Tin mới

Góp ý vào Báo cáo kiến nghị của cử tri và nhân dân tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

(Mặt trận) - Sáng 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày trước UBTVQH dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, tại Kỳ họp này có 5 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tập trung về kinh tế - xã hội; quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường; xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật; xây dựng các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; về an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề xuất 6 kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã báo cáo tổng hợp hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, trong đó có 17 vấn đề thuộc một số lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm, đồng thời đã có 6 kiến nghị gửi tới Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan và chính quyền các cấp.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ghi nhận các bộ, ngành có báo cáo và trả lời việc thực hiện các kiến nghị của cử tri, nhân dân và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Về cơ bản, các bộ, ngành đã báo cáo đầy đủ việc giải quyết đối với những vấn đề cử tri và nhân dân đã kiến nghị tại Kỳ họp thứ 5, đồng thời đưa ra lộ trình và giải pháp tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đại biểu tham dự cơ bản tán thành với những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, 6 kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam gửi tới Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương; đồng thời khẳng định báo cáo có sự chuẩn bị công phu, đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước trong thời gian qua.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định, UBTVQH cơ bản tán thành đối với dự thảo báo cáo của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đánh giá cao UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động, tích cực, tổng hợp toàn diện các ý kiến, kiến nghị của cử tri, từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá, đề xuất, kiến nghị cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện đầy đủ, toàn diện bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để báo cáo trước Quốc hội trong Kỳ họp thứ 6 sắp tới.

Trân trọng tiếp thu những ý kiến của UBTVQH, các bộ, ngành, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ bổ sung, hoàn thiện bản báo cáo cuối cùng gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình bày trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Thông tin về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, bà Nguyễn Thị Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, thông qua 1.423 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5, đã tổng hợp được 2.114 kiến nghị của cử tri liên quan đến các hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp, các cơ quan khác ở Trung ương. Đến nay, toàn bộ kiến nghị đều được xem xét, giải quyết, trả lời cử tri.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản