Tin mới

Hội đồng bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác bầu cử tại Lâm Đồng, Bắc Kạn và Gia Lai

(Mặt trận) -Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 14/5, thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn và Gia Lai.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại cuộc làm việc với UBBC tỉnh Lâm Đồng 

* Sáng 14/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Võ Thị Ánh Xuân đã làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, tỉnh đã công bố danh sách chính thức 13 ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV; 112 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh; 642 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 5.545 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã.

Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại cuộc làm việc với UBBC tỉnh Lâm Đồng 

Từ ngày 10 – 20.5, Lâm Đồng tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV với cử tri tại 40 điểm ở 3 đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh. Tại các nơi tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nêu rõ, đã áp dụng chặt chẽ quy trình kiểm soát, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trên giấy và qua mã QR, đeo khẩu trang đối với tất cả cử tri và các ứng cử viên; bố trí chỗ ngồi trong hội trường, giữ khoảng cách an toàn. Riêng ở đơn vị bầu cử số 1, do tình hình dịch bệnh Covid – 19, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã thay đổi hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV với cử tri từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Đơn vị số 1 đã tổ chức 26 điểm cầu, trong đó có 25 điểm trực tuyến và 1 điểm trực tiếp trên địa bàn thành phố Đà Lạt và 3 huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng. Đối với các hội nghị tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã giao cho thành phố và các huyện căn cứ tình hình thực tế, chủ động triển khai, bảo đảm chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Biểu dương và bày tỏ sự ấn tượng trước công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân nêu rõ, tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị của Trung ương về công tác bầu cử. Niêm yết danh sách cử tri và ứng cử viên đúng luật, rõ ràng, dễ tiếp cận. Đặc biệt, vượt qua trở ngại, khó khăn về phòng, chống dịch Covid – 19,  Lâm Đồng đã cố gắng tạo điều kiện để ứng cử viên tiếp xúc cử tri trực tiếp, nhưng vẫn giữ được an toàn. Tùy theo từng địa bàn mà có cách thức tổ chức tiếp xúc cử tri phù hợp. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết. Thông tin tuyên truyền rất sáng tạo, chú trọng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất thiết yếu cho bầu cử với tinh thần trang trọng và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nước đề nghị tỉnh tiếp tục lưu ý tình trạng dân di cư tự do trên địa bàn để bảo đảm quyền lợi cho người dân; đẩy mạnh tuyên truyền về các ứng cử viên, về quyền, trách nhiệm của cử tri tham gia bầu cử, thể lệ bầu cử cũng như thành công của ngày bầu cử; phân công các thành viên của Ủy ban Bầu cử bám sát các địa bàn xa trung tâm để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Phó Chủ tịch Nước và Đoàn công tác đã thị sát điểm bỏ phiếu tại Phường 9, TP Đà Lạt, Lâm Đồng 

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Nước và Đoàn công tác đã thị sát điểm bỏ phiếu tại Phường 9, TP Đà Lạt. Phó Chủ tịch Nước cũng trao tặng 100 phần quà cho hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và 200 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Phường 9, TP Đà Lạt.

Quang cảnh buổi làm việc. 

* Sáng 14/5, đoàn công tác do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên HĐBCQG làm trưởng đoàn đã đến giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Bắc Kạn.

Cùng tham gia đoàn công tác có các ông Giàng A Chu, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; ông Phùng Khánh Tài, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Phương Thị Thanh, thay mặt UBBC tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Báo cáo cho thấy, thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đến tất cả các đầu mối; ban hành kế hoạch để lãnh đạo cuộc bầu cử các cấp; thành lập BCĐ bầu cử tỉnh gồm 19 thành viên. Các thành viên BCĐ, UBBC đã chủ động kiểm tra công tác chuẩn bị tại các địa phương được 53 lượt. BCĐ bầu cử tỉnh đã chỉ đạo BCĐ bầu cử các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm các bước về công tác nhân sự; thực hiện chặt chẽ hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử các cấp bảo đảm theo quy định...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, đến nay, đã tổ chức 56 hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với ứng cử viên đại biểu các cấp. Các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri với tổng số 879 điểm. UBBC tỉnh đã chủ động lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND trước 6 ngày, công bố danh sách người ứng cử ĐBQH trước 4 ngày so với thời gian luật định. Các đơn khiếu nại, tố cáo của cử tri được tiếp nhận, thụ lý, xác minh, giải quyết theo đúng quy định. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, y tế, phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ; trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca lây nhiễm SARS-CoV-2, các trường hợp F2, F3 đều được cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bầu cử số 4, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn. 

Qua nghe báo cáo và trực tiếp đến kiểm tra khu vực bầu cử số 4, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, thay mặt đoàn công tác, Thượng tướng Phan Văn Giang biểu dương những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chuẩn bị công tác bầu cử của tỉnh Bắc Kạn. Thượng tướng Phan Văn Giang đánh giá, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai toàn diện, nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật về công tác chuẩn bị bầu cử, có một số nội dung vượt tiến độ đề ra. Đồng chí phấn khởi khi được biết, cơ cấu nữ ứng cử đại biểu các cấp khá cao so với mặt bằng chung, với tỉ lệ trung bình trên 40%; số đại biểu là người dân tộc thiểu số đạt trên 80%.

Để công tác bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phát huy quyền làm chủ của người dân, đồng chí trưởng đoàn công tác yêu cầu cấp ủy địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chu đáo các mặt công tác chuẩn bị, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử các cấp, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị trong quý II, năm 2021. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục làm tốt công tác tổ chức để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử theo luật, phù hợp với điều kiện thực tế phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. UBBC tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc rà soát, cập nhật thông tin danh sách cử tri đã được lập và niêm yết để điều chỉnh, bổ sung kịp thời; đặc biệt chú ý đến những trường hợp cử tri đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch, lưu ý các trường hợp cử tri là sinh viên, những trường hợp đi làm ăn xa ở địa phương khác để bảo đảm quyền bầu cử của cử tri. Cần tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử, hoàn thiện công tác bố trí, trang trí ở các điểm bỏ phiếu; hoàn thành các công tác chuẩn bị về tài liệu, phiếu bầu, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. MTTQ các cấp cần phối hợp tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân nắm vững quy định của pháp luật về bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, cử tri trong bầu cử, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội non sông, là đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong nhân dân.

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân, ngăn chặn mọi hành vi quấy rối, vi phạm pháp luật về bầu cử. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, theo dõi chặt chẽ tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị các phương án hợp lý để bảo đảm tốt việc giữ khoảng cách, tránh tụ tập quá đông người tại các điểm bầu cử; có các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh diễn biến phức tạp về thiên tai, bệnh dịch, an ninh, trật tự xã hội tại địa phương trong dịp bầu cử.

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc 

* Sáng 14/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt cho biết, toàn tỉnh có 1.564 đơn vị bầu cử; UBND xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri đúng theo quy định. Qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh có 992.149 cử tri, trong đó, có 502.304 cử tri nam và 489.845 cử tri nữ. Danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khoá XV có 14 người, trong đó nữ chiếm 42,86%, người dân tộc thiểu số chiếm 42,86%. Danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 119 người, cấp huyện là 951 người, cấp xã là 8.455 người.

Tính đến ngày 13/5, tỉnh đã tổ chức 17 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV (trong đó có 1 Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến) và 155 điểm tiếp xúc cử tri với ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khóa XII. Ngoài ra, Gia Lai phối hợp với báo chí, đài phát thanh và truyền hình tỉnh để người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XII trình bày chương trình hành động.

Gia Lai là địa phương vừa trải qua dịch Covid-19 và cơ bản đã khống chế được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó, ngăn chặn sự lây lan của dịch trên địa bàn tỉnh và bảo đảm an toàn cho việc tổ chức bầu cử, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Gia Lai đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu 100% các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh đều áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động của cuộc bầu cử thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung, khoảng cách, khai báo y tế) của Bộ Y tế; 100% các điểm bầu cử được khử khuẩn bằng Cloramin B trước và sau cuộc bầu cử...

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Yên Thế, TP Pleiku 

Đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Gia Lai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, các bước chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã cơ bản bám sát kế hoạch. Đồng thời lưu ý, cần tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên trình bày chương trình hành động đúng quy định. Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn, nhất là ở khu vực biên giới và khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. Việc bảo đảm an ninh trật tự, y tế, phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã cơ bản làm tốt nhưng vẫn cần phải chú trọng, chuẩn bị phòng dịch Covid-19 thật kỹ lưỡng tại các điểm bầu cử; tập huấn kỹ các phương án, kịch bản, tình huống có thể xảy ra.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng lưu ý cần quản lý chặt chẽ tình hình an ninh tuyến biên giới, ngăn chặn người vượt biên trái phép cũng như nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Yên Thế, TP Pleiku 

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản