Tin mới

Hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Morocco

Đúng 15h ngày 27/3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Rabat Salle, thủ đô Rabat, bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Morocco theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện nước chủ nhà Habib El Malki.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay - Ảnh: TTXVN

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay có: Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki; Đại sứ Morocco tại Việt Nam Azzeddiine Farhane; Đại sứ Việt Nam tại Morocco Trần Quốc Thủy; đại diện Hội người Việt Nam tại Morocco, cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam…

Tại sân bay, hai Chủ tịch đã có cuộc trao đổi ngắn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay trước chuyến thăm, báo chí Việt Nam đã có nhiều bài viết đánh giá về những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Morocco nói chung, giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Morocco nói riêng.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông năm 2017; tin tưởng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước nói chung và cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Đây là chuyến thăm chính thức Morocco đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội nước ta trong 14 năm trở lại đây. Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Morocco đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2017, Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki đã thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Morocco đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện. Đây là cơ sở pháp lý để tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và cũng là lần đầu tiên, Quốc hội Việt Nam ký biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện với một quốc gia châu Phi.

 

Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm chính thức Morocco của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Morocco, đồng thời là dấu mốc mới trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao của Morocco để trao đổi cụ thể về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác liên nghị viện nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước cả trên bình diện song phương và tại các diễn đàn đa phương như IPU, APPF, APF và các tổ chức liên nghị viện khác.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ Đại sứ quán Việt Nam

Chiều tối 27/3 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Morocco.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đặt chân đến Vương quốc Morocco đúng vào ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao được 58 năm (27/3/1961-27/3/2019).

Chủ tịch Quốc hội thông báo mục đích chuyến thăm, các hoạt động của Đoàn nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Morocco nói chung, với Nghị viện Morocco nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội thông báo tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, đối ngoại… của Việt Nam trong thời gian gần đây, cho biết thông qua những sự kiện quốc tế và hoạt động đối ngoại quan trọng, uy tín và vị thế của nước ta không ngừng được nâng cao trong cộng đồng quốc tế, khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp vào hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

 

Chủ tịch Quốc hội trò chuyện với bà con cộng đồng người Việt tại Morocco

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương tinh thần yêu nước và sự quan tâm sâu sắc của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài nói chung, ở Vương quốc Morocco nói riêng đối với các sự kiện, vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện, với số lượng biên chế ít đã khắc phục những khó khăn, vất vả hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó; khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của cộng đồng, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó khăn để ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại và có những đóng góp tích cực đối với đất nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán cần hướng dẫn các hội, đoàn của người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật nước sở tại, thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh “cộng đồng càng nhỏ thì Đại sứ quán càng phải quan tâm nhiều hơn” để Đại sứ quán luôn là ngôi nhà chung của mọi người Việt sinh sống, làm ăn và học tập tại Morocco; hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân./.

(theo TTXVN)

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản