Tin mới

Khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX

(Mặt trận) - Sáng 17/7, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 7 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, đây là kỳ họp thường lệ giữa năm với nhiệm vụ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, nội chính, đối ngoại trong 6 tháng đầu năm 2018; thảo luận các vấn đề bổ sung về nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 - năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Kỳ họp lần này cũng sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung theo chương trình và một số vấn đề quan trọng khác theo thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm với những nền tảng cơ bản được tạo lập khá toàn diện góp nên thế và lực mới của tỉnh sau 20 năm tái lập, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, quản lý, điều hành nên tình hình kinh tế - xã hội tỉnh trong những tháng đầu năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, với những nền tảng cơ bản được tạo lập khá toàn diện góp nên thế và lực mới của tỉnh sau 20 năm tái lập, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, quản lý, điều hành nên tình hình kinh tế - xã hội tỉnh trong những tháng đầu năm 2018 tiếp tục phát triển ổn định.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, giá trị sản xuất các ngành kinh tế đều tăng; mặt bằng lãi suất ổn định, tín dụng tăng trưởng tốt làm cho tổng vốn đầu tư xã hội tăng cao (tăng hơn 30,5% so với cùng kỳ). Kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư hoàn chỉnh, nhất là hạ tầng giao thông. Một số sản phẩm công nghiệp, du lịch mới tiêu biểu đi vào hoạt động như ô tô Mazda, khu vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Nam Hội An... Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 3 bậc, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố và thuộc nhóm tốt của cả nước. Du khách quốc tế tham quan, lưu trú tăng gần 20%. Thu ngân sách đạt khá so với dự toán.

Đời sống nhân dân, người có công với nước và đối tượng xã hội tiếp tục được quan tâm. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công và thân nhân được thực hiện đảm bảo số lượng, tiến độ đề ra. Giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng. Nhiều hoạt động văn hóa – thể thao có ý nghĩa được tổ chức, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân như: Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII, đón nhận Bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đăng cai tổ chức thành công giải Bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV Bình Điền...

 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam và các đại biểu HĐNH tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam cho thấy, quy mô nền kinh tế (giá hiện hành) đạt 40.790 tỷ đồng, đứng thứ hai so với khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Nếu tính 1% GRDP lượng tăng tuyết đối của Quảng Nam là 286,5 tỷ đồng, cũng cao hơn rất nhiều so với các tỉnh trong khu vực, chỉ xếp sau Đà Nẵng.

Cơ cấu GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực nông - lâm nghiệp - thuỷ sản chiếm gần 13,7%, công nghiệp và xây dựng gần 36,2%, trong đó công nghiệp 30,3%; dịch vụ chiếm trên 33%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm gần 17,1%[1].

Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp hơn 39.137 tỷ đồng, tăng 4,3% so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,6%, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng hơn 8,1%; ngành cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 12,3%. Ngành khai khoáng và ngành sản xuất, phân phối điện chỉ số sản xuất giảm so cùng kỳ[2], nguyên nhân do một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nên giảm quy mô sản xuất, ngành điện sản xuất theo kế hoạch điều động của tập đoàn Điện lực Việt Nam. Riêng đối với ngành sản xuất ô tô, đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy Thaco Mazda nên dự kiến ngành công nghiệp ô tô sẽ đạt kế hoạch sản xuất đề ra trong năm 2018.

Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt thấp. Giá trị sản xuất một số sản phẩm công nghiệp quan trọng của tỉnh không tăng so với cùng kỳ năm trước do khó tiêu thụ sản phẩm. Đầu tư sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm ngành nông nghiệp chưa mạnh. Quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản còn một số bất cập, hạn chế. Tình hình tội phạm, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp ở một số nơi, số người chết do tai nạn giao thông tăng.

Ông Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh: “Trước những dự báo khó lường về thời tiết, tác động của các chính sách vĩ mô và tình hình thực tế của tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”.

Theo chương trình, Kỳ họp thứ 7 diễn ra trong từ ngày 17-19/7.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản