Tin mới

Hà Nội: 10 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện K, rà soát thêm toàn bộ khu vực xung quanh Bệnh viện

(Mặt trận) - Sáng ngày 7/5, Bệnh viện K ghi nhận 6 trường hợp người bệnh và 04 người nhà người bệnh nghi nhiễm COVID-19.  Tất cả những trường hợp này đều điều trị hoặc chăm sóc người nhà tại 01 phòng bệnh thuộc Khoa Ngoại gan – mật – tụy.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 

Thông tin dịch tễ ban đầu có 01 người bệnh điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Kim Chung chuyển về Bệnh viện K điều trị từ ngày 27/4. Được biết Khoa Ngoại gan – mật – tụy đã được phong tỏa từ ngày 05/05/2021.

Từ ngày 29/4/2021, sau khi xuất hiện ca bệnh lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nam, Bệnh viện K đã chủ động, nhanh chóng triển khai các biện pháp sàng lọc COVID-19, rà soát cán bộ, người lao động, người bệnh, người nhà người đã đến/đi/ở/về từ các vùng dịch tễ theo các thông báo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Bệnh viện K đã xét nghiệm tất cả nhân viên y tế, người lao động, người bệnh, người nhà người bệnh qua vùng dịch tễ và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, người lao động trong Bệnh viện.  

Trong đó, có 02 nhân viên y tế công tác tại khoa Xạ đầu cổ, khoa Nội 3 là F1 (liên quan đến tiếp xúc với nhân viên y tế của Bệnh viện Nhiệt đới TW) và 01 nhân viên của khoa Nội 6 đi trên chuyến bay VN160 ngày 29/4/2021 cùng chuyên gia Trung Quốc. Tất cả 3 trường hợp nêu trên đã được cách ly theo chỉ đạo của CDC Hà Nội và xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 02 lần âm tính.

Tuy nhiên, có 01 nhân viên là điều dưỡng khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức có tham dự đám cưới ngày 02/5/2021 tại thôn Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nhà hàng Ngọc Anh) được xác định là F2. Điều dưỡng nêu trên, có tham gia kíp mổ của khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy, Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 cho nhân viên phòng mổ, bác sỹ phẫu thuật và khoa ngoại Ngoại Gan – Mật – Tụy cùng với Điều dưỡng trên, kết quả cán bộ y tế đều âm tính.

Cụ thể lấy 120 mẫu xét nghiệm, trong đó người bệnh và người nhà là 102 mẫu, nhân viên y tế là 18 mẫu. Kết quả: các mẫu của nhân viên y tế đều âm tính; 06 mẫu của bệnh nhân và 04 mẫu của người nhà bệnh nhân khoa Ngoại Gan mật tụy nghi nhiễm CoVID-19.

Qua điều tra thông tin dịch tễ ban đầu được biết người bệnh Bùi Thị H.63 tuổi trú lại Tổ dân phố Tây kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định có nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung từ ngày 31/03/2021 và điều trị viêm gan tại đây trong 01 tháng. Từ ngày 27/04, bệnh nhân H.chuyển sang Bệnh viện K khám và điều trị. Từ khi nhập viện bệnh nhân H.chỉ ở trong phòng điều trị. Từ thời điểm nhập viện điều trị tại Bệnh viện K, chỉ có ông Lương Đức C. chăm sóc cho bệnh nhân H.

Ngay khi ghi nhận các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 Bệnh viện K đã chủ động báo cáo nhanh đến Bộ Y tế, Sở Y tế, CDC Hà Nội, lãnh đạo huyên Thanh Trì để xin ý kiến chỉ đạo.

Từ 5h30 sáng 07/05, Bệnh viện đã chỉ đạo cách ly tạm thời tất cả các khoa, phòng; cách ly từng khoa, từng tầng và không tiếp nhận bệnh nhân mới cũng như bệnh nhân ngoại trú, trừ trường hợp cấp cứu đặc biệt. Bệnh viện K đã lên những phương án để đảm bảo về thuốc điều trị, nhu cầu thiết yếu của tất cả người bệnh và cán bộ y tế, người lao động ở lại 03 cơ sở của bệnh viện trong thời gian này. 

Ảnh: Quang Vinh 
Ảnh: Quang Vinh 
Ảnh: Quang Vinh 
Ảnh: Quang Vinh 
* Sáng 7/5, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra việc thực hiện phong toả Bệnh viện K tại cơ sở Tân Triều và cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì). Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Thanh Trì.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đoàn đã kiểm tra cụ thể tình hình kiểm soát vòng ngoài các cơ sở Bệnh viện K; nghe lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì báo cáo tình hình bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát, việc hỗ trợ Bệnh viện thực hiện phong toả bảo đảm đúng quy định phòng dịch Covid-19...

Ông Chu Ngọc Anh chỉ đạo UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì ngay lập tức chấn chỉnh công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện khu vực các cơ sở Bệnh viện K trên địa bàn, lập thêm chốt bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19; không để vì sự lơ là chủ quan mà làm phức tạp thêm tình hình.

UBND huyện chỉ đạo rà soát ngay khu vực xung quanh Bệnh viện, yêu cầu tạm thời đóng cửa các hàng, quán kinh doanh sát bệnh viện để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. 

Ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, khi thực hiện phong toả tạm thời các cơ sở Bệnh viện K, thống kê ban đầu cho thấy có hơn 5.000 người liên quan bao gồm y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ổ dịch tại đây có tính chất còn phức tạp hơn cả ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh).

Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, tập thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện K phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để tham gia và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và UBND thành phố; cùng động viên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân yên tâm cùng đồng hành thực hiện cách ly y tế tại Bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức để Bệnh viện K thực hiện tốt nhiệm vụ phong toả để phòng dịch; trước mắt, UBND huyện Thanh Trì duy trì liên lạc với Bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ về nhu yếu phẩm bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người thực hiện phong toả cách ly trong các cơ sở Bệnh viện trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trực tiếp xuống Bệnh viện K - Cơ sở Tân Triều. Ảnh: Quang Vinh 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trực tiếp xuống Bệnh viện K - Cơ sở Tân Triều. Ảnh: Quang Vinh 
 Ảnh: Quang Vinh

"Không có chuyện thành phố phong tỏa hay giãn cách xã hội trên địa bàn"

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, mặc dù dịch đang diễn biến phức tạp, nhưng TP đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia tích cực của người dân, nên tình hình vẫn cơ bản được kiểm soát.

Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các điểm cách ly, phong toả tạm thời như các cơ sở của Bệnh viện K để ngăn lây lan ra cộng đồng; đồng thời kiên định duy trì thực hiện “nhiệm vụ kép”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị người dân chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, chủ động thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tụ tập đông người để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ông Chu Ngọc Anh cũng nêu rõ: "Người dân yên tâm, không có chuyện thành phố phong tỏa hay giãn cách xã hội trên địa bàn như tin đồn thất thiệt trên mạng. Toàn bộ hệ thống chính trị đang nỗ lực từng giờ, từng phút để chống dịch"

Nâng cao công tác phòng dịch tại các cơ sở y tế

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các cấp thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch; lần đầu nhắc nhở, lần sau sẽ xử phạt nếu vi phạm.

Đặc biệt, Sở Y tế, các địa phương phải chú trọng kiểm soát an toàn, có phương án cụ thể phòng, chống dịch đối với các cơ sở và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, nhất là các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở phải nỗ lực với tinh thần cao nhất để làm chủ tình hình; kịp thời phát hiện ca bệnh, thần tốc truy vết, kịp thời cách ly, khi cần thiết sẽ phong toả diện hẹp theo khu vực như 1 tầng nhà, 1 con ngõ để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch; sau khi an toàn sẽ dỡ phong tỏa khi ổn định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị Bộ Y tế, các bệnh viện thuộc quản lý của Bộ Y tế trên địa bàn như Bệnh viện K tăng cường phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội, nhất là về vấn đề thông tin để kịp thời phối hợp đồng bộ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản