Tin mới

Kết quả thử nghiệm thuốc đặc trị Covid-19 của Mỹ trên 53 người bệnh nặng

(Mặt trận) -

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Remdesivir - một loại thuốc đang được sử dụng để điều trị thử nghiệm cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 của công ty dược phẩm Gilead Science Inc (Mỹ), đang cho kết quả rất khả quan, làm tăng thêm hy vọng chữa khỏi cho nhiều ca nhiễm virus có triệu chứng nặng.
Báo cáo kết quả điều trị được công bố trên tạp chí y khoa New England cho biết, tình trạng sức khỏe của 2/3 số bệnh nhân nhiễm Covid-19 biểu hiện nặng đã được cải thiện sau khi sử dụng thuốc Remdesivir.

Theo tạp chí New England, thuốc Remdesivir được dùng thử nghiệm trên 53 bệnh nhân người Mỹ, châu Âu và Canada, tất cả đều những ca nhiễm Covid-19 có biểu hiện nặng. 30 bệnh nhân trong số này đang phải sử dụng máy thở.

Sau 18 ngày điều trị bằng Remdesivir, tình trạng của 68% số bệnh nhân nói trên đã được cải thiện (36 người). 17 người trong số 30 bệnh nhân đang thở máy đã có thể không cần hỗ trợ máy thở. Gần một nửa số bệnh nhân nhiễm Covid-19 tham gia nghiên cứu thử nghiệm thuốc Remdesivir đã được xuất viện. Chỉ có 7 bệnh nhân tử vong.

“Kết quả quan sát từ những bệnh nhân nhiễm Covid-19 tham gia vào thử nghiệm thuốc Remdesivir là rất khả quan”, ông Jonathan Grein, Giám đốc dịch tễ tại Trung tâm y tế CedarsSinai tại Los Angeles (Mỹ) nhận xét.

 

Thử nghiệm thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 tại Mỹ đang cho kết quả khả quan (ảnh: Bloomberg)

Một số thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn khác cũng đang được tiến hành để đánh giá tác dụng của thuốc Remdesivir trong việc điều trị Covid-19 – loại virus đã khiến hơn 100.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Một trong số các thử nghiệm thuốc Remdesivir đang được tiến hành tại Trung Quốc và có thể báo cáo kết quả nghiên cứu trong tháng này. Một cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir khác cũng đang được thực hiện dưới sự tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Riêng công ty Gilead Science tự mình tiến hành 2 thử nghiệm thuốc.

“Những cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir không chỉ trả lời cho câu hỏi liệu loại thuốc này có an toàn và hiệu quả khi điều trị cho người nhiễm Covid-19 hay không mà còn cung cấp thông tin về thời gian điều trị cho bệnh nhân cũng như sử dụng thuốc ở giai đoạn nào sẽ là có lợi nhất.

Những câu trả lời sẽ xuất hiện trong vài tuần sắp tới bằng việc công bố dữ liệu của các cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc Remdesivir khác nhau”, Daniel O Day – Giám đốc điều hành của công ty Gilead Science, cho biết.

 

Một lọ thuốc Remdesivir đang được kiểm tra tại công ty Gilead (ảnh: NY Post)

Hiện tại, vẫn chưa có loại thuốc nào được thế giới công nhận là có tác dụng đặc trị Covid-19. Công ty Gilead Science đã cung cấp miễn phí thuốc Remdesivir cho hơn 1.800 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cơ sở nhân đạo.

“Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả để điều trị Covid-19, thuốc Remdesivir ước tính sẽ có giá khoảng 9 USD cho một liệu trình điều trị”, ông Andrew Hill, chuyên gia nghiên cứu dược phẩm tại Đại học Liverpool, nhận định.

Kết quả của những cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir được giới chuyên gia đánh giá là rất đáng trông đợi vì đây là những nghiên cứu được tiến hành trên quy mô lớn và rất nghiêm ngặt.

Tổng thống Donald Trump đã quảng bá về tiềm năng điều trị Covid-19 của Hydroxychloroquine (thuốc trị sốt rét). Tuy nhiên, loại thuốc này chưa được tiến hành thử nghiệm trên quy mô lớn xem liệu rằng nó có thể điều trị cho bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng hay không.

 

Nhiều bệnh nhân và bác sĩ vẫn đang rất trông chờ một loại thuốc đặc trị Covid-19 (ảnh: Reuters)

Trong khi những nghiên cứu vẫn đang tiếp tục được tiến hành, Remdesivir vẫn đang được các chuyên gia và bác sĩ đánh giá là một trong những loại thuốc hứa hẹn nhất giúp điều trị Covid-19.

Các nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm được thực hiện bởi Đại học Bắc Carolina và Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho thấy, Remdesivir có hoạt tính mạnh, không chỉ chống được Covid-19 mà còn có thể dùng điều trị cho một số loại virus khác tương tự.

Remdesivir từng được sử dụng ở những bệnh nhân mắc Ebola, mặc dù không có nhiều hiệu quả nhưng đã chứng minh được độ an toàn. Vì vậy, Remdesivir rất nhanh chóng được đưa vào thử nghiệm điều trị Covid-19.

Nếu loại thuốc này được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị Covid-19, một vấn đề đặt ra là liệu sẽ có đủ nguồn cung thuốc hay không. Công ty Gilead cho biết, họ sẽ nỗ lực hết mình để cung ứng loại thuốc khó điều chế này.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản