Tin mới

Hà Nội: 13 nhóm người nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ ngày 18/8

(Mặt trận) - Sáng 18/8, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 18 đến 20/8, thành phố tiếp tục triển khai đợt 2 lấy mẫu xét nghiệm cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao với số lượng 1 triệu mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

(Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) 

Cụ thể, 13 nhóm người nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 là: Shipper; người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại; người bán hàng tạp hóa tại nhà; nhân viên bán xăng; lái xe khu công nghiệp, đường dài; bảo vệ tại chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể; công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội; nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc; người làm tại các kho hàng bán lẻ; người trực chốt kiểm dịch; lực lượng hỗ trợ chống dịch; nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công).

Mục tiêu trong đợt 2 này, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều...

 

Tối 17/8, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, thành phố đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 1 tại các khu vực có yếu tố nguy cơ ở 30 quận, huyện, thị xã.

Kết quả đã lấy được 313.010 mẫu, qua đó phát hiện được 29 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại 5 quận, huyện: Đống Đa (23 ca), Thanh Trì (3 ca), Hoàng Mai (1 ca), Hà Đông (1 ca), Thanh Oai (1 ca) và 312.981 mẫu âm tính. Hiện, thành phố đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 tại các quận, huyện, thị xã.

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong đợt 2 này, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều... Dự kiến, đợt 2 sẽ triển khai lấy 1 triệu mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, trong thời gian giãn cách xã hội, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả bước đầu tích cực, thể hiện bằng sự quyết liệt của thành phố và sự ủng hộ của người dân. Thêm vào đó, trong thời gian này, số ca nhiễm tại cộng đồng không tăng lên. Số ca nhiễm mới hiện chưa phải về 0, nhưng có giảm. Trong đánh giá dịch tễ, số ca dương tính mới không thể giảm ngay được. Điều quan trọng là số nhiễm mới, ổ dịch mới ngoài cộng đồng thấp đi, số mắc mới chủ yếu trong khu cách ly, phong tỏa.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, Hà Nội tiến hành xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 không tràn lan, lãng phí khi tập trung vào các đối tượng nguy cơ, vùng nguy cơ cao. Trong mấy ngày nay, Hà Nội đã lấy và xét nghiệm hàng trăm nghìn mẫu trong diện này, phát hiện thêm một số ít ca nhiễm mới ở cộng đồng. Qua việc sàng lọc cho thấy, vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh của Hà Nội vẫn rất cao. Do đó, việc giãn cách, thực hiện nghiêm "5K" là biện pháp vô cùng quan trọng để cắt đứt nguồn lây. Nếu tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống thì Hà Nội sẽ kiểm soát được dịch.

* Sáng 18/8, Hà Nội có thêm 5 ca dương tính mới tại 3 quận, huyện

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 17/8 đến 6h sáng 18/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 5 ca mắc mới đều là ca bệnh ghi nhận trong khu cách ly.

Cả 5 bệnh nhân (BN) đều thuộc chùm ho, sốt thứ phát và phân bố tại 3 quận, huyện: Hoàng Mai (3), Đống Đa (1), Đông Anh (1).

BN1: Bệnh nhân N.T.H, nữ, sinh năm 1991; ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai; là mẹ và là F1 của bệnh nhân V.T.A. Ngày 29-7, bệnh nhân đi cùng con để chăm sóc con tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, sau khi con có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong thời gian cách ly, theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

BN2: Bệnh nhân N.K.T, nam, sinh năm 1994; địa chỉ ở P632 HH4C, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

BN3: Bệnh nhân H.Đ.A, nam, sinh năm 2005; địa chỉ P632 HH4C, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

BN2 và BN3 là người sống trong khu vực phong tỏa (ở cùng tầng với bệnh nhân dương tính là T.V.T). Ngày 8-8, họ được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Đến ngày 16-8, các bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 17-8.

BN4: Bệnh nhân N.T.T, nam, sinh năm 1989; địa chỉ 10/221 Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận Đống Đa; là F1 của N.T.N (sống cùng nhà); ngày 13-8 được lấy mẫu xét nghiệm âm tính và chuyển vào khu cách ly. Ngày 16-8, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

BN5: Bệnh nhân Đ.T.L, nam, sinh năm 2015; ở xóm Trong, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh; là người sống trong khu vực phong tỏa và là F1 của Đ.T.Đ. Ngày 14-8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, được chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính.

Như vậy, tính từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.313 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó 1.233 ca ghi nhận tại cộng đồng, 1.080 ca là đối tượng đã được cách ly.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản