Tin mới

Hà Tĩnh: Công tác Mặt trận có nhiều cách làm sáng tạo, đạt kết quả tích cực

(Mặt trận) - Sáng 7/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 tại tỉnh Hà Tĩnh. Hoạt động này nhằm thực hiện kế hoạch số 455/KH-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về kiểm tra công tác Mặt trận và tổng kết hoạt động của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2017.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Bùi Nhân Sâm cho biết, công tác Mặt trận năm 2017 đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh các cấp thực hiện tốt và hiệu quả, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của tỉnh.

Hà Tĩnh là địa phương có cách làm sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức, ý thức của người dân, cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, MTTQ tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh đảm nhận và phối hợp triển khai thực hiện xây dựng 22 khu dân cư kiểu mẫu; MTTQ và các đoàn thể các huyện, thành phố thị xã và các xã đảm nhận, triển khai thực hiện 88 khu dân cư kiểu mẫu và 215 vườn mẫu… Đến nay, cơ bản các vườn mẫu, khu dân cư mẫu được MTTQ và các tổ chức đoàn thể đảm nhận đã hoàn thành các tiêu chí, góp phần nâng tổng số khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn trong toàn tỉnh là 490 khu dân cư và 1.973 vườn mẫu đạt chuẩn.

Phong trào “Ba không” (Không ma túy, không cờ bài ăn tiền, không vi phạm an toàn giao thông) được triển khai sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân với cách làm sáng tạo, đạt nhiều kết quả tích cực. MTTQ tỉnh đã gắn các nội dung của phong trào Ba không với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Đề án về “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm phát huy vai trò quan trọng của nhân dân trong phối hợp với lực lượng công an, tổ bảo vệ dân phố, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho các lực lượng chức năng, góp phần ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, cộng đồng dân cư.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo và quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ Việt Nam, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tổ chức xây dựng, duy trì và có bước phát triển sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng khu vực, từng lĩnh vực, từng địa bàn dân cư.

Công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư cũng được chú trọng triển khai, thực hiện. Trong năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho trên 750 cán bộ làm công tác Mặt trận từ huyện đến khu dân cư; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho lãnh đạo MTTQ huyện, Chủ tịch Mặt trận cấp xã, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư các xã, phường, thị trấn.

Triển khai có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng văn bản pháp luật, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp ý vào các dự thảo luật;  tăng cường hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động, tham mưu, đề xuất, phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền cùng cấp ban hành quyết định xây dựng tủ sách pháp luật, xây dựng quy chế sử dụng và quản lý tủ sách pháp luật, trên cơ sở những đơn vị đã có thì bổ sung các đầu sách phù hợp với điều kiện của địa phương và chủ trương của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong tình hình mới. Tủ sách pháp luật được xây dựng và đặt nơi thuận tiện để cán bộ và nhân dân dễ đọc, mượn khai thác như ở Phòng Tư pháp của xã, bưu điện xã, phòng hội ý của cơ quan, đơn vị. Đến nay, tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã xây dựng được 33 tủ sách pháp luật với trên 700 đầu sách các loại, cung cấp tài liệu cho cán bộ nghiên cứu, tham khảo nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2017, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã huy động được 25,475 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới 535 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 75 nhà ở cho hộ nghèo; phối hợp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”; công tác an sinh xã hội, vì người nghèo, giảm nghèo bền vững, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách được quan tâm phối hợp triển khai thực hiện.

Công tác tôn giáo trong năm qua được triển khai thực hiện có chiều sâu, nắm bắt và tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời tâm tư nguyện vọng của chức sắc, tổ chức và đồng bào các tôn giáo; tuyên truyền, vận động tín đồ, chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo nắm vững và tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, những vấn đề liên quan đến chính sách và công tác tôn giáo.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2017, đồng thời đề nghị Mặt trận tỉnh Hà Tĩnh cần phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ cơ sở, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các cuộc vận động  do UBTƯ MTTQ phát động. Công tác giám sát, phản biện xã hội cần chủ động hơn, chú trọng đến việc giám sát đạo đức, lối sống của người đứng đầu trong các tổ chức Đảng. Công tác tôn giáo cần tăng cường tuyên truyền, vận động, phối hợp giải quyết các tranh chấp về đất đai triệt để, công bằng, công khai, bình đẳng. Tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tôn giáo đến đông đảo nhân dân.

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến giáo xứ Châu Long, thăm và tặng quà một số hộ nghèo tại thôn Châu Long, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản