Tin mới

ITC 15 năm + 1 = Carina Plaza và nỗi đau còn đó

Năm ngoái 2017, những nạn nhân của vụ hỏa hoạn lịch sử làm chết 60 người tại tòa nhà ITC (quận 1, TP.HCM) đã gặp gỡ nhau để nhắc nhớ một kỉ niệm đau buồn sâu đậm trong cuộc đời họ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Toàn cảnh vụ cháy chung cư Carina Plaza (ảnh:LĐO).

Những nạn nhân may mắn thoát chết của vụ ITC năm 2002 chắc còn chưa quên kết cấu tòa nhà đã ngăn trở cảnh sát PCCC tiếp cận ra sao, và hệ thống PCCC của tòa nhà đã bất lực như thế nào trước ngọn lửa và khối khói bao trùm suốt nhiều giờ đồng hồ liền.

ITC 15 năm + 1, lại xảy ra vụ cháy Carina Plaza khiến 13 người chết và 91 người bị thương (theo thống kê mới nhất), người dân ở các khu chung cư và tòa nhà cao tầng tại TP.HCM lại gặp bóng ma hỏa hoạn ám ảnh.

Và đáng nói nhất, bóng ma hỏa hoạn ám ảnh quay trở lại với tất cả những gì mà người ta đã từng cảnh báo, phê phán. Đó là các hệ thống PCCC trong các chung cư, tòa nhà cao tầng đa phần là thiếu sót, sơ hở, không được kiểm tra cẩn trọng định kì cũng như sự thao dượt cần thiết.

Carina Plaza phát lửa, khói ngùn ngụt, thế nhưng hệ thống báo cháy không hề báo động, không thấy hệ thống phun nước chữa cháy tự động hoạt động, đường thoát hiểm lên tầng thượng và xuống tầng hầm đều bị chặn, cửa thoát hiểm thông từ hầm lên các tầng block A thì có cục đá chặn khiến khói cuồn cuộn xộc lên các căn hộ… Đó là những gì được mô tả và xác nhận. Đó là những gì từ ITC 16 năm trước từng được thấy và người ta đã bất lực như thế nào khi chứng kiến hàng chục người bị lửa thiêu và khói độc làm cho chết ngạt.

Không chỉ là vấn đề chất lượng, an toàn của hệ thống PCCC tại các tòa nhà, mà từ vụ ICT của 16 năm trước, vấn đề trang bị máy bay trực thăng chữa cháy cho TP.HCM vừa để cứu hộ trong các tình huống cháy nhà cao tầng người dân phải tháo chạy lên tầng thượng, đã được đặt ra nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết, đáp ứng, trong khi với rất nhiều nước, việc này đã trở thành phổ biến.

Cần khẳng định rằng, lực lượng cảnh sát PCCC trong vụ Carina Plaza đã rất nhanh nhạy có mặt tại hiện trường để chữa cháy và cứu hộ, nếu không, số người chết và bị thương có thể còn lớn hơn, thiệt hại vật chất có thể còn nặng nề hơn.

Song chiến đấu với “giặc lửa”, tinh thần, sự chuyên nghiệp, lòng dũng cảm thôi chưa đủ, mà trước hết cần được trang bị đầy đủ, hiện đại và an toàn. Cả TP.HCM có hàng trăm tòa nhà cao tầng và chung cư nhiều tầng, với hàng trăm ngàn cư dân sinh sống, nhưng cứ mỗi lần xảy ra cháy là lại lộ những điểm yếu chết người của hệ thống PCCC tại các tòa nhà đó.

Đó là những nỗi đau. Phải biết đau từ những sự lơ là, chủ quan, khinh suất để trang bị hoàn thiện và đạt năng lực PCCC đúng chuẩn, thì mới hạn chế được những nỗi đau lớn, như Carina Plaza, ITC…

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản