách với người cao tuổi

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trên địa bàn hiện có 947.616 người cao tuổi, chiếm 12% tổng dân số. Tuổi thọ bình quân của người dân thành phố là 75,5 tuổi. Nhiều năm qua, thành phố luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; các chính sách đối với người cao tuổi đã được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Ngoài các chính sách của Trung ương, thành phố còn ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí ngân sách thành phố bố trí để thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi đạt hơn 734 tỷ đồng/năm.

Đại diện các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý doanh nghiệp báo cáo tóm tắt về tình hình sản xuất kinh doanh và thành tích đã đạt được, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết, 9 tháng năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 12,8%, lợi nhuận tăng 11,5%, xuất khẩu tăng 47%, nộp ngân sách tăng 50,8% so với cùng kỳ. Nhiều năm nay, Đảng bộ công ty được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh tiêu biểu.

Cũng theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, thực hiện chủ trương cổ phần hóa của Đảng, Nhà nước, ngay tại thời điểm cổ phần hóa, trên 96% người lao động được mua cổ phần chiếm trên 40% cổ phần công ty. Đến nay, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty vẫn sở hữu đa số cổ phần, là người chủ thực sự của doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý doanh nghiệp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) 

Quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng đối với công tác phòng, chống dịch của Hà Nội với những quyết sách kịp thời, đúng đắn, đạt kết quả bước đầu quan trọng với tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 rất cao, hỗ trợ tốt cho người dân, doanh nghiệp với nhiều chính sách cụ thể.

Chủ tịch nước nhận thấy, Hà Nội đã và đang nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn trung bình cả nước, đồng thời giữ gìn tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước hoan nghênh Thủ đô rất quan tâm tới chính sách đối với người cao tuổi, có nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người cao tuổi khó khăn, neo đơn.

Đối với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Chủ tịch nước nhắc lại những lời Bác Hồ dặn dò khi về thăm công ty năm 1964, từ bảo vệ sự đoàn kết nội bộ tới bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống công nhân. Chủ tịch nước hoan nghênh công ty trong chặng đường 60 năm đã phát huy tốt lời Bác dạy, trở thành doanh nghiệp điển hình về công nghiệp công nghệ cao; đã có nhiều nhà khoa học đầu ngành làm việc tại đây, có nhiều sản phẩm xuất khẩu và tiêu dùng có tính tự động hóa cao, trở thành một trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Trong thành công chung đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhờ có dẫn dắt chèo lái của Tổng Giám đốc công ty Nguyễn Đoàn Thăng - một người cao tuổi. Khẳng định chỉ có công nghệ cao mới có thể gia tăng giá trị sản phẩm, Chủ tịch nước đề nghị công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong sản xuất để phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chăm lo cho người cao tuổi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức tư nhân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình Việt Nam; tuyên truyền ý thức kính trọng, biết ơn công lao, đóng góp của người cao tuổi trong từng gia đình, cộng đồng…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu thực hiện tốt, có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đối với người cao tuổi. Đồng thời có những hình thức phù hợp để trợ giúp xã hội, thực hiện chính sách về y tế, chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi; thiết thực tổ chức các hoạt động cổ vũ, phát huy truyền thống tốt đẹp của người cao tuổi trong gia đình, làng xóm, khu phố… Bên cạnh đó, Chủ tịch nước lưu ý thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được chủ quan với dịch Covid-19.

Dẫn lại câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn người đứng đầu doanh nghiệp là người cao tuổi phát huy tinh thần “tuổi cao chí càng cao, tuổi cao gương sáng”, tiếp tục nêu gương sáng, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chân thành cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước và hứa sẽ nỗ lực cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, phục hồi phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Nhân Tháng hành động Vì người cao tuổi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tặng quà 2 cá nhân điển hình tiên tiến là người cao tuổi làm quản lý các doanh nghiệp, gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ - thương mại Ladoda, Chủ tịch Hội Da giày thành phố Hà Nội Đinh Quang Bào và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản