Tin mới

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022

(Mặt trận) - Hôm nay ngày 5/9, là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm học này bắt đầu thật đặc biệt khi đại dịch Covid hoành hành khiến nhiều học sinh và thầy cô không thể trực tiếp tới trường. Mặc dù vậy, các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, tạo động lực cho các thầy cô, học sinh và toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học mới.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới 2021-2022. Mọi hoạt động của Lễ khai giảng đang được truyền hình trực tiếp tới toàn thể học sinh, giáo viên, nhân dân Thủ đô. Ảnh: DUY LINH 

* Học sinh Thủ đô với lễ khai giảng đặc biệt được truyền hình trực tuyến

Sáng nay, đúng 7 giờ 30 phút, hơn 2 triệu học sinh thủ đô Hà Nội lần đầu tiên tham dự lễ khai giảng đặc biệt, được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp trên truyền hình. Buổi lễ khai giảng chung cho tất cả các em được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương, một ngôi trường có lịch sử lâu đời, nằm ở trung tâm thành phố.

Lễ khai giảng năm học mới tại Hà Nội đã diễn ra thật đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng không kém phần trang trọng, mang lại nhiều cảm xúc cho các học sinh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trò chuyện cùng các học sinh tại lễ khai giảng. 
Sau nghi thức chào cờ, đại diện cho thầy, trò ngành Giáo dục Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô. 

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương đã thay mặt thầy, trò ngành Giáo dục Thủ đô đón nhận tình cảm và sự động viên của người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hà Nội gửi đến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh Thủ đô trong ngày khai giảng năm học mới. Đây cũng là nguồn động viên to lớn để thầy, trò toàn ngành tiếp tục nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã đạt được trong năm học 2020-2021, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định, những kết quả trên là minh chứng rõ nét, thành tích rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm vươn lên của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cùng toàn thể học sinh Thủ đô.

Theo ông Chu Ngọc Anh, năm học 2021-2022 là năm đầu tiên ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 2559/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, trong đó đã khẳng định tính kế thừa, sự nhất quán trong quan điểm coi giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Một trong năm định hướng lớn là “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao”; một trong ba khâu đột phá là “Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tâp sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, một trong mười bốn nhiệm vụ cụ thể là “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”. 

Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới có ghi: “Lịch sử đã chứng minh không có thách thức nào có thể vượt cao hơn tinh thần hiếu học, không khó khăn nào có thể làm chùn bước ý chí phấn đấu, quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức để làm rạng danh tiên tổ, để phụng sự đất nước của dân tộc Việt Nam trong suốt hàng nghìn năm văn hiến”.

“Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội luôn tin tưởng các em, luôn hy vọng các em sẽ biết xác định cho mình một mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn; tự trau dồi cho mình phẩm chất, đạo đức, trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, đóng góp xứng đáng cho Thủ đô yêu dấu. Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn hơn. Để vượt qua, chỉ có thể đoàn kết hơn nữa, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, quyết tâm cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học mới, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XVII nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ thành phố Hà Nội với những định hướng mới rõ nét hơn, mang tầm cao hơn, để Giáo dục và Đào tạo Thủ đô tiếp tục có thêm nhiều thành tựu trên bước đường đổi mới, hội nhập và phát triển”, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đánh hồi trống khai giảng năm học 2021-2022. 

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đánh hồi trống khai giảng năm học 2021-2022.

Em Nguyễn Mỹ Hạnh, học sinh lớp 9H, Trường Trung học cơ sở Trưng Vương rất vui khi được đại diện cho hơn 2,1 triệu học sinh Thủ đô có mặt dự lễ khai giảng trong bối cảnh đặc biệt, đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội, giữa bộn bề công việc phòng, chống dịch, chăm lo cuộc sống cho mọi người dân, nhưng vẫn tổ chức cho học sinh một buổi lễ khai giảng trang trọng và ý nghĩa.

"Em cũng nhắn gửi tới các bạn học sinh thành phố Hà Nội rằng, mỗi chúng ta không nên nghĩ việc học trực tuyến chỉ là tạm thời. Hãy coi đây là cơ hội để được trải nghiệm và phát triển kỹ năng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực tự học, rèn luyện cho mình tính tự giác, kiên trì, sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta được ở bên gia đình nhiều hơn, được yêu thương và chia sẻ nhiều hơn", học sinh Nguyễn Mỹ Hạnh nói.

Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu tham gia lễ khai giảng trực tuyến cùng các thầy cô giáo. 
Em Đinh Thái Sơn, lớp 6A6, Trường THCS Thanh Xuân Trung. 
Em Phạm Ngọc Bảo Khánh, lớp 4H, Trường Tiểu học Trưng Vương. 

Ngay trước thềm năm học mới 2021-2022, thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện miễn giảm 50% học phí cả năm học cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông với tổng nguồn kinh phí 900 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ, trên cả nước có 44 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Đồng chí Phan Văn Mãi trao Huân chương Độc lập Hạng Ba tặng tập thể Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.(Ảnh chụp qua màn hình) 

* Ngày 5/9, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022. Lễ khai giảng được tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh dự.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, ngày khai giảng năm học 2021-2022 là một ngày đặc biệt và rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh đặc biệt của Thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phan Văn Mãi gửi lời chào mừng và chúc sức khỏe bình an đến hơn 80 nghìn thầy giáo, cô giáo, cùng gần 1,7 triệu học sinh của thành phố.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, sự có mặt của thầy cô giáo và các em học sinh ở đây cũng như của quý vị, thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đang theo dõi trực tuyến là minh chứng cho quyết tâm vững bước tiến vào năm học mới của toàn Thành phố. Thành phố đang phải trải qua những ngày khó khăn khi phải đối mặt với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba tháng qua, việc thực hiện giãn cách xã hội như một biện pháp tất yếu để khống chế dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt đời sống của xã hội trong đó có hoạt động của giáo dục.

Từ năm ngoái, khi đại dịch bùng phát, thành phố đã từng bước triển khai việc dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó đã kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Lãnh đạo và nhân dân thành phố rất tự hào và chúc mừng thành quả đó của ngành giáo dục thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhắn nhủ, dịch Covid-19 lan rộng khiến học sinh thành phố chưa thể đến trường nhưng không thể ngăn chặn học sinh trao dồi đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại. Trong bối cảnh thành phố còn nhiều nỗi lo để khống chế dịch bệnh, chúng ta cũng không thể xem nhẹ giáo dục, hơn nữa cần dành nhiều ưu tiên cho giáo dục, vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người.

Biểu dương ngành giáo dục đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để khởi động cho năm học mới, thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi kêu gọi các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng chung lo vật chất và tinh thần cho ngành giáo dục để năm học mới sớm đi vào ổn định.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao Huân chương Độc lập Hạng Ba tặng tập thể Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đánh trống khai giảng năm học mới. 

* Sáng 5/9, học sinh TP Đà Nẵng bước vào năm học mới với một ngày khai giảng đặc biệt - Khai giảng trực tuyến. Các em học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I năm học mới 2021-2022 từ ngày 6/9, học trực tuyến trong 2 tuần đầu tiên.

Đây là năm thứ hai ngành giáo dục và đào tạo TP Đà Nẵng phải tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và toàn TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đúng 7 giờ sáng nay (5/9), chương trình toạ đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới” với thời lượng 30 phút do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng sản xuất được phát sóng, với các nội dung thông tin liên quan đến công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại các trường học, địa phương; truyền tải thông điệp của lãnh đạo Thành phố gửi tới cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và phụ huynh, học sinh.

Sáng cùng ngày, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức qua internet để truyền tải đến tất cả học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; hướng dẫn tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống Covid-19 ở nhà cũng như khi được trở lại trường học tập và các hoạt động khác theo kế hoạch của nhà trường…

Sáng nay, tại trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Nhà trường, thông qua video gửi đến học sinh thân yêu và các bậc phụ huynh lời chia sẻ ân tình với mong muốn dịch bệnh sớm được khống chế, và được đón các em nhỏ đến trường.

Giáo viên và học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đăk Tô, huyện Đăk Tô dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình.  

* Sáng 5/9, gần 124 nghìn học sinh các cấp tỉnh Kon Tum đã có một buổi khai giảng năm học mới 2021-2022 đáng nhớ, bằng hình thức tổ chức, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kon Tum.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Kon Tum có 397 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông thì có 135 trường mầm non (23 trường mầm non ngoài công lập), 97 trường tiểu học, 51 trường tiểu học - trung học cơ sở, 62 trường trung học cơ sở, 28 trường trung học phổ thông. Toàn tỉnh có 918 điểm trường lẻ, trong đó còn 775 điểm trường lẻ đang sử dụng.

Trong năm học mới, toàn tỉnh có 164.300 trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (gồm 40.800 trẻ em mầm non; 65.000 học sinh tiểu học; 42.500 học sinh trung học cơ sở; 16.000 học sinh trung học phổ thông), tăng khoảng 2.700 học sinh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số ước tính có 92.400 em, tăng khoảng 600 em so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum Phạm Thị Trung nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học nhưng mong muốn các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học, chuẩn bị tâm thế chủ động, tích cực thay đổi phương pháp học trong điều kiện mới. Đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các phụ huynh học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục để các em có thể thích ứng với các hình thức học tập nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cũng trong sáng 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cũng tổ chức 5 đoàn công tác kiểm tra các điều kiện dạy học, ăn ở, công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nơi các emhọc sinh được đến trường học trực tiếp.

 Lễ khai giảng năm học mới cùng thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai

* Sáng nay (5/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới cùng thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Đây là cái nôi bồi dưỡng và đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số của tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu thầy và trò nhà trường phát huy tinh thần thi đua dạy tốt - học tốt trong năm học mới, đạt nhiều kết quả cao hơn. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc, triệt để việc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng quà động viên thầy, cô giáo và học sinh nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022.

Cùng thời điểm, đúng 7 giờ 30 phút sáng nay, tại 612 trường học các cấp trong tỉnh Lào Cai đã chính thức khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm học này, toàn tỉnh Lào Cai có 8.242 lớp học, với 227.749 học sinh, trong đó tuyển mới hơn 17.400 học sinh lớp một.

Ông Phạm Ngọc Kế - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải (bên phải) tặng hoa chúc mừng lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Hoàng Văn Thái (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Ảnh: T.D 

* Sáng cùng ngày, hơn 415 nghìn học sinh khối mầm non, khối phổ thông và học viên các Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thái Bình nô nức đến trường dự khai giảng năm học mới 2021-2022.

Nhằm khích lệ, động viên thầy cô và các em học sinh trong ngày đầu khai giảng, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đến chung vui cùng tập thể trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Vũ Thư).

Để bảo đảm yêu cầu chống dịch, trường THPT Nguyễn Trãi cũng như tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh tổ chức buổi lễ theo nguyên tắc: Học sinh ngồi tại lớp, các thày cô dự tại phòng Hội đồng của trường. Tại các lớp đều tổ chức trang trí khẩu hiệu, dây hoa, bóng bay, hoa tươi để tạo không khí phấn khởi cho ngày đầu năm học mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển cho biết, Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp thì tổ chức dạy học trực tuyến. Riêng khối mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà.

Sở sẽ rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020 - 2021; có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Hà Tĩnh khai giảng năm học mới, truyền hình trực tiếp từ Trường THCS Lê Văn Thiêm 

* 7 giờ sáng ngày 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của toàn tỉnh tại Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh. Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp đến 350.000 giáo viên, học sinh tại 666 trường học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu chúc mừng năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh chia sẻ với những khó khăn trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức phương thức dạy học linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng, phù hợp với điều kiện của từng vùng và đối tượng học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp cho biết: Năm học 2020-2021 vừa qua, trong điều kiện có nhiều khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tiếp tục đạt thành tích cao. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, nhất là đầu tư cơ sở vật chất cho dạy học lớp 1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh.

Định hướng 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, giữ vững chất lượng, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thực hiện nghi thức đánh trống khai giảng năm học 2021-2022 

* Ngày 5/9, tại trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, thành phố Long Xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm nay, do dịch bệnh nên ngành giáo dục chỉ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến qua sóng phát thanh truyền hình.

Đến dự lễ có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cùng đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể và một số học sinh tiêu biểu các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Học sinh toàn tỉnh dự lễ khai giảng qua sóng truyền hình.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của ngành giáo dục, của hơn 400 nghìn học sinh, sinh viên, gần 30 nghìn cán bộ, giáo viên và hàng triệu phụ huynh học sinh là con dân của tỉnh An Giang. Bí thư Tỉnh ủy An Giang biểu dương những thành quả đạt được của ngành giáo dục tỉnh trong năm học 2020-2021 và tin rằng bước vào năm học mới, dù khó khăn thử thách đang đợi phía trước nhưng với trái tim đầy nhiệt huyết và yêu thương của thầy cô dành cho nghề, cho học sinh, ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc  Sở Giáo dục và Đào tỉnh cho biết, năm học mới bắt đầu trong bối cảnh cả nước và tỉnh An Giang đang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Năm học mới với bối cảnh đặc biệt đã đặt ra cho toàn ngành giáo dục nhiều vấn đề chưa có tiền lệ cần phải giải quyết, toàn ngành xác định mục tiêu “vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các bậc phụ huynh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng, và quan tâm, chăm sóc, giáo dục con em. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện để tất cả học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, khích lệ các em phấn đấu đạt kết quả cao trong năm học mới.

Sau buổi lễ, các học sinh khối lớp 9 và 12 sẽ thực hiện học trực tuyến từ ngày 6/9. Đối với các khối còn lại, ngành giáo dục sẽ quyết định tổ chức học trực tiếp hay trực tuyến sau ngày 15/9, tùy theo tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

Tiếng trống khai giảng năm học mới từ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên. 

* Sáng nay (5/9), hơn 196 nghìn học sinh các cấp trên toàn tỉnh Phú Yên đồng loạt khai giảng năm học mới. Trong bối cảnh nhiều địa phương của tỉnh Phú Yên đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các trường học đều tổ chức lễ khai giảng năm học mới đúng theo kế hoạch bằng hình thức trực tuyến.

Dù qua hình thức trực tuyến, các trường vẫn bảo đảm các nội dung chính của buổi lễ khai giảng đầu năm học với các nghi thức chính: chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường. Một số trường còn có cách làm sáng tạo trong việc đón học sinh đầu cấp, trao học bổng cho học sinh giỏi. Hay như mọi năm, sau lễ khai giảng nhiều trường tổ chức phần hội, thì năm nay được thay bằng nội dung chia sẻ kinh nghiệm học tập hoặc hướng dẫn tham gia học trực tuyến để các học sinh cùng nắm bắt.

Tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Chánh, 319 học sinh lớp 10 mới trúng tuyển được đón chào bằng các đoạn video giới thiệu về các lớp chuyên mà các em theo học. Mười em học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhất của nhà trường cũng được vinh danh và tặng học bổng qua màn hình trực tuyến. Sau lễ khai giảng, hơn 1.000 học sinh của nhà trường được Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thành Nam (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, người đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng của Hội Toán học châu Âu năm 2020) chia sẻ về kinh nghiệm học tập.

Thầy giáo Dương Lê Toàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Nguyên, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa có cách tổ chức khai giảng khác. Nhà trường đã chuẩn bị kỹ kịch bản lễ khai giảng, phối hợp với đài truyền thanh xã ghi âm và phát trên hệ thống loa phát thanh của xã, đồng thời quay video gửi cho các giáo viên chủ nhiệm đưa lên nhóm của  các lớp và đưa lên website của nhà trường.

“Về phương án dạy học trong tình hình dịch Covid-19: từ ngày 1/9 đến ngày 12/9 học sinh không tới trường mà chúng tôi tổ chức dạy trực tuyến và linh hoạt từ ngày 6/9 đến ngày 12/9. Sau ngày 12/9, nếu địa phường còn thực hiện Chỉ thị số 15/ CT-TTg và học sinh được học đồng thời trực tiếp và trực tuyến/linh hoạt thì nhà trường tổ chức chia học sinh mỗi lớp làm 2 nhóm (mỗi nhóm không quá 20 em); tổ chức học trực tiếp mỗi nhóm 2 buổi/tuần, thời gian còn lại học trực tuyến/linh hoạt. Nội dung dạy học theo chuyên đề, rút gọn chương trình. Việc bố trí học sinh đến trường và ra về xen kẽ từng lớp, nghỉ chuyển tiết trong lớp không ra ngoài,” thầy Toàn nói.

Trưởng Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên, dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng sáng nay vẫn cố gắng tổ chức lễ khai giảng năm học mới trực tuyến qua mạng xã hội Facebook, với sự tham gia gia của 280/300 học sinh của nhà trường.

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho biết:  100% trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Sở đã hướng dẫn việc tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến và linh hoạt ở tất cả các cấp học. Trong đó việc dạy học trong thời gian học sinh không đến trường được sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, chủ yếu là dạy môn chính với kiến thức cốt lõi. Điều này sẽ giúp giảm tải cho người dạy, người học.

 
 
Lễ khai giảng năm học mới tại điểm trường Tắk Pổ, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ảnh:VOV.vn 

* Sáng 5/9, cùng với cả nước, gần 350 nghìn học sinh của hơn 800 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bước vào khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, chỉ có học sinh đầu cấp và các em đại diện các lớp trực tiếp tham dự tại trường. Còn phần lớn học sinh ở nhà theo dõi lễ khai giảng trực tuyến, hoặc thầy cô giáo quay video rồi gửi qua zalo cho phụ huynh để các em xem.

Tại buổi lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục đều trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Riêng đối với những nơi đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, lễ khai giảng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Thanh Quốc cho biết, chủ đề của năm học này là tiếp tục xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Theo đó, ngành giáo dục Quảng Nam tập trung đổi mới hiệu quả phương pháp dạy và học, nhất là dạy học trực tuyến, nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, trước khi khai giảng năm học mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường. Trong thời gian không đến trường, các trường phối hợp hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Đối với giáo dục phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và giáo dục thường xuyên phải thực hiện dạy học, kiểm tra theo hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức học qua kênh yotube, truyền hình.

Đối với các địa phương không áp dụng Chỉ thị số 16, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên đi học tập trung tại trường, các đơn vị phải nâng cao ý thức thường trực trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung học sinh toàn trường, bảo đảm giãn cách theo quy định. Cán bộ, giáo viên, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K.

 Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 diễn ra bằng hình thức phát thanh, truyền hình trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng truyền thông số. Ảnh: VOV.vn

* Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 cũng diễn ra bằng hình thức phát thanh, truyền hình trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng truyền thông số của Đài Phát thanh và Truyền hình Bà Rịa – Vũng Tàu.

Điểm cầu chính đặt tại hội trường A Trung tâm Hội nghị tỉnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (TP Bà Rịa), 8 điểm cầu đặt tại các huyện, thị xã, thành phố đặt tại Văn phòng UBND các địa phương. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có tổng số 300.449 học sinh mầm non và phổ thông. Trong đó, có 67.324 học sinh cấp học mầm non, 117.800 học sinh cấp trung học, 76.876 học sinh THCS, 35.780 THPT, 2.669 giáo dục thường xuyên.

Trước đó, ngày 2/9 căn cứ vào thực tế địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về việc lùi thời gian bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, đối với cấp THPT và THCS, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bắt đầu học từ ngày 6/9. Cấp tiểu học và hệ giáo dục thường xuyên sẽ bắt đầu từ ngày 20/9.

 Lễ khai giảng của học sinh điểm trường Nà Ma, xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: VOV.vn

* Năm nay tỉnh Bắc Kạn có gần 78.000 em học sinh các cấp từ Mầm non đến THPT. Do điều kiện dịch Covid-19, tỉnh Bắc Kạn không tổ chức các đoàn đại biểu đến dự. Thay vào đó, các trường tự tổ chức lễ khai giảng trong điều kiện nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch. Các đơn vị đã tổ chức Lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em bước vào năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị, trường học đã hoàn thành việc chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học đảm bảo đủ trước khi tổ chức cho học sinh vào học. Về nhân lực, bố trí đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đồng thời thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chỉnh trang trường, lớp học, nhất là các trường học đã sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung. Quan tâm tới những học sinh thuộc gia đình chính sách, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh khuyết tật để tất cả các em được đến trường…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản