Tin mới

Hà Nội thí điểm phát thẻ đi chợ theo giờ

(Mặt trận) - Để hạn chế việc tụ tập đông người tại các chợ, góp phần phòng, chống dịch COVID-19, Sở Công Thương Hà Nội đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn thành phố, về việc thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, của UBND thành phố về phòng chống dịch, nhằm mục đích giảm thiểu tối đa lượng người đi ra chợ, tránh tập trung đông người. Trên tinh thần này, UBND quận Tây Hồ đã thí điểm phát thẻ đi chợ theo khung giờ và theo ngày chẵn, lẻ từ ngày 27/7. Đây là quận đầu tiên của Hà Nội thực hiện chủ trương này.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Ảnh: VOV

Người dân đến chợ Nhật Tân (Nhật Tân) được kiểm tra thẻ và đo thân nhiệt. Ảnh: VOV

Sáng sớm ngày 27/7, tại chợ Nhật Tân, phường Nhật Tân, UBND phường đã lường trước được những bỡ ngỡ của người dân khi ngày đầu thực hiện đi chợ bằng thẻ nên đã bố trí 9 tổ lưu động, hướng dẫn người dân từ xa. Riêng tại cổng chợ Nhật Tân, UBND phường đã cho lắp một hàng rào sắt, phân luồng người ra vào và tổ chức cắt cử lực lượng đo thân nhiệt. Đồng thời, kiểm soát phiếu người ra vào chợ một cách khoa học, nhanh chóng và đảm bảo khoảng cách.

Tại các gian, quầy hàng, UBND phường Nhật Tân cũng cho kẻ vạch, đánh dấu vị trí để người đến mua hàng biết thực hiện, đảm bảo giữ khoảng cách giữa người bán và người mua theo quy định về phòng, chống dịch.

Ông Đặng Hữu Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân đánh giá, bước đầu người dân đi chợ bằng phiếu đã không gặp trở ngại nào, số lượng ra vào chợ đã giảm 50% so với ngày thường. UBND phường sẽ bố trí lực lượng tiếp tục duy trì việc kiểm soát người ra vào chợ cho đến khi Chỉ thị 17 của UBND thành phố hết hiệu lực.

Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết thêm, đặc thù địa phương có nghề trồng hoa cây cảnh, nhất là cây hoa đào cần phải được chăm sóc thường xuyên nên ngoài phát thẻ đi chợ để hạn chế tập trung đông người, phường còn phát thẻ lao động cho các hộ gia đình. Mỗi hộ một người, được phép ra vào bãi đào phường Nhật Tân làm việc trong thời gian giãn cách xã hội.

Chị Vũ Thị Ánh Nguyệt, ngõ 690 đường Lạc Long Quân cho biết, gia đình nhận được thẻ đi chợ vào các thứ 3, 5 và 7 hàng tuần với thời gian từ buổi sáng từ 5h30-6h30, buổi chiều từ 15h30-16h30.

“Lúc đầu cũng cảm thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm và có đôi chút suy tư khó chịu. Tuy nhiên, khi bình tâm nghĩ lại tôi thấy, việc kiểm soát người ra vào chợ của chính quyền cũng là để giữ khỏe cho người dân trên địa bàn”, chị Nguyệt nói.

Bác Bùi Thị Hằng, người dân của phường Nhật Tân chia sẻ, khi nhận được thẻ đi chợ do bác tổ trưởng phát kèm những lời dặn dò rất kỹ về vị trí chợ được đi, giờ đi; không để ai thu thẻ, thẻ dùng được nhiều lần, nhiều người dân tại phường Nhật Tân không có gì ngỡ ngàng bởi thực tế, việc phát thẻ đi chợ theo giờ đã được một số tỉnh tại miền Nam triển khai trước đó.

“Là người dân, nên chúng tôi tuân thủ và chấp hành đúng quy định của nhà nước đề ra và hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, bác Bùi Thị Hằng nói.

Trong sáng ngày đầu triển khai, phường Nhật Tân đã huy động nhiều lực lượng kiểm soát tại cách điểm chợ và khu vực áp dụng thẻ đi chợ, đi làm để hướng dẫn người dân thực hiện đúng cách. Ảnh: VOV

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 26/7, UBND quận Tây Hồ ban hành công văn số 1304/UBND-KT gửi UBND các phường trên địa bàn yêu cầu triển khai làm thẻ vào chợ cho các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động trên địa bàn quận Tây Hồ.

UBND quận yêu cầu UBND các phường khẩn trương triển khai và cung cấp thẻ vào chợ cho các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn, xong trước ngày 27/7 và hướng dẫn, phối hợp với ban quản lý các chợ trong việc thu thẻ vào chợ hàng ngày.

Về cách thức phát hành thẻ, UBND quận chỉ đạo, thẻ ra vào chợ phải có đóng dấu của UBND phường. Chính quyền địa phương tự quy định ngày vào chợ và in rõ trên thẻ vào chợ, đảm bảo cứ 3 ngày đi chợ 1 lần, luân phiên giữa các hộ gia đình.

Thẻ có giá trị sử dụng 1 lần tại 1 chợ bất kỳ tại địa bàn để tạo thuận lợi cho người dân. Mỗi gia đình được phát 5 thẻ sử dụng trong 15 ngày. Việc phát thẻ đi chợ phục vụ điều tra, truy vết dịch tễ khi cần thiết, trong trường hợp dịch xuất hiện trên địa bàn.

“Ngoài việc phát thẻ đi chợ, hiện quận cũng chỉ đạo các địa phương rà soát và lập danh sách các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 cho nhóm người này”, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin.

Hà Nội hiện có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa...

Thành phố cũng bố trí 1.920 địa điểm tại các quận, huyện làm kho dự trữ hàng, mở thêm các điểm bán hàng cố định và các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết. Điều này có thể thấy, nguồn lương thực, thực phẩm tại địa bàn Hà Nội dồi dào. Vấn đề ở đây là chính quyền cần kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ, trung tâm thương mại để hạn chế lây lan dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản