Tin mới

Đồng tình với chủ trương tăng phí tạm dừng, đỗ xe ôtô tại TP. Hồ Chí Minh

(Mặt trận) - Sáng ngày 28/02, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự và chủ trì Hội nghị có bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, đại diện Ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam; Phòng Cảnh sát Giao thông Thành phố, lãnh đạo Ủy ban nhân dân; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 24 quận, huyện; thành viên các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các địa phương có tuyến đường thu phí…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố - ông Vũ Thanh Lưu cho rằng: Việc sử dụng lòng đường, hè phố để tạm dừng, đỗ xe là một thói quen không những đã tồn tại rất lâu trong đời sống người dân Thành phố nói riêng, mà còn ở các địa phương khác trên cả nước nói chung. Do đó, trong điều kiện hiện nay, thay vì không cho phép người dân sử dụng lòng đường, hè phố đỗ xe để chuyển sang quản lý và cho phép người dân tạm sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe trên một số tuyến đường trong khuôn khổ quy định, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhu cầu của người dân là điều hết sức cần thiết. Mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ôtô trên lòng đường, hè phố được thực hiện từ năm 2005 theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của Ủy ban nhân dân Thành phố đã không còn phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố. Với mức thu quá thấp như hiện nay, trong khi mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng cao hơn gấp 5 lần dẫn đến các trường hợp lợi dụng mức phí này để biến lòng đường thành bãi tạm dừng, đỗ xe.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thành phố đã nêu một số nội dung chính của Đề án: Theo đó, Sở GTVT Thành phố xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành. Mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe. Còn tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe. Ngoài ra, với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe. Tại khu vực quận 10 và 11, mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Theo Sở GTVT Thành phố, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn. Vì vậy, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè. Ngoài ra, theo Sở GTVT Thành phố, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe ôtô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của Thành phố.

Về hình thức thu phí, Thành phố giao quyền thu hộ cho các nhà mạng di động, các nhà mạng sẽ thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa (thuộc phạm vi dịch vụ của các nhà mạng). Chủ phương tiện thanh toán qua hình thức tin nhắn qua đầu số 6589, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa theo mức phí nêu trên.

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng Thành phố sẽ thu về 31 tỉ đồng.

Qua nghiên cứu dự thảo Đề án, các đại biểu đều đồng tình với chủ trương tăng phí. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề xuất cần tính toán lại mức tăng để tránh gây sốc, gây ảnh hưởng xấu đến giao thông.

Kết luận Gội nghị, bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đánh giá cao qua hơn 18 lượt ý kiến trực tiếp và hơn 20 ý kiến đóng góp qua email. Bà Châu đề nghị đơn vị đề xuất Đề án là Sở GTVT cần nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt là ý kiến của địa bàn cơ sở, hoàn thiện đề án để tham mưu cho UBND Thành phố.  

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, bà Tô Thị Bích Châu trân trọng cảm ơn sự tham dự của các vị đại biểu, các báo, đài đã góp phần thông tin, giúp cho những nội dung phản biện hôm nay phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của các vị thành viên MTTQ Việt Nam Thành phố, các vị chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học… trên địa bàn Thành phố, qua đó giúp cho dự án khi được ban hành đảm bảo đầy đủ và phù hợp với thực tiễn cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản