Tin mới

Hải Phòng: Đình chỉ 15 cơ sở “Hội thánh của Đức Chúa Trời” hoạt động trái phép

Chiều ngày 23/4, Phòng An ninh Tôn giáo, Công an Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ ban đầu xung quanh các hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa Trời”.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Có mặt tại hơn 20 tỉnh thành

Theo đó, tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” (còn gọi tên khác là “Đức Chúa Trời mẹ” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong sáng lập năm 1964. Tổ chức này có khoảng 1,75 triệu tín đồ thuộc 1.200 Hội thánh (trong đó ở Hàn Quốc có 400 Hội thánh), có mặt ở hơn 150 quốc gia. Giáo lý của tổ chức này có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với Kinh thánh.

Tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tuyên truyền phát triển vào Việt Nam từ năm 2001, do một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá  nhân làm việc ở Hàn Quốc trở về. Đến nay, tổ chức này đã phát triển được trên 2.300 người tin theo trên phạm vi 20 tỉnh thành phố. Trụ ở chính của tổ chức này tại 352/5C Lê Văn Quới, phường Bình Hòa A, quận Tân Bình, TPHCM, do Nguyễn Văn Hòa làm trưởng ban.

Tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã và đang diễn ra trên khắp các khu vực trên toàn quốc. Tuy nhiên, xu hướng hoạt động của tổ chức này ở miền Bắc và miền Nam độc lập về tổ chức, đường hướng hoạt động có sự khác nhau:

Ở phía Nam (chủ yếu ở TP HCM), tổ chức này hoạt động tương đối ôn hòa, đối thoại với chính quyền, chưa phát hiện vấn đề phức tạp về ANTT, hoạt động tuân thủ pháp luật. Ngày 28/7/2017, UBND phường Bình Hòa A (quận Tân Bình, TPHCM) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt đạo Tin lành cho điểm nhóm “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tại địa chỉ 352/5C đường Lê Văn Quới.

Ở phía Bắc (chủ yếu ở Hà Nội), tổ chức này hoạt động nặng về mê tín cực đoan, các đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình... với mục đích là tuyên truyền, phát triển tổ chức Hội thánh “Đức Chúa Trời Mẹ” (như văn phòng đại diện Trung tâm Bảo tồn và phát triển cây thuốc Việt Nam ở một số địa phương đã và đang phát triển ở các khu vực miền núi phía Bắc), gây nhiều phức tạp về trật tự, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo.

Đáng chú ý, số đối tượng cầm đầu tổ chức ở một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi. Nhiều người theo tổ chức này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học... nên người thân họ đã gửi đơn tố cáo đến các cấp chính quyền đề nghị cấm tổ chức này hoạt động.

Hải Phòng đình chỉ 15 cơ sở hoạt động trái phép

Tại Hải Phòng, tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” mới xuất hiện từ năm 2013, bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động truyền giáo, lôi kéo tín đồ tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép từ năm 2016. Lực lượng chức năng phát hiện người đứng đầu tổ chức này tại Hải Phòng là Đàm Văn Mạnh (SN 1989, ĐKHKTT tại thôn Hầu, Lâm Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Đối tượng này là lao động tự do. Mạnh núp bóng GĐ chi nhánh một Cty CP tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội để hoạt động.

Các hoạt động tôn giáo trái phép tại Hải Phòng đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở, răn đe . Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Ngoài ra, còn có các đối tượng cốt cán khác như Phạm Đức Hiệp (SN 1981, trú tại Bạch Đằng, Tiên Lãng, HP), Trần Văn Hùng (SN 1990 trú tại Hưng Thinh, Hưng Nguyên, Nghệ An), Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1986, trú tại 797 Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), Quảng Văn Thắng (SN 1993, trú tại Quài Cang, Tuần Giáo, Điện Biên), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1987, trú tại Hồng Thái Tây, Đông Triều, Quảng Ninh) và hơn 10 giảng đạo, chấp sự của tổ chức này.

Cho đến nay, tổ chức này đã lôi kéo được hơn 200 người tham gia, chủ yếu thuộc lứa tuổi thanh niên, sinh viên. Các đối tượng cầm đầu tổ chức đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của các tín đồ, dùng các luận điệu như ngày tận thế, chia sẻ tình yêu thương, làm giàu... tác động số tín đồ này đi theo tổ chức.

Các tín đồ phải nộp tiền dâng hiến, được cho uống nước thánh, bánh thánh (không rõ nguồn gốc), được chỉ bảo không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội, không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên, sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp trái phép vào các ngày thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, gây mất ANTT địa phương.

Mặc dù đã được cơ quan công an, các cấp có thẩm quyền nhắc nhở, răn đe nhiều lần, nhưng các đối tượng cầm đầu tổ chức này vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép, thay đổi phương thức hoạt động, tiến hành lắp đặt hệ thống theo dõi trước nơi sinh hoạt, không mở cửa cho người lạ. Khi lực lượng chức năng đến làm việc thì tìm các lý do chối cãi...

Nhiều gia đình có người thân theo tổ chức này gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng để nhờ giúp đỡ đưa người thân trở về gia đình, đề nghị xoá bỏ hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức này và xử lý bằng pháp luật đối với các đối tượng cầm đầu.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng An ninh tôn giáo (PA88) - Công an TP Hải Phòng đã trực tiếp phối hợp cùng các quận, huyện tham mưu chính quyền cơ sở đấu tranh, răn đe và yêu cầu ngừng hoạt động tôn giáo trái pháp luật đối với 15 vụ việc.

Trong đó gần đây nhất ngày là ngày 21/4, lực lượng chức năng đã phát hiện tại nhà Trần Thị Thu Ngát (SN 1983, ở thôn A2, xã Kênh Giang) có truyền đạo trái phép do Nguyễn Hoàng Trung (sinh 1992 ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) tổ chức, thu giữ nhiều loại ấn phẩm không rõ nguồn gốc phục vụ việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đựng trong các phong bì là số tiền người tham gia đóng góp cho việc “phụng sự Chúa” và 20 lọ nhựa để đựng “nước thánh”.

Trung khai nhận là “đệ tử” đắc lực của Trần Văn Hùng (sinh 1985, ĐKTT ở Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Trung và Hùng chính là 2 người đã tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, bị Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện, xử lý vào tháng 12/2017 trước đó.

Theo PA88 – Công an Hải Phòng, các đối tượng cầm đầu đã lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của giới thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham gia vào tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời”.

Ngoài ra, các đối tượng cũng thông qua hoạt động thiện nguyện như hiến máu, bảo vệ môi trường, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác (giống bán hàng đa cấp), hoặc cho các thanh niên, sinh viên lôi kéo bạn học, gia đình họ hàng, hàng xóm đi theo tổ chức; nếu bị ngăn cấm thì không nghe theo, giữ kín mọi thông tin liên quan tới tổ chức, thậm chí bỏ nhà ra đi...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản