Tin mới

Hà Nội phát hiện ca F0 từng đến sân Mỹ Đình xem trận Việt Nam-Nhật Bản

(Mặt trận) - Phòng Y tế thị xã Sơn Tây (Hà Nội) ghi nhận ca mắc COVID-19 với lịch sử dịch tễ đi xem bóng đá tại sân vận động Mỹ Đình ngày 11/11 (trận Việt Nam gặp Nhật Bản); được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội công bố tối 17/11. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 

Tối 17/11, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Y tế thị xã Sơn Tây cho biết, trường hợp mắc COVID-19 là một nam thanh niên 30 tuổi (trú tại Tân An, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây), được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 17/11 thông qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng. Trường hợp này đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội công bố tối 17/11.

Qua truy vết, tại Sơn Tây có 13 F1 liên quan trường hợp này. Lực lượng y tế địa phương cũng đã liên hệ với CDC Hà Nội, các quận, huyện để thông báo khẩn và điều tra dịch tễ. Chính quyền thị xã Sơn Tây đã giao cho Trung tâm y tế thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.739 ca dương tính, trong đó 2.428 ca ngoài cộng đồng và 4.311 người đã được cách ly. Thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình). Một tuần trở lại đây, Hà Nội có 3 ngày vượt mốc 200 ca nhiễm COVID-19.

Thí điểm điều trị F0 với phương châm '4 tại chỗ'

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội dẫn đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại điểm phong toả ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. 

Trước đó, chiều 16/11, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 23/CĐ-UBND về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định: Sau khi thành phố nới lỏng giãn cách, xu hướng các ca nhiễm tăng nhanh tại nhiều địa bàn với nhiều ổ dịch phức tạp; một số tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm quy định 5K trong khi tỷ lệ tiêm vaccine chưa đạt độ bao phủ theo yêu cầu và người dưới 18 tuổi chưa được tiêm; nguy cơ, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, khó lường.

Từ đó, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy chống dịch các cấp kiên định thực hiện chiến lược phòng, chống dịch, giữ vững và phát huy những kết quả đạt được; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới, không để xảy ra lây lan trong cộng đồng và tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Từ ngày 17/11/2021, TP Hà Nội điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến, về Hà Nội, với các kịch bản cao theo mô hình tháp 3 tầng.

Theo mô hình này, các cơ sở thu dung điều trị F0 trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế. Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện tại Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn, quận Long Biên với quy mô 150 giường; Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức - quy mô 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh); Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn - quy mô 200 giường; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì - quy mô 300 giường; trường Mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh huyện Mỹ Đức - quy mô 200 giường.

Hà Nội cũng sẽ huy động các Bệnh viện, cơ sở y tế của Bộ, ngành Trung ương, các Trường Đại học, cao đẳng Y dược và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để tham gia công tác thu dung điều trị F0; Rà soát các cơ sở thu dung điều trị, huy động nhân lực y tế (bác sỹ, sinh viên, học sinh, y, bác sỹ đã nghỉ hưu) tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 khi có yêu cầu.

Đáng chú ý, TP Hà Nội sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1 xuống còn 14 ngày; Thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho F1 đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được Thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung F1 và cam kết chi trả kinh phí).

Liên quan đến vấn đề kiểm soát người dân về Hà Nội từ vùng dịch và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định: Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 (thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1 như trước đây).

Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam) cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 về Hà Nội đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp khác thực hiện theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND TP Hà Nội.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm vaccine, ưu tiên tiêm vaccine cho người trên 50 tuổi, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, lực lượng shipper, vận chuyển, người làm việc tại các khu vực nguy cơ lây nhiễm cao như trung tâm thương mại, siêu thị, phụ nữ có thai…; chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi theo Kế hoạch của Thành phố.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Y tế và Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp thời gian vừa qua; khẩn trương phối hợp các quận, huyện, thị xã rà soát xây dựng phương án cụ thể để tổ chức mở rộng việc dạy học trực tiếp tại các quận, huyện, thị xã trong thời gian tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản