Tin mới

Ghi nhận hằng trăm ca mắc mới, Bắc Ninh tạm dừng một loạt hoạt động, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh liên tục tăng cao. Chỉ trong vòng 1 tuần (từ 15-21/11), địa phương này đã ghi nhận tổng cộng 766  trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

 

Cụ thể, ngày 21/11, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 184 ca mắc COVID-19, ngày 20/11 ghi nhận 121 ca F0; ngày 19/11 ghi nhận 100 ca; ngày 18/11 ghi nhận 98 ca; ngày 17/11 ghi nhận 69 ca mắc COVID-19; ngày 16/11 ghi nhận 89 ca và ngày 15/11 toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 105 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Tính đến ngày 21/11, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận tổng cộng 3.563 ca mắc COVID-19.

Tạm dừng một loạt hoạt động để chống dịch

Liên quan đến công tác phòng chống dịch, ngày 21/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 122/TB-UBND thông báo kết luận của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh: Nghiêm túc dừng hoạt động đối với các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, phòng tập thể hình, Yoga, Spa cho đến khi có thông báo mới.

Tạm dừng hoạt động tổ chức tiệc cưới (mời khách) cho đến khi có thông báo mới. Đám hiếu thực hiện theo các cấp độ dịch tại Quyết định số 399/QĐUBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ tất cả thời gian trong ngày (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người đến hết ngày 30/11/2021.

Yêu cầu người dân không ra ngoài từ 21 giờ đến 04 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về,… (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ nhân viên, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bắt buộc phải yêu cầu khách hàng quét mã QR, đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tuyệt đối không để lây lan trong các khu cách ly và từ các khu cách ly ra cộng đồng

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, kể cả xử lý hình sự đối với các vụ việc nghiêm trọng về phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, đặc biệt lưu ý nắm thông tin người ra/vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; kịp thời phát hiện, truy vết và xử lý các trường hợp có tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Quản lý hiệu quả việc cách ly tại nhà, các cơ sở cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây lan trong các khu, điểm cách ly và từ các khu, điểm cách ly ra cộng đồng. Chuẩn bị dự phòng các cơ sở cách ly, điều trị F0 mới không triệu chứng trong trường hợp bùng phát dịch.

Tập trung nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành “tại chỗ” trong thực hiện Chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Rà soát đảm bảo đủ kit test xét nghiệm, vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát

Về xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Triển khai xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe,…; đối với các nhóm nguy cơ (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người…) như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)…

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao (Tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng,…).

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch: tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Kích hoạt các Trạm Y tế lưu động

Sở Y tế đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn tỉnh. Cập nhật các thông tin, dữ liệu phục vụ việc xác định cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo dõi đánh giá, nhận định và dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, tình hình thực tiễn của tỉnh.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, kích hoạt các Trạm Y tế lưu động tại các khu dân cư, các khu, cụm công nghiệp, các trường học; đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động tại các huyện, thành phố. Tiếp tục củng cố cơ sở thu dung, điều trị F0, khu cách ly tập trung, cần thiết mở rộng khu cách ly tập trung, khu thu dung, điều trị F0.

Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tham mưu UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn tạm thời về cách ly F0 tại nhà đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Khẩn trương tiêm vaccine phòng COVID-19

Tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 khi được phân bổ, ưu tiên tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi theo chỉ định của Bộ Y tế, Kế hoạch của UBND tỉnh.

Đồng thời rà soát, phân tích số ca mắc, mức độ bệnh sau khi tiêm đối với từng loại vaccine, làm cơ sở phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch được hiệu quả và sát tình hình thực tiễn.

Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác phát hiện, cách ly, giám sát những trường hợp trở về từ vùng có dịch COVID-19 theo quy định, không để dịch bệnh lây lan từ các khu vực có dịch ra các địa phương khác.

Thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của tỉnh.

Thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh: chia ca sản xuất, ca ăn; vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm,… chủ động, sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho người lao động tại doanh nghiệp, khách sạn, trường học, nơi lưu trú trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh trong doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng cho công nhân về các biện pháp phòng chống dịch, gắn trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Doanh nghiệp phải phân công Giám đốc hoặc Phó Giám đốc phụ trách công tác phòng, chống dịch của doanh nghiệp; lập danh sách, số điện thoại (phải duy trì liên lạc bằng điện thoại 24/24 giờ) gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn để phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi cần thiết.

Kích hoạt hoạt động của Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp để nắm thông tin người lao động có triệu chứng mắc COVID-19 ít nhất 2 lần/ngày để test sàng lọc kịp thời.

Đảm bảo các hoạt động thiết yếu

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố chủ động đánh giá tình hình, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 399/QĐ-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các văn bản liên quan… hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh, đảm bảo các hoạt động thiết yếu.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, diễn biến dịch trên địa bàn và mức độ của ổ dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố quyết định triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bổ sung cho phù hợp.

Tổ chức rà soát, thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, đặc biệt là những người trên 50 tuổi (trừ các trường hợp chống chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19, có xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền). Hoàn thành chậm nhất 16 giờ ngày 25/11/2021./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản