Tin mới

Gắn kết sức mạnh nội lực, xóa khoảng cách với thế giới

Cảm xúc về ngày thống nhất đất nước không phải là sự ồn ào sôi động về chiến công hiển hách như những năm đầu sau giải phóng, nhưng nó mang một ý nghĩa khác, đó là sự hòa hợp, sự trở về của những người con nước Việt xa quê hương.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

 Một góc thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Báo Bình Phước

Người Việt đã lấp đầy những ngăn cách, đã xóa nhòa lằn ranh hai phía, đã bắt tay anh em một nhà. Đó cũng là một sự chiến thắng sau bao năm tháng trường kỳ, lòng người từng ly tán vì chiến tranh, hàn gắn cần có thời gian, sự kiên nhẫn và lòng vị tha của cả đôi bên.

Càng nhiều người xa xứ trở về, càng có nhiều sự chia sẻ để hiểu thêm về quê hương đất nước, về những thành tựu quan trọng để Việt Nam có được vị thế ngày hôm nay trên thế giới. Những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, sử dụng nguồn nhân lực cao, trọng dụng nhân tài của Nhà nước đã phát huy hiệu quả.

Trong các chuyến công du của lãnh đạo cao cấp Việt Nam đến các nước, luôn có những buổi tiếp xúc với kiều bào để chia sẻ thông tin về thành tựu của đất nước và các chính sách mới của Nhà nước trong kêu gọi đầu tư. Trong chuyến thăm New Zealand và Australia tháng 3 vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thông điệp mà Việt Nam gửi đến bạn bè quốc tế là sự phát triển, sự đổi mới, sự cải cách được chứng minh bằng các con số và thành quả từ thực tế, được ghi nhận từ các đối tác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành thời gian tiếp xúc với bà con Việt kiều, cộng đồng doanh nghiệp, để kêu gọi mọi người hướng về Việt Nam, tìm kiếm cơ hội làm giàu và đóng góp cho đất nước.

Thực tế là từ nhiều năm nay, người Việt yêu nước từ khắp nơi không ngại ngần trở về, chung tay xây dựng, tham gia trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, y tế - giáo dục. Không những Nhà nước không có những quy định phân biệt đối xử, mà còn nhiệt tình mời gọi và tiếp đón trọng thị. Nhiều người được đặt ở vị trí quan trọng, được tin cậy và đãi ngộ. Họ ở lại Việt Nam và làm việc lâu dài, ổn định, hạnh phúc. Cho nên, nếu có ai đó còn mang trong lòng sự phân biệt, là vì người đó chưa có điều kiện để hiểu biết về đổi thay nhiều mặt của đất nước.

Ngày thống nhất đất nước còn là ngày kiểm điểm 43 năm qua chúng ta đã làm được gì, chỉ có cái nhìn nghiêm khắc về mình mới tiến bộ và đánh giá công bằng về mình để tự tin.

Nhiều công trình giao thông thay đổi bộ mặt đô thị và đặc biệt là sự thay da đổi thịt ở các địa phương hạ tầng lạc hậu, vùng sâu vùng xa. Điển hình như Đồng bằng sông Cửu Long, những cây cầu bắc qua sông Tiền, sông Hậu, các cù lao ở Bến Tre, những cây cầu cuối Việt ở Cà Mau. Bà con không còn phải lận đận phà giang, đi lại thuận lợi, giao thương buôn bán dễ dàng, ước mơ bao đời thành hiện thực.

Và còn nữa, chúng ta đã xây dựng được một lực lượng lao động, tạo ra được của cải vật chất, có những thành quả lao động đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Phong trào thi đua yêu nước đã khơi dậy tinh thần sáng tạo trong cộng đồng, có những gương mặt công nhân giỏi, tay nghề cao, có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đặc biệt là có những nhà khoa học tỏa sáng không chỉ trong nước mà được thế giới công nhận.

“Nghiêm khắc kiểm điểm”, chúng ta có dân số vàng, lao động trẻ nhưng chưa khai thác được tối đa tiềm lực con người, năng suất lao động của Việt Nam thấp, chưa có nhiều sản phẩm có hàm lượng chất xám đủ để tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cách duy nhất để vượt lên theo kịp các nước tiến bộ, đó là tạo ra những chính sách đột phá giải phóng nguồn nhân lực, chúng ta không còn cơ hội nào khác ngoài tạo ra nguồn động lực mới từ trí tuệ của con người.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cơ hội để thay đổi, nhưng cuộc cách mạng này chỉ thực sự thành công khi bắt tay vào thực hiện thay vì nói trên lý thuyết.

Chúng ta cần gắn kết các sức mạnh nội lực để bắt tay xây dựng tiến tới xóa khoảng cách với thế giới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản