Tin mới

“Hội thánh Đức Chúa trời” đã xâm nhập sâu vào trường học

Học sinh, sinh viên, giáo viên, thậm chí giáo viên là đảng viên, đang giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng cũng gia nhập tổ chức “Hội thánh Đức Chúa trời”. Điều này trở nên lo ngại khi nhiều tỉnh, thành trên cả nước đều ghi nhận hiện tượng học sinh, sinh viên bỏ học để đi truyền đạo cho hội này sau khi bị lôi kéo, dụ dỗ.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

 Lực lượng công an làm việc với Mai Văn Hùng - đối tượng thuộc “Hội thánh Đức Chúa trời” tại Thanh Hóa. Ảnh: ANTĐ

Học sinh phổ thông đã bị lôi kéo

Hiện, có rất nhiều “chân rết” lôi kéo, mời gọi người tham gia “Hội thánh Đức chúa trời”, nhiều học sinh, giáo viên cũng bị dụ dỗ tham gia hội này.

Lãnh đạo Sở GDĐT Ninh Bình xác nhận, hiện có một số học sinh tiếp xúc, bị dụ dỗ và tham gia vào tổ chức “Hội thánh Đức chúa trời”. Ông Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình - xác nhận: Theo thông báo của CA và báo cáo của Trường THPT Kim Sơn A, Kim Sơn B, Hoa Lư A, hiện có một số học sinh đã tiếp xúc và tham gia tổ chức “Hội thánh Đức chúa trời”.

Ông Đỗ Hùng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn (Ninh Bình) - cho hay: Tại Trường THPT Kim Sơn B, có 9 học sinh tham gia “Hội thánh Đức chúa trời”. Sau khi được các thầy, cô, ban, ngành gặp gỡ, trao đổi, đã có 7 em bỏ hội, không đi lễ và rao giảng nữa. Tuy vậy, đến 28.4, còn 2 học sinh chưa quyết định bỏ nên huyện đang vận động, nhờ gia đình khuyên răn các em.

Để ngăn chặn học sinh các trường bị lôi kéo tham gia vào tổ chức trên, Sở GDĐT Ninh Bình đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc sở, Phòng GDĐT, TT Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố thông tin tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về những ảnh hưởng tiêu cực của “Hội thánh Đức chúa trời”. Bên cạnh đó, các đơn vị cùng tăng cường công tác phối hợp với CA các huyện, thành phố nắm tình hình, ngăn chặn các đối tượng lôi kéo học sinh tham gia; phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý, giám sát học sinh phòng ngừa sai phạm.

Theo thống kê của Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), trường có 12 sinh viên tham gia “Hội thánh Đức chúa trời”. Trong đó, 2 sinh viên đã ra trường, 2 sinh viên đã thôi học và 8 em đang theo học. Với những sinh viên còn đang theo học, sau khi đi theo “Hội thánh Đức chúa trời”, thấy việc tham gia hội này là trái với đạo lí nên đã quay lại tiếp tục học tập, cam kết với nhà trường đã cắt đứt hoàn toàn với các cá nhân dụ dỗ, lôi kéo tham gia.

Để ngăn ngừa tình trạng sinh viên bị dụ dỗ, lôi kéo, Đại học Hồng Đức đã phát đi thông báo, yêu cầu các trưởng đơn vị, đoàn thể bằng nhiều kênh khác nhau, thông tin đến học sinh, sinh viên chủ động tránh tiếp xúc với người lạ để bị dụ dỗ, lôi kéo, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội thánh Đức chúa trời”.

 

Trường ĐH Hồng Đức gửi thông báo đến HSSV, các phòng, ban để cảnh giác với các hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Phó Hiệu trưởng bị kỉ luật vì tham gia “Hội thánh Đức chúa trời”

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) - xác nhận, trong địa bàn huyện có trường hợp ông Nguyễn Xuân K. (41 tuổi) - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học N.T - bị người của “Hội thánh Đức chúa trời” dụ dỗ, lôi kéo tham gia sinh hoạt.

Ông Tuấn cho hay, trước Tết Nguyên đán, có 1 nhóm người lạ mặt về địa bàn huyện sinh hoạt tôn giáo, thấy nhiều biểu hiện lạ nên các cơ quan chức năng đã theo dõi và kiểm tra. Trong 1 lần cơ quan chức năng kiểm tra nhóm người đang sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật thì phát hiện có ông K. Sau đó, huyện và CA đã mời ông này lên làm việc. Làm việc với cơ quan chức năng, ông K. kể, mình bị vợ lôi léo tham gia hội này. Để tránh bị chú ý, ông K. chỉ tham gia sinh hoạt vào ban đêm. Đảng ủy huyện Ngọc Lặc đã quyết định kỉ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Nguyễn Xuân K. Hiện, ông K. đã đi dạy bình thường, cam kết không tham gia hội này nữa.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, qua kiểm tra, xác minh nhóm đối tượng lôi kéo, dụ dỗ người dân bằng những lời đường mật, được hứa tham gia “Hội thánh Đức chúa trời” sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh; cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc; sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng…

Trong các đối tượng rao giảng đạo trái pháp luật tại huyện Ngọc Lặc có Trần Thị Huyền Trang (23 tuổi, ngụ huyện Lý Nhân, Hà Nam) vốn là sinh viên của 1 trường đại học tại Hà Nội nhưng đã bỏ học, đi rao giảng “Hội thánh Đức chúa trời”. Ở địa phương cũng có trường hợp bà Nguyễn Thị H., (50 tuổi, trú tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc) có 2 người con học tại trường Đại học Hàng Hải, Hải Phòng nhưng tham gia vào hội nên đã bỏ học và lôi kéo bà cùng con gái đang học tại Trường THPT Lê Lai bỏ học theo hội.

Trước thực trạng trên, TS Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - đã ký văn bản số 92/CĐN-TGNC về việc ngăn chặn truyền đạo trái phép, liên quan đến hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời”. Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố, Công đoàn các trường đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho CBNGNLĐ và học sinh, sinh viên về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Các trường cần thông báo tới toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh sinh viên về sự phi pháp của “Hội thánh Đức chúa trời”, cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo và những tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng, từ bỏ gia đình, công việc, học tập… Đồng thời, các đơn vị có biện pháp thích hợp nắm bắt tình hình; kịp thời báo cáo về các cấp có thẩm quyền, phối hợp xử lý khi phát hiện có những cán bộ, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Trước đó, Bộ GDĐT đã phối hợp với CA Hà Nội, gửi công văn đến các sở, trường để cảnh báo sinh viên cảnh giác trước những lời lôi kéo, dụ dỗ của “Hội thánh Đức chúa trời”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản