Tin mới

Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc

(Mặt trận) - Sáng 26/10, Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Khu vực Tây Bắc gồm 14 tỉnh trung du, miền núi, chiếm 1/3 diện tích cả nước, dân số trên 10 triệu người, trong đó người cao tuổi chiếm gần 16% dân số. Là những người đã từng trải qua các cuộc kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ, được tôi luyện trong đấu tranh cách mạng, người cao tuổi Tây Bắc có lòng yêu nước nồng nàn, luôn kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành, tận tụy với Tổ quốc.

Trong những năm qua, với phong trào "Tuổi cao - Gương sáng", người cao tuổi đã có những đóng góp tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Hiện nay, có hơn 116 ngàn người cao tuổi khu vực Tây Bắc tham gia các tổ chức chính trị, xã hội, chiếm 9,2% so với bình quân cả nước. Khu vực Tây Bắc là nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, phên dậu của quốc gia. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, người cao tuổi Tây Bắc đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ; là hạt nhân tiêu biểu vận động quần chúng tham gia xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thành lập hàng ngàn cụm liên kết về an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh; vận động quần chúng nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống lại âm mưu "diễn biến hòa bình", tránh tư tưởng chủ quan, mất cảnh giác.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo, người cao tuổi Tây Bắc luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Hiện nay, có hơn 7.800 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, hơn 41.800 người được bình chọn “Người cao tuổi sản xuất - kinh doanh giỏi”. Các chủ doanh nghiệp là người cao tuổi đã chia sẻ kinh nghiệm, kết quả sản xuất cho những người khó khăn, người cô đơn không nơi nương tựa, đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội như: điện, đường, trường, trạm, xóa nhà tạm, nhà dột… với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Hưởng ứng chương trình "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", người cao tuổi Tây Bắc là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đến nay, khu vực Tây Bắc đã có 582 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Người cao tuổi đã vươn lên bằng ý chí, nghị lực, không lùi bước trước những khó khăn, thử thách góp phần làm thay đổi bộ mặt quê hương.

Tại Hội nghị, các đại biểu người cao tuổi đã phát biểu tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền vận động phát triển, bảo tồn văn hóa dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh; ứng dụng khoa học công nghệ và phương pháp canh tác tiên tiến; xây dựng, củng cố tổ chức Hội; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; phối hợp tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh... qua đó nhằm tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội và người cao tuổi trong cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi khu vực Tây Bắc. Người cao tuổi trong khu vực đã và đang là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương 6 vừa qua đã thông qua Nghị quyết về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Trong đó, đáng quan tâm là mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam dự kiến sẽ là 75 tuổi, số năm sống khoẻ sẽ tăng lên là 68 năm.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, Nhà nước phải ban hành nhiều chính sách để đảm bảo cho người cao tuổi không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao số năm sống khỏe mạnh, hướng tới chất lượng thực sự cho cuộc sống người cao tuổi. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, động viên người cao tuổi khu vực Tây Bắc, phát huy vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội, thông qua sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực, phát huy trí tuệ, sức mạnh của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc nhận Bằng khen của Đảng và Nhà nước.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã trao tặng quà và Bằng khen cho 112 người cao tuổi tiêu biểu ở cơ sở khu vực Tây Bắc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản