Tin mới

Hỗ trợ thiết thực cho đối tượng chính sách, khó khăn, yếu thế đón Tết 'sum vầy, đầm ấm, đủ đầy'

(Mặt trận) - Sáng 16/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã thăm, tặng quà người nghèo và công nhân tại tỉnh Kon Tum nhân dịp năm mới 2024, chuẩn bị Xuân Giáp Thìn. Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tình cảm thân thiết cá nhân tới Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm, tặng quà người nghèo và công nhân tại tỉnh Kon Tum 

Nhiều cơ chế, chính sách mới để chăm lo tốt hơn cho người lao động, đối tượng chính sách, khó khăn, yếu thế

Thông tin về một số kết quả phát triển kinh tế-xã hội nổi bật, Phó Thủ tướng cho biết, đất nước đã vượt qua năm 2023 đầy khó khăn với kết quả tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 5,05%, thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD. Đóng góp quan trọng vào kết quả đó, tỉnh Kon Tum cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 7,32%, đứng thứ 22 cả nước, cao nhất vùng Tây Nguyên. Đây là kết quả rất quan trọng, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là nỗ lực to lớn của từng doanh nghiệp, người dân tỉnh Kon Tum.

Việt Nam đã có những dấu ấn quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá rất cao. Trong khi giá cả lương thực toàn cầu leo thang, Việt Nam vẫn ổn định thị trường, đảm bảo tiêu dùng trong nước, đóng góp đặc biệt quan trọng vào an ninh lương thực toàn cầu. Trong năm 2023, cả nước đã có trên 220.000 doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại hoạt động tạo cơ hội việc làm, ổn định thu nhập cho công nhân. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, đặc biệt đối với công nhân, người lao động trên cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho các hộ gia đình nghèo tại TP. Kon Tum - Ảnh: VGP/Minh Khôi 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc và bản chất tốt đẹp của chế độ, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững đất nước. Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực rất lớn cho triển khai 3 chương trình mục tiêu: Xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong đó, tỉnh Kon Tum cũng là một trong những địa phương được thụ hưởng từ các chương trình mục tiêu này.

"Sắp tới đời sống của người dân miền núi, khu vực khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, yếu thế… sẽ tiếp tục được quan tâm, chăm lo tốt hơn với nhiều cơ chế, chính sách mới về đất đai, nhà ở, y tế, giáo dục…", Phó Thủ tướng cho biết.

Cả nước, trong đó có Kon Tum cũng nỗ lực để thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa và huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống cho 1,13 triệu người có công với cách mạng và thân nhân người có công. Với những nỗ lực chung đó, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 của Việt Nam còn 2,93%, giảm 1,1%, là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo.

Mọi người dân được thụ hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chung vui, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Kon Tum - Ảnh: VGP/Minh Khôi 

Phó Thủ tướng vui mừng khi biết cùng với các thành tựu về phát triển kinh tế, Kon Tum đã chú trọng công tác giảm nghèo nâng cao thu nhập cho nhân dân; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 57,8 triệu đồng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt các cuộc vận động hỗ trợ về nhà ở, triển khai các mô hình hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế giúp đỡ được 9.408 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Công đoàn tỉnh Kon Tum đã triển khai chương trình "Mái ấm Công đoàn"; "Tết sum vầy" cho 8.834 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum đã có những hoạt động quan tâm thiết thực đến đời sống, việc làm, nơi ở, nhà ở cho công nhân, giáo dục cho con em công nhân, chứ không chỉ dịp lễ, Tết.

Phó Thủ tướng cho biết, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-TW với rất nhiều chủ trương chính sách đối với người có công, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa, trong đó có các chính sách về việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Gần đây, Chính phủ đã quyết định triển khai đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, cho công nhân. Luật Nhà ở sửa đổi cũng đã quy định về thiết chế, nhà ở để đảm bảo điều kiện sống cho công nhân và điều kiện học tập cho con em người lao động.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với các chính sách cụ thể giải quyết vấn đề đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiếu đất gắn với sắp xếp đất đai của các nông lâm trường; ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện về giảm nghèo, phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong năm 2024, Quốc hội sẽ thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế và cải cách tiền lương.

Chính phủ sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều, bao trùm, bảo đảm mức sống tối thiểu và các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

"Tất cả những nỗ lực trên nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là nhân dân được thụ hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống, không ai bị bỏ lại phía sau", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Mang xuân yêu thương đến mọi người, mọi nhà

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trò chuyện cùng thương binh A Neo - Ảnh: VGP/Minh Khôi 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tới thăm, thương binh Quyền Đình Phong 

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Kon Tum cụ thể hoá các chính sách của Đảng, Nhà nước đã ban hành; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung điều chỉnh các chính sách đang được cụ thể hoá thành văn bản pháp lý để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, ưu tiên giải quyết những vấn đề lớn, mang lại hiệu quả cao.

Các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Kon Tum cần tiếp tục quan tâm, có các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm thoát nghèo bền vững; tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm việc làm, sinh kế cho người nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, làm giàu; quan tâm bố trí quỹ đất cho phát triển các thiết chế, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; củng cố tổ chức nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên đoàn Lao động, thực sự là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực hỗ trợ các gia đình đón Tết "sum vầy, đầm ấm, đủ đầy", mang Xuân yêu thương đến mọi người, mọi nhà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia vui với cuộc sống ổn định, con cái thành đạt, giỏi giang của gia đình thương binh Đoàn Mạnh Trịnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi 

* Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tới thăm, tặng quà ông A Neo, người dân tộc Mơ Nâm, thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; ông Quyền Đình Phong, thương binh nhiễm chất độc da cam; ông Đoàn Mạnh Trịnh, thương binh nhiễm chất độc da cam, đều ở thành phố Kon Tum.

Ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của các thương binh và gia đình, Phó Thủ tướng bày tỏ sự biết ơn, trân trọng những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh vì nền độc lập tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và vì phồn vinh của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng mong muốn các thương binh luôn sống vui, sống khoẻ, tiếp tục gương mẫu thực hiện và vận động bà con lối xóm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Các thương binh bày tỏ niềm xúc động khi luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như cấp uỷ chính quyền địa phương; khẳng định sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các phong trào xây dựng nếp sống văn hoá, bảo vệ an ninh trật tự, gìn giữ môi trường… ở địa phương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản