Tin mới

Hà Nội, TPHCM xin “nới lỏng” giãn cách xã hội sau ngày 22/4

Lãnh đạo Hà Nội và TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào chiều 20/4, đại diện TP Hà Nội kiến nghị nếu đến ngày 22/4, trên địa bàn thành phố không xuất hiện ca nhiễm mới, dịch bệnh vẫn được kiểm soát, thì đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 
Một cửa ngõ Hà Nội trong thời điểm cách ly (Ảnh: Phương Hoài)

Theo đại diện của Hà Nội, cơ sở để thành phố đưa ra kiến nghị này đó là thời gian qua nhiều dấu hiệu đã cho thấy tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố đã tốt dần lên.

Tuy nhiên, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, thành phố vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh: tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; các giải pháp phát hiện, cách ly, dập dịch; giải pháp tuyên truyền để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch…

Đến thời điểm này, Hà Nội có 112 ca mắc Covid-19, đặc biệt từ 15/4 đến nay không phát hiện ca mới. Trường hợp ca bệnh 188 là bệnh nhân cũ đã khỏi bệnh khi về địa phương có kết quả dương tính trở lại. Tuy nhiên, theo kết quả mới nhất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội, hiện ca bệnh này cũng đã cho kết quả âm tính. Các ổ dịch trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi, chợ hoa Mê Linh… các trường hợp xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Có thể khẳng định, đến thời điểm này đã kiểm soát được ổ dịch Hạ Lôi. Kết quả xét nghiệm các trường hợp liên quan đến 5 chợ đầu mối cũng cho kết quả âm tính. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Chính phủ cho thành phố dừng áp dụng Chỉ thị 16 vào ngày 22/4, đồng thời đề nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới để thực hiện từ 1/5, theo tinh thần mọi hoạt động phải có quy định về an toàn dịch: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, giữ khoảng cách…

Ông Phong cũng cho biết, có thể khẳng định TPHCM đang kiểm soát tốt dịch bệnh, thành phố có tổng cộng ca 54 nhiễm, đã khỏi 51 ca, chỉ còn 3 ca đang điều trị. Tính đến ngày 20/4 là ngày thứ 20 thành phố thực hiện cách ly xã hội, trong đó có 17 ngày liên tiếp thành phố không có ca nhiễm mới. Có được kết quả này, Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh rằng việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16 là yếu tố quan trọng mang đến thành công.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố HCM, từ 16/4 đến nay, tình hình mua sắm ổn định, hàng hóa dồi dào, chưa phát hiện người dân tích trữ, thu gom, ý thức tuân thủ của người dân đa phần tốt, một bộ phận còn chủ quan lơ là. Tại các quán cà phê nhỏ đã bán lại, có nhóm 3-5 người tụ tập, nhóm nhậu tự phát, chợ truyền thống, siêu thị đông người, người tập thể dục không đeo khẩu trang… TP đã tăng cường lực lượng tuần tra để tiến hành nhắc nhở, xử phạt. 

Từ ca nhiễm đầu tiên là 23/1, thành phố đã trải qua 100 ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Đây là dịch bệnh mới, chưa có thuốc điều trị, do đó để có được thành quả hôm nay là một nỗ lực phấn đấu, thành quả của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng long của người dân. Thành phố tự đặt mệnh lệnh cho mình phải luôn cảnh giác, không lơ là, chủ quan, kiên định các nguyên tắc chống dịch, từng bước đưa nhịp sống của thành phố trở lại bình thường./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản